Kinh tế Qatar và 'cơn đau' bị cô lập

Với thực tế phải nhập khẩu tới 90% thực phẩm, việc bị cô lập có thể khiến Qatar rơi vào khủng hoảng
Với thực tế phải nhập khẩu tới 90% thực phẩm, việc bị cô lập có thể khiến Qatar rơi vào khủng hoảng
(PLO) - Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước Arab và vùng Vịnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của các bên, song Qatar là nước chịu tổn thất nhiều nhất. 

Kinh tế Qatar đã bắt đầu chịu nỗi đau vì sự cô lập về chính trị và kinh tế, với những tổn thất gia tăng từng ngày. 

Rơi vào khủng hoảng

Việc Saudi Arabia và các nước khác cắt đứt quan hệ ngoại giao và cô lập kinh tế đối với Qatar đang gây thiệt hại một cách toàn diện đến nước này. Trong khi ngày càng có thêm quốc gia tham gia “cuộc chơi” nhằm cô lập Qatar, thiệt hại về kinh tế có thể đẩy nền kinh tế nước này rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử. 

Tập đoàn City Group cảnh báo rằng nếu xung đột ngoại giao vùng Vịnh không được giải quyết, kinh tế và tình hình tài chính của Qatar có thể phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Giá cả leo thang và những hiểm nguy của lạm phát sẽ là những thách thức lớn. Do Qatar là nhà nhập khẩu thực phẩm chủ chốt, giá cả của các loại hàng hóa, thậm chí giá các thực phẩm cơ bản, dự kiến sẽ tăng mạnh.

Ngành xây dựng có nguy cơ bị đình trệ do hoạt động nhập khẩu vật liệu xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và điều này chắc chắn tác động bất lợi tới công tác chuẩn bị đăng cai Giải Vô địch Bóng đá Thế giới World Cup 2022. Do đó, tăng trưởng kinh tế chắc chắn sụt giảm đáng kể. Nhà kinh tế vùng Vịnh Ahmad Al-Shahri nhận định những tổn thất kinh tế từ việc các nước Arab và vùng Vịnh chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar sẽ rất lớn. Chi phí đi vay để giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách ở Qatar sẽ gia tăng, trong khi đầu tư và sự vận động của các nguồn quỹ sẽ sụt giảm mạnh. 

Theo chuyên gia Al-Shahri, chi phí vận hành của hãng hàng không Qatar Airways sẽ phình lên gấp nhiều lần, cùng với sự suy giảm nhanh về lượng khách. Theo ước tính, hãng hàng không này có thể sẽ mất 30% doanh thu trực tiếp. Hầu hết các chuyến bay của Qatar Airways tới 

Đông Nam Á đều bay qua không phận của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Trong khi đó, các tuyến bay tới châu Phi không thể thực hiện qua không phận Saudi Arabia. Việc chuyển hướng các chuyến bay sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hãng. Cũng theo đánh giá của chuyên gia Al-Shahri, lĩnh vực thầu khoán và xây dựng cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn. Qatar phụ thuộc vào tuyến đường bộ để vận chuyển vật liệu xây dựng từ Saudi Arabia. Qatar dự kiến chi hơn 200 tỷ USD để xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022. Nước này rất có thể mất quyền đăng cai giải túc cầu lớn nhất hành tinh vì nhiều công ty thầu khoán nước ngoài có thể rút khỏi các dự án trong bối cảnh chính trị và kinh tế hiện nay. 

Tổn thất lớn vì phụ thuộc

Nhà phân tích Fahad bin Sibyan Al-Sulami, thành viên Ban điều hành của Phòng Thương mại Jeddah (Saudi Arabia), cho rằng tổn thất về kinh tế của Qatar sẽ còn tăng mạnh vì nước này phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ Saudi Arabia và UAE. Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch nhập khẩu gia cầm từ Saudi Arabia và UAE vào thị trường Qatar đã đạt hơn 416 triệu USD năm 2015. Xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Saudi Arabia và UAE sang Qatar đạt 310 triệu USD mỗi năm, trong khi giá trị xuất khẩu rau quả là 178 triệu USD. 

Giáo sư kinh Salim Ba’ajaja, thuộc Đại học Jeddah (Saudi Arabia), cho rằng thiệt hại đối với Qatar sẽ không nhỏ vì nước này phụ thuộc vào tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ các nước láng giềng, nhất là Saudi Arabia và UAE. Do các nước đã chấm dứt quan hệ ngoại giao nên mọi hoạt động giao thương giữa Qatar và các quốc gia láng giềng vùng Vịnh cũng bị ngừng lại. Theo chuyên gia Ba’ajaja, dấu hiệu đầu tiên về thiệt hại đã thể hiện trên thị trường tài chính Qatar ngay sau khi một loạt quốc gia Arab và vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha. Học giả này cũng cho rằng sẽ có thêm các công ty và quốc gia tham gia vào nỗ lực tẩy chay Qatar. 

Ngay sau khi cuộc khủng hoảng ngoại giao nổi lên tại vùng Vịnh, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) đã hạ mức đánh giá tín nhiệm dài hạn của Qatar từ AA xuống AA-, đồng thời cảnh báo rằng kinh tế nước này đang đối mặt với các triển vọng tiêu cực. Theo báo điện tử “Gulfnews” của UAE, các cảng lớn nhất ở Trung Đông đã quyết định cấm tất cả tàu bè đến và đi từ Qatar, đẩy quốc gia này vào tình thế cô lập về kinh tế. Động thái này gây khó khăn cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa nói chung và dầu khí nói riêng ra vào Qatar. Việc Saudi Arabia đóng cửa biên giới trên bộ với Qatar cũng khiến nước này rơi vào cảnh thiếu thốn các loại hàng hóa, nhất là thực phẩm. Qatar nhập khẩu tới 90% thực phẩm, chủ yếu thông qua đường biên giới với Saudi Arabia. 

Cũng theo Gulfnews, một số ngân hàng ở Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã ngừng các hoạt động chuyển tiền tới Qatar do lo ngại lệnh phong tỏa đối với quốc gia giàu khí đốt này có thể được mở rộng. Một số nhà cho vay tại các nước vùng Vịnh này đã bắt đầu rút tiền từ các ngân hàng Qatar và ngừng giao dịch bằng đồng rial và trái phiếu Qatar. Một số nguồn tin cho biết rất có thể các lệnh trừng phạt tài chính sẽ được áp đặt chống lại Qatar...

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.