Kinh tế Qatar và 'cơn đau' bị cô lập

Với thực tế phải nhập khẩu tới 90% thực phẩm, việc bị cô lập có thể khiến Qatar rơi vào khủng hoảng
Với thực tế phải nhập khẩu tới 90% thực phẩm, việc bị cô lập có thể khiến Qatar rơi vào khủng hoảng
(PLO) - Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước Arab và vùng Vịnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của các bên, song Qatar là nước chịu tổn thất nhiều nhất. 

Kinh tế Qatar đã bắt đầu chịu nỗi đau vì sự cô lập về chính trị và kinh tế, với những tổn thất gia tăng từng ngày. 

Rơi vào khủng hoảng

Việc Saudi Arabia và các nước khác cắt đứt quan hệ ngoại giao và cô lập kinh tế đối với Qatar đang gây thiệt hại một cách toàn diện đến nước này. Trong khi ngày càng có thêm quốc gia tham gia “cuộc chơi” nhằm cô lập Qatar, thiệt hại về kinh tế có thể đẩy nền kinh tế nước này rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử. 

Tập đoàn City Group cảnh báo rằng nếu xung đột ngoại giao vùng Vịnh không được giải quyết, kinh tế và tình hình tài chính của Qatar có thể phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Giá cả leo thang và những hiểm nguy của lạm phát sẽ là những thách thức lớn. Do Qatar là nhà nhập khẩu thực phẩm chủ chốt, giá cả của các loại hàng hóa, thậm chí giá các thực phẩm cơ bản, dự kiến sẽ tăng mạnh.

Ngành xây dựng có nguy cơ bị đình trệ do hoạt động nhập khẩu vật liệu xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và điều này chắc chắn tác động bất lợi tới công tác chuẩn bị đăng cai Giải Vô địch Bóng đá Thế giới World Cup 2022. Do đó, tăng trưởng kinh tế chắc chắn sụt giảm đáng kể. Nhà kinh tế vùng Vịnh Ahmad Al-Shahri nhận định những tổn thất kinh tế từ việc các nước Arab và vùng Vịnh chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar sẽ rất lớn. Chi phí đi vay để giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách ở Qatar sẽ gia tăng, trong khi đầu tư và sự vận động của các nguồn quỹ sẽ sụt giảm mạnh. 

Theo chuyên gia Al-Shahri, chi phí vận hành của hãng hàng không Qatar Airways sẽ phình lên gấp nhiều lần, cùng với sự suy giảm nhanh về lượng khách. Theo ước tính, hãng hàng không này có thể sẽ mất 30% doanh thu trực tiếp. Hầu hết các chuyến bay của Qatar Airways tới 

Đông Nam Á đều bay qua không phận của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Trong khi đó, các tuyến bay tới châu Phi không thể thực hiện qua không phận Saudi Arabia. Việc chuyển hướng các chuyến bay sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hãng. Cũng theo đánh giá của chuyên gia Al-Shahri, lĩnh vực thầu khoán và xây dựng cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn. Qatar phụ thuộc vào tuyến đường bộ để vận chuyển vật liệu xây dựng từ Saudi Arabia. Qatar dự kiến chi hơn 200 tỷ USD để xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022. Nước này rất có thể mất quyền đăng cai giải túc cầu lớn nhất hành tinh vì nhiều công ty thầu khoán nước ngoài có thể rút khỏi các dự án trong bối cảnh chính trị và kinh tế hiện nay. 

Tổn thất lớn vì phụ thuộc

Nhà phân tích Fahad bin Sibyan Al-Sulami, thành viên Ban điều hành của Phòng Thương mại Jeddah (Saudi Arabia), cho rằng tổn thất về kinh tế của Qatar sẽ còn tăng mạnh vì nước này phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ Saudi Arabia và UAE. Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch nhập khẩu gia cầm từ Saudi Arabia và UAE vào thị trường Qatar đã đạt hơn 416 triệu USD năm 2015. Xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Saudi Arabia và UAE sang Qatar đạt 310 triệu USD mỗi năm, trong khi giá trị xuất khẩu rau quả là 178 triệu USD. 

Giáo sư kinh Salim Ba’ajaja, thuộc Đại học Jeddah (Saudi Arabia), cho rằng thiệt hại đối với Qatar sẽ không nhỏ vì nước này phụ thuộc vào tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ các nước láng giềng, nhất là Saudi Arabia và UAE. Do các nước đã chấm dứt quan hệ ngoại giao nên mọi hoạt động giao thương giữa Qatar và các quốc gia láng giềng vùng Vịnh cũng bị ngừng lại. Theo chuyên gia Ba’ajaja, dấu hiệu đầu tiên về thiệt hại đã thể hiện trên thị trường tài chính Qatar ngay sau khi một loạt quốc gia Arab và vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha. Học giả này cũng cho rằng sẽ có thêm các công ty và quốc gia tham gia vào nỗ lực tẩy chay Qatar. 

Ngay sau khi cuộc khủng hoảng ngoại giao nổi lên tại vùng Vịnh, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) đã hạ mức đánh giá tín nhiệm dài hạn của Qatar từ AA xuống AA-, đồng thời cảnh báo rằng kinh tế nước này đang đối mặt với các triển vọng tiêu cực. Theo báo điện tử “Gulfnews” của UAE, các cảng lớn nhất ở Trung Đông đã quyết định cấm tất cả tàu bè đến và đi từ Qatar, đẩy quốc gia này vào tình thế cô lập về kinh tế. Động thái này gây khó khăn cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa nói chung và dầu khí nói riêng ra vào Qatar. Việc Saudi Arabia đóng cửa biên giới trên bộ với Qatar cũng khiến nước này rơi vào cảnh thiếu thốn các loại hàng hóa, nhất là thực phẩm. Qatar nhập khẩu tới 90% thực phẩm, chủ yếu thông qua đường biên giới với Saudi Arabia. 

Cũng theo Gulfnews, một số ngân hàng ở Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã ngừng các hoạt động chuyển tiền tới Qatar do lo ngại lệnh phong tỏa đối với quốc gia giàu khí đốt này có thể được mở rộng. Một số nhà cho vay tại các nước vùng Vịnh này đã bắt đầu rút tiền từ các ngân hàng Qatar và ngừng giao dịch bằng đồng rial và trái phiếu Qatar. Một số nguồn tin cho biết rất có thể các lệnh trừng phạt tài chính sẽ được áp đặt chống lại Qatar...

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.