Là Chủ tịch UBND xã Nguyên Bình (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), ông Lê Công Xanh luôn đau đáu về việc xóa đói giảm nghèo cho người nông dân xã nhà. Các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong đời sống bà con nhân dân xã Nguyên Bình, nhưng “sau khi được bổ sung vào Ban đại diện NHCSXH huyện Tĩnh Gia, chúng tôi đã xác định công tác kiểm tra và giám sát là vấn đề mấu chốt để phát hiện ra các sai sót trong công tác quản lý vốn vốn tín dụng chính sách tại các thôn, từ đó có biện pháp để chấn chỉnh kịp thời” – ông Xanh nói – “Từ việc tham gia sinh hoạt cùng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), lắng nghe nguyện vọng của người dân, tôi không những nắm được tình hình quản lý và sử dụng vốn tín dụng ưu đãi mà còn có những chỉ đạo sát sao trong công tác điều hành công việc, xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dân…”.
Chủ tịch xã kiêm Trưởng Ban thu hồi nợ
Ông Đào Hữu Ngọc - Chủ tịch UBND xã Tiến Nông (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) lại chia sẻ một kinh nghiệm thú vị trong quãng thời gian 1 năm thí điểm “làm tín dụng” của mình: “Đối với những hộ vay vốn chây ỳ, Chủ tịch xã sẽ đồng thời là Trưởng Ban thu hồi nợ, trực tiếp mời hộ vay lên làm cam kết trả nợ, lãi và gốc đúng quy định. Sự tham gia trực tiếp của Chủ tịch xã đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các đối tượng vay vốn”.
Tham gia Ban đại diện, Chủ tịch xã không còn là “người ngoài cuộc” trong quy trình quản lý vốn chính sách ở địa phương. Và vì thế, để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền cấp xã đối với tín dụng chính sách của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch UBND xã phải tìm hiểu các chính sách tín dụng, hiểu rõ hơn về đối tượng, điều kiện, mức vay, thời hạn vay... của các chương trình tín dụng chính sách.
Ông Hà Đình Thuần - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân – kể, khi đó, Chủ tịch xã phải trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch nguồn vốn và phân bổ vốn hàng năm từ các thôn, chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể nhận uỷ thác chủ trì phối hợp Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ TK&VV trong công tác thành lập Tổ mới, kiện toàn Tổ TK&VV, tổ chức bình xét công khai, dân chủ, chỉ đạo xác nhận đúng đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách...
Qua đó, góp phần xây dựng quy trình quản lý vốn tín dụng chính sách chặt chẽ hơn và nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời, đã kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh, những tồn tại hạn chế trong quá trình quản lý, sử dụng vốn tín dụng chính sách của hộ vay vốn và của Hội, Đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn.
Tín dụng chính sách mang diện mạo mới
Tính đến 31/3/2014, tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đạt 6.757 tỷ đồng, tăng 420 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013 với 112,6 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tỷ lệ hộ tham gia gửi tiền tiết kiệm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn tăng từ 70% lên 75%, tỷ lệ thu lãi cũng cao hơn trước (từ 90% lên 98%). Công tác thu hồi nợ quá hạn đã có chuyển biến rõ rệt, giảm 6,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đến nay toàn tỉnh có 69 xã (chiếm 11%) không có nợ quá hạn, tăng 06 xã so với trước khi thí điểm, có 378 xã nợ quá hạn dưới 0,5%, giảm 22 xã so với trước khi thí điểm.
“Sự tham gia của Chủ tịch UBND xã đã tạo nên một vị thế mới, diện mạo mới và trách nhiệm hơn cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Hoằng Hóa. Bằng những biện pháp sâu sát, cụ thể sau khi được triển khai đã tạo nên sự thay đổi cơ bản cả về chất và lượng trong hoạt động tín dụng ưu đãi tại nhiều xã trong huyện. Như vốn vay đã được gắn liền với phát triển kinh tế, ngành nghề của xã dẫn đến thúc đẩy nhanh hơn, sát hơn việc giảm nghèo trên phạm vi toàn huyện” - ông Nguyễn Đình Tuy - Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện Hoằng Hóa – nhận định.
“Sau 11 năm hoạt động, kinh nghiệm từ thực tiễn cho thấy nơi nào cấp ủy, chính quyền cấp xã quan tâm thì nơi đó các chính sách tín dụng ưu đãi sẽ nhanh chóng đến với người dân, công khai hơn, mang lại hiệu quả cao hơn” - ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định tại Hội nghị tổng kết đánh giá 1 năm thí điểm mô hình này – “Để cấp ủy, chính quyền cấp xã thực sự vào cuộc và quản lý chặt chẽ nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội thì việc bổ sung Chủ tịch UBND xã làm thành viên Ban đại diện HĐQT cấp huyện là rất cần thiết và phù hợp”.