Khởi nghiệp du lịch sáng tạo trong bối cảnh mới

Du lịch đóng băng trong đại dịch đã khiến nhiều công ty du lịch phải thay đổi hoàn toàn chiến lược.
Du lịch đóng băng trong đại dịch đã khiến nhiều công ty du lịch phải thay đổi hoàn toàn chiến lược.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại dịch đã tác động mạnh mẽ đến cộng đồng khởi nghiệp du lịch toàn cầu theo nhiều cách thức, mức độ khác nhau.

“Bài toán” đặt ra cho cộng đồng khởi nghiệp du lịch nội địa hiện tại là làm sao có thể thích ứng nhanh chóng với “cuộc chơi” mới sau dịch nhằm mở rộng thị phần và doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh và khẳng định thương hiệu Việt trong và ngoài nước.

Khởi nghiệp du lịch châu Á “thay đổi diện mạo”

Đại dịch COVID-19 đã tác động đến rất nhiều công ty khởi nghiệp (startup) du lịch tại châu Á. Vào những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tất cả nguồn lực đều được tập trung để phòng chống dịch, giới đầu tư chuyển hướng đầu tư sang các kênh tài chính khác an toàn hơn. Để vượt qua khó khăn, nhiều startup đã chuyển hướng sang các lĩnh vực khác để “sinh tồn” như bán đồ ăn, hàng lưu niệm,… cùng với đó là cắt giảm nhân sự và các chi phí khác để “cầm chừng”.

Bên cạnh yếu tố nguồn vốn, những điểm cốt yếu khác của một startup du lịch còn nằm ở sự độc đáo, tính ứng dụng cao của dự án và kỹ năng quản lý, sự đam mê của người điều hành. Đến nay, hầu hết các dự án khởi nghiệp du lịch thường gắn với ứng dụng công nghệ. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển của ngành du lịch, qua đó có thể vừa khai thác các yếu tố từ nhu cầu của khách du lịch, vừa kết nối tương tác giữa nhu cầu của khách và khả năng cung ứng của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch.

Ví dụ như câu chuyện của KKday, một nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến ở Đài Loan, đã từng thu hút hàng chục triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư lớn bao gồm Alibaba và Line và liên tục báo cáo doanh thu tăng trưởng trong nhiều năm trước dịch. Khi COVID-19 ập đến, hầu hết đơn đặt phòng bị hủy, doanh thu của KKday lao dốc 90%. Tình hình nguy cấp buộc công ty chuyển hướng sang một ngành kinh doanh khác hoàn toàn với kế hoạch kinh doanh ban đầu là bán hàng lưu niệm và đồ ăn trực tuyến. Mặc dù “trái nghề” nhưng những mặt hàng như bánh dứa Đài Loan, nước sốt kem cua, ly thủy tinh núi Phú Sĩ,… đã phần nào “cứu vớt” doanh thu của KKday. Thậm chí, chính công ty này còn nhìn nhận rằng hướng kinh doanh mới thực sự đem đến hiệu quả nhất định.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), có đến 75% quốc gia trên thế giới đóng cửa hoàn toàn với du khách nước ngoài trong một thời gian dài. Phần lớn các công ty du lịch truyền thống đều đối mặt với tình trạng khó khăn, phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô, hoặc phải chuyển hướng sang ngành nghề kinh doanh khác, thậm chí đóng cửa.

Các startup du lịch có nguồn lực hạn hẹp hơn nhiều, do đó không nằm ngoài xu hướng chung của du lịch toàn cầu. Nhiều nhà sáng lập startup du lịch khác ở châu Á cũng đưa ra quyết định như KKday khi buộc phải xoay sang kinh doanh kiểu “trái nghề” trong thời điểm dịch bệnh. Đơn cử, Sun Hongbo, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành startup thương mại điện tử chuyên bán hàng miễn thuế Bonflite, “chữa cháy” bằng cách chuyển sang gia công khẩu trang và thiết bị y tế để giảm nhẹ thiệt hại doanh thu do dịch bệnh. Đáng nói, khẩu trang của Bonflite, thuê gia công từ Trung Quốc, đã bán ra ở hơn 10 nước ở Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Startup này cũng hợp tác với các cửa hàng miễn thuế để giao các mặt hàng như hàng mỹ phẩm và rượu đang kẹt ở các nhà kho ở sân bay đến tận nhà khách hàng.

Mặt khác, nền tảng đặt phòng trực tuyến Klook (Hồng Kông), nhận được khoản vốn đầu tư mạo hiểm từ Tập đoàn đầu tư SoftBank (Nhật Bản), cũng “dấn thân” vào lĩnh vực đặt chỗ nhà hàng, giao đồ ăn và nguyên liệu nấu nướng tại nhà. Eric Gnock Fah, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc hoạt động Klook, bắt đầu tính đến việc điều chỉnh hoạt động lâu dài để thích nghi với tình hình thị trường đang thay đổi do tác động của đại dịch COVID-19.

Dịch bệnh khiến du lịch gần như “đóng băng” trong hai năm qua không chỉ cho thấy những khó khăn và thách thức, mà còn mở ra những cơ hội và nhu cầu mới. Có thể thấy, startup du lịch có nhược điểm là nguồn lực hạn chế nhưng lại có lợi thế là khả năng chuyển biến, thích ứng với tình hình mới rất nhanh so với những doanh nghiệp truyền thống khác.

Trước dịch, hàng loạt startup du lịch được thành lập, thu hút đầu tư và phát triển nhanh chóng bởi nhu cầu du lịch tăng cao. Trong dịch, sự phát triển này đã bị chững lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi nhanh chóng, các chuyên gia đánh giá cơ hội cho các startup du lịch lại một lần nữa sẽ bùng nổ, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch thông minh và du lịch bền vững.

Đơn cử, Walk in Hong Kong, một công ty chuyên về tour đi bộ thăm viếng các địa điểm văn hóa ở Hồng Kông, đã tổ chức cho hơn 700 sinh viên tham gia các tour du lịch ảo (virtual tour) các công trình biểu tượng ở thành phố này qua video và hình ảnh. Chương trình du lịch ảo này nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông và đã giúp Walk in Hong Kong tăng doanh thu sau khi công ty này bị cấm tổ chức các tour du lịch đông người trong nhiều tháng để tuân thủ các quy định giãn cách xã hội. Olivia Tang, Giám đốc Walk in Hong Kong cho hay, thành công ban đầu của các tour du lịch ảo này đã truyền cảm hứng để công ty tiếp tục cung cấp thêm nhiều sản phẩm du lịch ảo khác, kể cả sau dịch.

Công ty KKday phải “chuyển nghề” để sống sót qua dịch.

Công ty KKday phải “chuyển nghề” để sống sót qua dịch.

Gỡ khó cho khởi nghiệp du lịch Việt

Trước sự thay đổi của các startup du lịch trong khu vực châu Á, các startup du lịch Việt Nam cũng cần nhanh chóng thích ứng để bắt kịp “cuộc chơi” này. Đáng nói, ngành Du lịch Việt Nam phục hồi và tăng trưởng mạnh kể từ khi mở cửa hoàn toàn vào ngày 15/3 là cơ hội “vàng” cho các công ty khởi nghiệp du lịch hoạt động trở lại và vươn lên khẳng định thương hiệu Việt, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch số. “Bài toán” đặt ra cho cộng đồng khởi nghiệp du lịch nội địa là làm sao có thể mở rộng thị phần và doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh với các công ty nước ngoài đã và đang làm chủ thị trường du lịch Việt trong nhiều năm nay.

Steven Nguyễn, nhà sáng lập nền tảng đặt phòng trực tuyến Luxstay từng nêu nhận định rằng: “Sau đại dịch, thói quen và hành vi của khách du lịch trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng có nhiều thay đổi, về cả lựa chọn địa điểm, thời gian, hình thức cũng như chi phí”. Các ví dụ dễ thấy nhất là làn sóng du lịch trực tuyến (virtual travel), xu hướng livestream để quảng bá du lịch, sử dụng các công nghệ không chạm tại các điểm đến du lịch ngày càng phổ biến, ngày càng nhiều du khách có thói quen tham khảo các bản đồ du lịch trực tuyến hay các ứng dụng trước khi quyết định đặt hành trình.

Nền tảng đặt phòng Airbnb cũng đã cho ra mắt trải nghiệm trực tuyến, trong đó có hoạt động sinh hoạt mang tính địa phương nhiều hơn là giới thiệu phong cảnh thiên nhiên (ví dụ, cùng người dẫn chương trình nấu các món ăn địa phương…) tại Việt Nam. So với các startup du lịch nước ngoài có nhiều lợi thế về nguồn lực, quy mô, đầu tư, nhân sự… các chuyên gia đánh giá startup du lịch Việt Nam vẫn chưa có nhiều bứt phá và phải đối mặt với nhiều thách thức nội tại và bên ngoài doanh nghiệp.

Cụ thể, họ phải gánh chịu nhiều thiệt hại về doanh thu do tác động tiêu cực trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, phải cắt giảm nhân sự và chi phí vận hành, nên việc duy trì để “sống sót” đã khó khăn, chưa nói đến việc đột phá. Du lịch phục hồi góp phần tăng thêm động lực cho các công ty khởi nghiệp tái khởi động, thay đổi để phù hợp với những xu hướng du lịch của du khách, nhưng câu chuyện không hề dễ dàng. Một trong những khó khăn lớn nhất là tìm kiếm nguồn đầu tư phù hợp.

Trước dịch, nhiều cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp du lịch hay công bố hỗ trợ công ty khởi nghiệp du lịch đã góp phần hỗ trợ nhiều ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực, mang lại hiệu quả. Điển hình là dự án Tubudd tạo nên nền tảng công nghệ kết nối du khách và cư dân địa phương, qua đó du khách có thể thuê người dân bản địa ở bất cứ nơi nào họ đến, với một mức giá phù hợp.

Hay dự án Vufood mang đến ý tưởng máy pha chế cà phê và trà sữa tích hợp bán hàng tự động, đồng thời cũng là một cây tra cứu dữ liệu di động với việc tích hợp thông tin và ứng dụng phục vụ khách du lịch tìm kiếm thông tin. Dự án GoEat Me lại tạo nên nền tảng thông tin về du lịch và văn hóa ẩm thực thông qua sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để cá nhân hóa trải nghiệm của du khách.

Ngành Du lịch cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo, sáng tạo, khai thác các giá trị tiềm năng hiện có và lan tỏa dịch vụ du lịch ra các vùng, lĩnh vực khác. Nhiều ý kiến cho rằng, để khởi nghiệp du lịch sáng tạo có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, không chỉ cần nỗ lực từ phía các doanh nghiệp, tổ chức mà còn rất cần đến những chính sách hỗ trợ, sự cổ vũ mạnh mẽ từ phía Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Lạt kỳ vọng các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS sẽ góp phần thu hút du khách.

Đà Lạt đưa văn hoá truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào phát triển du lịch

(PLVN) - Mô hình văn hóa cồng chiên gắn với phát triển du lịch của cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ được ra mắt trong tháng 4/2024. Mô hình này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trước nguy cơ bị mai một, phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đọc thêm

Khi người Mông làm du lịch...

Trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh đã phát triển mô hình homestay, đưa bản vùng cao thoát khỏi đói nghèo.
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, phong cảnh ở các địa phương miền núi phía Bắc như tươi tắn lạ kỳ với trăm hoa đua nở, tràn trề sức sống. Dưới áng mây lững lờ trôi, giữa cái trùng điệp của màu xanh bạt ngàn núi rừng là sắc hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Rẻo cao đẹp tựa như bức tranh xuân. Hơn hết, trên vùng đất đang từng ngày đâm chồi còn có những con người thầm lặng làm giàu đẹp cho bản làng, thổi bùng lên sức sống nơi đất cằn.

Qua đồng tiền Việt Nam: Khám phá các địa danh nổi tiếng

Hình ảnh Khuê Văn Các trên đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Không chỉ là đơn vị thanh toán, những đồng tiền còn thể hiện lịch sử - văn hóa của mỗi đất nước với những hình ảnh in trên đó. Các địa danh trên các tờ tiền của Việt Nam như: Ngôi nhà tranh của Hồ Chủ tịch, Khuê Văn Các, Vịnh Hạ Long, Văn Miếu Hà Nội, Chùa Cầu Hội An... chính là những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng thu hút đông đảo người dân và khách du lịch trong và ngoài nước.

Mê đắm đảo Mê

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)
(PLVN) - Đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ vốn có, sở hữu thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành. Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đảo Mê được coi là “hòn ngọc xứ Thanh” đang dần trở thành điểm du lịch - trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách.

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn
(PLVN) - Sáng 22/3, tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức lễ khai mạc Giải dù lượn mở rộng Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024.

Tăng kết nối giữa các thành viên TPO để xúc tiến du lịch

Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.
(PLVN) - Tăng cường hơn nữa việc kết nối, liên kết giữa các thành viên trong mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TPO) cũng như hoàn thiện cơ chế hợp tác gắn liền với những cam kết cụ thể để gia tăng giá trị du lich, quảng bá điểm đến… là ý kiến được đề cập nhiều tại Hội nghị khu vực của Tổ chức TPO năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam.

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tủa Chùa

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tả Phìn, Tủa Chùa
(PLVN) - Những lớp đá tai mèo lởm chởm nằm san sát trải dài khắp các thung lũng, uốn lượn giữa lưng đồi trên cao nguyên Tả Phìn (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, đã và đang trở thành điểm đến khám phá hấp dẫn của du khách.

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách
(PLVN) - Các di tích lịch sử, các thắng cảnh Điện Biên những ngày này rất đông người dân, du khách từ mọi miền đất nước đổ về tham quan, trải nghiệm...

Về miền hoa ban thưởng thức 'Huyền tích UVA'

Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ
(PLVN) - Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” là sản phẩm du lịch độc đáo, một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Khách quốc tế thích thú với chợ tình Sa Pa

Sa Pa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những cánh đồng lúa bậc thang và sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: MIA)
(PLVN) - Không chỉ thu hút bởi những điểm đến thú vị và những mùa hoa rực rỡ. Nét đẹp văn hoá của người dân vùng Tây Bắc cũng là một trong những điểm đặc sắc mà nhiều khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Sa Pa là thị trấn của những lễ hội, trong đó, đặc sắc nhất có lẽ phải kể đến chợ tình Sa Pa - nơi bắt nguồn cho câu chuyện tình cảm của các cặp trai gái.

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh
(PLVN) -  Trên cơ sở những kết quả đạt được của sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023”, UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024” nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài nước.

Đề xuất tổ chức Chợ phiên cuối tuần tại Đà Lạt

Ngoài chợ đêm, Đà Lạt sẽ có thêm chợ phiên để thu hút du khách.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt xem xét đề xuất tổ chức Chợ phiên nông sản, đặc sản Lâm Đồng vào dịp cuối tuần tại TP Đà Lạt để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, thu hút du khách tham quan.

Sắc hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ

Hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Lên với thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hàng hoa ban nở trắng muốt trên các tuyến đường, góc phố hay bên những sân vườn, công viên... Hoa ban nở mang một sắc trắng tinh khôi, một vẻ đẹp thanh tao, thơ mộng, cùng mùi hương thơm quyến rũ đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như níu chân du khách, ban nở đúng vào dịp diễn ra ngày hội lớn.