Không có cơ sở để ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay

Không có cơ sở để ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay
(PLO) - Căn cứ quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14 và văn bản số 1261/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ (VPCP) thì từ ngày 1/1/2018, toàn bộ số tiền thu được từ khai thác tài sản hạ tầng khu bay (sau khi trừ đi các chi phí có liên quan đến việc khai thác tài sản) phải được nộp vào Ngân sách Nhà nước (NSNN).

Đó là khẳng định của Bộ Tài Chính phúc đáp công văn của VPCP về phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC) và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài theo đề nghị của Bộ GTVT.

ACV đang “hưởng lợi” từ tài sản nhà nước?

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được thành lập vào năm 2012 trên cơ sở sát nhập 3 Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Ngày 6/10/2015, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ ACV. ACV chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 1/4/2016.

Điều đáng nói, trong quá trình cổ phần hóa ACV và theo phương án cổ phần hóa ACV đã được TTg CP phê duyệt thì toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng khu bay (đường CHC, đường lăn) được loại trừ, không tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa. Nói cách khác, cho đến nay, toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng khu bay vẫn là tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Đối chiếu với quy định của pháp luật thì, việc đầu tư, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng khu bay phải được thực hiện theo các nguyên tắc và quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Theo đó, mọi tài sản nhà nước được giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, trên thực tế, do “bỏ ngỏ”, chưa có cơ chế quản lý, khai thác tài sản thuộc khu bay nên từ sau khi cổ phần đến nay, ACV vẫn tiếp tục quản lý, khai thác cho hoạt động phục vụ ngành hàng không. 

Kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của ACV của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ: Theo Báo cáo tài chính của ACV cho niên độ từ ngày 1/4/2016 đến ngày 31/12/2016 được lập vào ngày 6/6/2017, doanh thu và chi phí liên quan đến hoạt động tại khu bay được tách riêng và chênh lệch doanh thu lớn hơn chi phí của khu bay là 600 tỷ đồng, hiện ACV đang quản lý nguồn thu này. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị nộp khoản tiền này vào Ngân sách Nhà nước.

Kết luận thanh tra số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT kiểm tra, rà soát đề xuất hướng xử lý số tiền hơn 903 tỷ đồng từ việc trích khấu hao tài sản cố định khu bay tính từ 30/6/2014.

Liên quan đến việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản khu bay giai đoạn từ 1/7/2014 đến 31/12/2012, tại văn bản số 104/BC-BTC ngày 15/12/2017 báo cáo TTCP về việc thực hiện Kết luận thanh tra tại ACV, Bộ Tài Chính cũng đã kiến nghị xử lý như sau: 

“Giai đoạn từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/6/2017: Xử lý thu vào NSNN phần chênh kệch giữa tổng thu từ khu bay và chi phí liên quan đến khai thác, vận hành khu bay, chi phí đầu tư nâng cấp tài sản khu bay và thực hiện ghi thu, ghi chi NSNN theo đúng quy định; giai đoạn từ 1/7/2017 đến 31/12/2017: Xác định chênh lệnh thu, chi từ việc khai thác tài sản khu bay để xử lý thu vào NSNN”.

Ngày 2/2/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến “đồng ý về nguyên tắc” kiến nghị của Bộ Tài chính như trên. 

Không phù hợp với quy định về quản lý tài sản công

Trong khi ACV chưa nộp lại nguồn thu từ khai thác tài sản khu bay vào NSNN như kiến nghị, Bộ GTVT lại bất ngờ đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu tư.

Cụ thể, theo văn bản số 1287/BGTVT-KHĐT ngày 2/2/2018, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ  xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 201602020 dự kiến khoảng 4210 tỷ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trường hợp, không thể bố trí vốn NSNN, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ  xem xét phương án cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án nêu trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi và ghi thu, ghi chi NSNN riêng.

Cho ý kiến về đề nghị này, Bộ KH&ĐT cho rằng, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% chưa phân bổ. Nguồn vốn dự phòng này còn phải để giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ GTVT nên không có cơ sở để bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án nâng cấp năng lực khu bay như đề xuất của Bộ GTVT.

Về việc cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại CHCQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi NSNN, Bộ Tài chính cho rằng “chưa phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý tài sản công và NSNN và không có cơ sở để thực hiện”.

Đồng tình, Bộ KH&ĐT còn cho rằng: “ACV hiện đã được cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn NSNN”.

Ngày 28/5/2018, VPCP đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: “việc sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khai thác tài sản khu bay thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan”./.  

Đọc thêm

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác
(PLVN) - Trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga, bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (từ ngày 19-20/6/2024), ngày 20/6/2024 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế LB Nga Daniil Egorov đã ký MOU về hợp tác giữa hai Cơ quan thuế...

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng áp lực từ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của các nước phát triển đang thúc giục Việt Nam tham gia nhanh và mạnh mẽ hơn vào chuyển dịch năng lượng hướng tới xanh hoá nền kinh tế. Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nước ta đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp: Con đường tương lai

(Nguồn: Internet)
(PLVN) - Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu mà còn có sự tác động lớn và ngày càng càng trở thành xu hướng tất yếu đối với các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Xã hội của các nước trên thế giới. Trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp, việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của cơ quan giải quyết tranh chấp.

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ
(PLVN) - Hội thảo Kết nối Kinh doanh với chủ đề “Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới” tập trung vào các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ được tiếp cận với các công ty mua hàng lớn và tiềm năng thông qua Phiên đối thoại và Phiên kết nối kinh doanh.

Cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ có hiệu lực trong tháng 7?

Nhu cầu mua bán trực tiếp điện năng lượng tái tạo rất lớn. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Tại cuộc họp rà soát lần cuối nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị định DPPA áp dụng theo hình thức rút gọn, có nghĩa là dự thảo Nghị định sẽ có hiệu lực ngay sau ngày ký ban hành. Dự kiến Nghị định DPPA sẽ có hiệu lực trong tháng 7”,

Tổng cục Thuế trả lời về việc cấm xuất cảnh với người nợ thuế

Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là một trong những đối tượng của biện pháp cấm xuất cảnh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thời gian qua, nhiều cá nhân khi kiểm tra eTax Mobile phát hiện số thuế còn nợ và lo lắng sẽ trở thành đối tượng bị hoãn xuất cảnh. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Đặng Ngọc Minh cho biết, quy định về tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế đã có từ trước, trong Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định hướng dẫn Luật.

Tin vui cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự kiến ngày 28/6 tới đây, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.

Nhiều diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng

Tình trạng xếp hàng mua vàng sẽ giảm khi các ngân hàng triển khai đăng ký mua trực tuyến. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thị trường vàng có một tuần biến động khá lớn, khi lần đầu tiên, kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước bán ra cho ngân hàng thương mại nhà nước, vàng miếng SJC đã xuất hiện nhiều mức giá khác nhau trên thị trường. Thậm chí có cửa hàng vàng thông báo mức bán ra ngày 16/6 lên đến 82 triệu đồng/lượng, trong khi giá phổ biến vẫn là 76,98 triệu đồng/lượng.

Đề xuất lập Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng : Kỳ vọng động lực phát triển mới cho đô thị trung tâm miền Trung

Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng; đã được Chính phủ trình lên Quốc hội tại Tờ trình 188/TTr-CP ngày 26/4/2024.

Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.