Khuyến mãi "đầu dê, thịt chó"

Phóng viên của một tờ báo đã cất công làm một cuộc điều tra ở các điểm khuyến mại. Kết quả cho thấy, các mặt hàng được treo biển khuyến mại, giảm giá tới 20-30% nhưng thực chất giá đều cao hơn thị trường bên ngoài (các điểm bán lẻ bình thường, lấy làm đối chứng) với cùng một mặt hàng giống hệt nhau...

Phóng viên của một tờ báo đã cất công làm một cuộc điều tra ở các điểm khuyến mại. Kết quả cho thấy, các mặt hàng được treo biển khuyến mại, giảm giá tới 20-30% nhưng thực chất giá đều cao hơn thị trường bên ngoài (các điểm bán lẻ bình thường, lấy làm đối chứng) với cùng một mặt hàng giống hệt nhau. Thì ra, các nhà kinh doanh đáng kính dùng chiêu khuyến mại như một động thái lừa bịp “thượng đế” mà thôi!

Đang mùa mua sắm của người Việt Nam, nào là dịp Giáng sinh, nào Tết dương lịch và trước mắt, một cái Tết truyền thống sắp tới làm sôi động thị trường hàng hóa. Thời điểm này là thời cơ vàng để các nhà buôn tung ra hàng hóa và các chiêu thức thu hút người tiêu dùng mà hiệu quả hơn cả vẫn là chiêu khuyến mại mùi mẫn, đánh vào sự ham thích mua được hàng rẻ (mà tốt) của những người dành dụm cả năm trời để cho một cái tết thịnh soạn.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu khuyến mãi, giảm giá. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu khuyến mãi, giảm giá. Ảnh minh họa

Những điểm khuyến mại này đều nằm ở thành phố, nên bà con ở quê cũng đổ ra mua sắm, về đến nhà họ mới té ngửa ra là hàng đó mua ở thị trấn quê nhà còn rẻ hơn, đỡ mất công và tốn tiền đi lại. Khuyến mại cũng là một dịp để các thương gia tuôn ra các loại sản phẩm tồn đọng, bán ế, sắp hết đát hoặc tệ hơn, hồn Trung Hoa - da Hàn Quốc.

Vừa có những chuyện lình sình, khó chịu vì cái gọi là “bình ổn giá” mà chẳng bình ổn tí nào, vừa ít mặt hàng, vừa kém chất lượng, giá cả lại chẳng phải chăng, đã thế điểm bình ổn hình như cũng phản ảnh thâm ý của ông chủ toàn nằm ở các nơi khuất tất, khó phát hiện. Nhà nước bỏ ra hàng chục tỷ đồng để bình ổn giá, tiền ấy vào túi ai?.

Hình như chẳng có chế tài nào với độc chiêu khuyến mãi theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” nên chiêu này cứ lặp đi lặp lại mãi mà vẫn hiệu quả, đem lại lợi nhuận cho các nhà doanh nhân hết lòng vì người tiêu dùng và tôn vinh giá trị thương hiệu của mình. Vì vậy, đành dẫn ra câu nói nổi tiếng của Phu-xích có đôi chút cải biên: “Người tiêu dùng ơi, hãy cảnh giác!”.

Nhị Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Đọc thêm

Hệ thống điện 'căng mình' mùa nắng nóng

Phụ tải đỉnh vừa lập đồng nghĩa với lượng tiêu thụ điện tăng tương đương công suất đặt của 2 NMTĐ Lai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Mới bắt đầu vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia đã lập kỷ lục mới. Điều này gây lo ngại khi những ngày “lập đỉnh” của 2 năm gần đây rơi vào tháng 6 và tháng 7.

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.