Xuất xứ hàng hóa - các nước quy định ra sao?

(PLVN) - Tại đa số các nước trên thế giới, các tiêu chí để một sản phẩm có thể được gắn mác “Made in” (sản xuất tại), “Product of” (sản phẩm của)… đều được quy định rất rõ ràng trong luật và các văn bản dưới luật.
Xuất xứ hàng hóa - các nước quy định ra sao? Các sản phẩm khi sản xuất phản gắn mác nơi xuất xứ

Chi phí sản xuất là tiêu chí quan trọng

Nhiều nước không yêu cầu ghi nhãn xuất xứ hàng hóa đối với sản phẩm sản xuất và tiêu thụ trong nước nhưng bất kỳ tuyên bố, ngụ ý hoặc thông tin tạo ấn tượng nào về xuất xứ hàng hóa do các công ty đưa ra đều phải chính xác và không gây hiểu lầm với người tiêu dùng.

Ở hầu hết các nước, trong số các quy định về việc ghi nhãn mác xuất xứ hàng hóa đều liên quan đến hàm lượng nội địa trong tổng chi phí sản xuất hoặc gia công một mặt hàng nào đó, tỉ lệ nội địa trong quá trình sản xuất mặt hàng từ nguyên, vật liệu thô thành thành phẩm ở nước đó. Tất cả những quy định này đều cụ thể và có định lượng rõ ràng để thuận lợi cho việc áp dụng.

Ví dụ, Đạo luật cạnh tranh và tiêu dùng của Australia không yêu cầu hàng hóa phải dán nhãn nước xuất xứ. Tuy nhiên, theo quy định, để được gắn mác “Sản xuất ở Australia”, một mặt hàng phải có quá trình “transform” (sản xuất hay biến đổi hình dáng, trạng thái, chức năng) đáng kể ở Australia.

Cùng với đó, ít nhất 50% chi phí sản xuất hoặc gia công mặt hàng đó phải được thực hiện tại Australia. Luật pháp Australia cũng nêu rõ rằng không được sử dụng nhãn mác “Sản xuất tại Australia” và đặc biệt là nhãn “Sản phẩm của Australia” nếu sản phẩm có đáng kể số bộ phận hoặc thành phần nhập khẩu.

Tại Mỹ, các tiêu chuẩn để một sản phẩm được công nhận là “Sản xuất tại Mỹ” cũng rất chặt chẽ. “Sản xuất tại Mỹ” là nhãn được Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) bảo hộ. Để một vật phẩm được gọi như vậy, vật phẩm đó phải được sản xuất trong phạm vi biên giới của Mỹ từ “tất cả hoặc hầu như tất cả” các bộ phận của Mỹ và các bộ phận đó cũng phải được sản xuất tại Mỹ.

Theo trang web của FTC, “tất cả hoặc hầu như tất cả” có nghĩa là “tất cả các bộ phận quan trọng và quy trình công nghệ để chế tạo ra sản phẩm phải có nguồn gốc từ Mỹ”. Hay nói cách khác, sản phẩm “Sản xuất tại Mỹ” phải là sản phẩm không chứa hoặc chứa không đáng kể nội dung (content) nước ngoài. Để xác định xem một sản phẩm là “tất cả hay hầu như tất cả” sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, FTC sẽ xem xét một số yếu tố.

Trong đó, theo quy định, quá trình lắp ráp hoặc gia công sản phẩm cuối cùng phải diễn ra ở Mỹ. Sau đó, Ủy ban sẽ xem xét các yếu tố khác, bao gồm giá thành các bộ phận và chi phí gia công của Mỹ trên tổng chi phí sản xuất sản phẩm, tỉ lệ loại bỏ các nội dung nước ngoài từ sản phẩm hoàn chỉnh.

Ngoài ra, đối với các mặt hàng ô tô và dệt may, cũng như các mặt hàng làm từ lông và len, các yêu cầu bổ sung được áp dụng. Trong đó, các mặt hàng quần áo và hàng dệt khác được phép dán nhãn Sản xuất tại Mỹ (Made in USA) nếu mặt hàng đó được cắt, may ở Mỹ và vải để may cũng được tạo ra ở Mỹ, bất kể việc sợi vải có nguồn gốc từ đâu.

Quy định với ô tô rất phức tạp bởi các yếu tố bổ sung được nêu trong Đạo luật ghi nhãn ô tô Mỹ năm 1994. Theo luật, ngoài việc lắp ráp xe, các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu liệt kê tỷ lệ phần trăm thiết bị trong xe có nguồn gốc từ Mỹ hoặc Canada, cũng như nước xuất xứ trong quá trình chuyển giao. Các bộ phận của Mỹ và Canada được liệt kê cùng nhau, và theo quy định của Mỹ bất kỳ mặt hàng ô tô nào chứa từ 70% các bộ phận của Mỹ hoặc Canada trở lên đều có thể được làm tròn và được gọi là 100% của Mỹ/Canada.

Sản phẩm xuất xứ từ Mỹ được gắn mác Made in America

Vẫn theo quy định của Mỹ, các sản phẩm được “lắp ráp” hoặc “ráp nối” ở Mỹ, về mặt kỹ thuật không phải là sản phẩm “sản xuất ở Mỹ”. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân cũng được yêu cầu phải làm rõ nội dung của một số thông tin về xuất xứ hàng hóa của họ.

Ví dụ, FTC đã từng buộc một số công ty, như công ty Shinola có trụ sở tại Detroit năm 2016 đã được yêu cầu phải làm rõ tuyên bố “được lắp ráp ở Mỹ” của họ. Shinola sau đó đã phải thêm cụm từ “từ các bộ phận nhập khẩu” vào mô tả “được lắp ráp ở Mỹ” được ghi trong một số sản phẩm của công ty này như mặt hàng đồng hồ.

Tại Canada, để được dán nhãn Sản phẩm của Canada (Product of Canada), tất cả hoặc hầu như tất cả (ít nhất 98%) tổng chi phí trực tiếp để sản xuất sản phẩm đó phải liên quan đến Canada. Còn đối với nhãn Made in Canada (Sản xuất tại Canada), sản phẩm đó phải vượt ngưỡng 51% tổng chi phí trực tiếp sản xuất liên quan đến Canada. Quy định này đảm bảo với người tiêu dùng rằng phần lớn chi phí sản xuất trực tiếp của một sản phẩm được bán trên thị trường với nhãn mác Sản xuất tại Canada đã phát sinh ở Canada khi.

Ngoài ra, cả 2 nhãn này đều yêu cầu các công đoạn sản xuất cuối cùng quan trọng nhất của mặt hàng phải diễn ra trên lãnh thổ Canada. Những hàng hóa không đáp ứng các yêu cầu trên có thể được ghi nhãn là lắp ráp tại Canada với linh kiện nước ngoài (Assembled in Canada with foreign parts”, “Sewn in Canada with imported fabric”) hoặc Thiết kế tại Canada (Designed in Canada).

Là đất nước của các thương hiệu xa xỉ, luật dán nhãn của Pháp cũng được đánh giá là rất quan trọng. Theo Bộ luật Hải quan Cộng đồng, nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu sản phẩm ở nước này phải chứng minh nhãn Sản xuất ở Pháp được dán trên sản phẩm đó. Họ phải có khả năng chứng minh rằng sản phẩm đã được sản xuất hoàn toàn tại Pháp hoặc các công đoạn sản xuất cuối cùng quan trọng của sản phẩm đã được thực hiện ở Pháp.

Chế tài xử lý nghiêm khắc

Theo quy định của luật pháp Australia, tòa án nước này sẽ là nơi phán quyết về việc các tổ chức, cá nhân có vi phạm Đạo luật cạnh tranh và tiêu dùng của của nước này hay không. Hình phạt tối đa cho mỗi lần phạm luật với các hành vi vô lương tâm, đưa ra các tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm, cung cấp hàng tiêu dùng hoặc một số dịch vụ không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hoặc bị cấm đối với các tập đoàn sẽ là 10.000.000 AUD, 3 lần giá trị lợi ích nhận được từ việc vi phạm hoặc 10% doanh thu hàng năm trong 12 tháng trước đó nếu tòa án không thể xác định lợi ích thu được từ hành vi phạm tội. Với cá nhân, mức phạt này là 500.000 AUD.

Tại Canada, Đạo luật Cạnh tranh, Đạo luật Đóng gói và Ghi nhãn mác, Đạo luật Ghi nhãn Dệt may không yêu cầu ghi quốc gia xuất xứ trên sản phẩm sản xuất và tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, nếu một doanh nghiệp chọn đưa ra công bố nước sản xuất trên nhãn mác, họ sẽ phải đảm bảo đáp ứng tiêu chí và điều kiện theo quy định. Việc ghi nhãn mác sai có thể dẫn đến việc người tiêu dùng hoặc đối thủ nộp đơn khiếu nại lên Cục Cạnh tranh và điều tra, yêu cầu xác minh độ chính xác của tuyên bố trên nhãn mác.

Theo Đạo luật Cạnh tranh của Canada, nếu một công ty bị phát hiện có hành vi gây hiểu sai, hiểu nhầm về sản phẩm có thể bị yêu cầu nộp phạt tiền hành chính tối đa 10.000.000 đô la Canada cho lần vi phạm đầu tiên và 15.000.000 đô la Canada cho lần vi phạm tiếp theo. Đối với một cá nhân, mức phạt tiền hành chính tối đa là 750.000 đô la Canada cho vi phạm đầu tiên và 1.000.000 đô la Canada cho lần vi phạm tiếp theo.

Một công ty hoặc một cá nhân cũng có thể bị yêu cầu trả tiền bồi thường cho người mua sản phẩm do việc gây hiểu lầm. Số tiền bồi thường có thể bằng tổng số tiền mà người mua đã trả cho công ty hoặc cá nhân để mua các sản phẩm đó. Với những vi phạm nghiêm trọng, tổ chức, cá nhân còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền và phạt tù từ 1 đến 14 năm.

Tại Italia, nhãn “Sản xuất tại Ý” được coi là một nguồn tài nguyên kinh tế quốc gia. Do đó, nhiều luật đã được thông qua để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp Ý khỏi những chỉ dẫn sai lệch về xuất xứ trên sản phẩm. Để được ghi nhãn “Made in Italy”, các sản phẩm phải được sản xuất hoàn toàn trong nước, từ linh kiện, thiết kế cho tới việc sản xuất. Mức phạt cho việc vi phạm quy định này cũng rất nghiêm khắc.

Theo quy định của Italia, việc sử dụng nhãn “Sản xuất tại Ý” trên các sản phẩm không có nguồn gốc từ Ý (được gọi là chỉ dẫn sai) hoặc sử dụng nhãn hiệu công ty hoặc các yếu tố khác (ví dụ như dấu hiệu hoặc hình ảnh) có thể khiến người tiêu dùng tin rằng sản phẩm có nguồn gốc từ Ý có thể bị phạt tiền lên tới 20.000 euro và phạt tù tới 2 năm theo Điều 517 của Bộ luật hình sự Italia.

Italia cũng có quy định nêu rõ rằng khi việc sử dụng một thương hiệu có khả năng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng liên quan đến nguồn gốc Italia của sản phẩm, chủ thương hiệu (hoặc người được cấp phép) có trách nhiệm để đảm bảo rằng trong giai đoạn tiếp thị sản phẩm, người tiêu dùng được cung cấp tất cả các chỉ dẫn chính xác và rõ ràng về nguồn gốc hoặc xuất xứ nước ngoài của sản phẩm thông qua việc thêm thông tin trực tiếp trên sản phẩm, trên bao bì hoặc theo bất kỳ cách nào khác. Vi phạm quy định này có thể dẫn tới việc bị phạt hành chính từ 10.000 đến 250.000 euro.

Dũng Cát / Pháp luật 4 Phương
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đến hết tháng 2, vốn đầu tư đã thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp đạt 46,2%

Đến hết tháng 2, vốn đầu tư đã thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp đạt 46,2%
(PLVN) - Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính lũy kế đến cuối tháng 2/2021, tổng vốn đầu tư đăng ký của các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đạt khoảng 5,30 tỷ USD và 324,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư đã thực hiện của các dự án hạ tầng 2,34 tỷ USD và 152,4 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 46,2% tổng vốn đầu tư đã đăng ký.

Sơ ý làm vỡ nhiệt kế, bé gái 11 tuổi bị nhiễm độc thủy ngân

Sơ ý làm vỡ nhiệt kế, bé gái 11 tuổi bị nhiễm độc thủy ngân
(PLVN) -  Người thân của cháu N.N.Y (11 tuổi) khi vẩy nhiệt kế do sơ ý chiếc nhiệt kế chọc mạnh vào tay trái của cháu. Chiếc nhiệt kế bị vỡ và tạo ra vết thương ở ngón trỏ tay trái. Do sợ bị nhiễm độc thủy ngân, gia đình đã đưa cháu tới bệnh viện và nhập viện Bệnh viện Bạch Mai ngày 11/02/2021 

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai - Khẳng định vị thế từ công tác đào tạo

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai - Khẳng định vị thế từ công tác đào tạo
(PLVN) - Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tiên tiến của Đại học Thái Nguyên. Từ đó từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong tình hình mới.

Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark về với vùng dịch – lan toả yêu thương

Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark về với vùng dịch – lan toả yêu thương
(PLVN) - Chung tay hỗ trợ, giúp đỡ Hải Dương vững vàng hơn trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại đây, Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark với mong muốn lan tỏa yêu thương cộng đồng, đã trao tặng những phần quà “đơn giản” nhưng đầy ý nghĩa để giúp đỡ người dân cũng như các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hải Dương.

Ký ức đưa hài cốt liệt sĩ nơi phiên dậu về đất mẹ

Ký ức đưa hài cốt liệt sĩ nơi phiên dậu về đất mẹ
(PLVN) - Dấu chân của các giám định viên đã để lại trên khắp các nghĩa trang trong cả nước để có ngày nước mắt buồn đau của những người mẹ, người chị trở thành nước mắt của niềm vui, xóa tan nỗi lo không tìm được hài cốt người thân trước khi nhắm mắt.
Cuộc thảm sát trên núi

Cuộc thảm sát trên núi

(PLVN) - Họ nghĩ rằng họ sẽ được an toàn ở nhà thờ, nhưng sau đó những người lính đến… Một cuộc điều tra của CNN dựa trên các cuộc phỏng vấn với 12 nhân chứng kể lại vụ thảm sát ở Ethiopia cách đây 3 tháng. 

Thận trọng khi đầu tư, mua đất nền ven khu, cụm công nghiệp tại Bắc Giang

Thận trọng khi đầu tư, mua đất nền ven khu, cụm công nghiệp tại Bắc Giang
(PLVN) - Hiện nay, hàng loạt dự án bất động sản tại Bắc Giang đang được triển khai xây dựng hạ tầng đường giao thông, chỉnh trang đô thị, các ven Trung tâm kinh tế ở một số huyện, cụm công nghiệp. Giới đầu cơ “thổi” giá thị trường bất động sản tăng mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và người dân có nhu cầu thực sự.  

Viên đạn trong chiếc đầu bò vạch trần bộ mặt tên trộm gia súc chuyên nghiệp

Viên đạn trong chiếc đầu bò vạch trần bộ mặt tên trộm gia súc chuyên nghiệp
(PLVN) - Nhận được đơn trình báo của người dân về việc trâu, bò bị mất tích trong rừng, lực lượng công an vào cuộc điều tra truy tìm manh mối nhưng gặp không ít khó khăn, đến khi phát hiện viên đạn trong đầu con bò, “nút thắt” này đã được mở, cơ quan công an đã truy ra kẻ thực hiện hàng loạt vụ trộm gia súc bằng thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp.

Người Việt muôn phương - (Bài 1): Quá trình hình thành cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Người Việt muôn phương - (Bài 1): Quá trình hình thành cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
(PLVN) - Trong những trang lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ những năm tháng đấu tranh giành độc lập cho đến khi bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn có nhiều đóng góp quan trọng. Quá trình hình thành, sinh sống và phát triển của người Việt ở nước ngoài là một câu chuyện dài. 
Trung Hoa bí sử - (Bài 10): Chiếc túi gấm được bồi táng trong tay Từ Hy thái hậu hé lộ điều bất ngờ

Trung Hoa bí sử - (Bài 10): Chiếc túi gấm được bồi táng trong tay Từ Hy thái hậu hé lộ điều bất ngờ

(PLVN) - 76 năm sau khi Từ Hy thái hậu băng hà, người ta đã tìm thấy trong tay phải của bà một vật chiếc túi nhỏ bằng gấm. Trong đó chứa 1 chiếc răng và 2 chiếc móng tay của bà. Việc những chiếc móng tay được chôn cất theo di hài của Từ Hy thái hậu đã hé lộ câu chuyện bí mật về một vật bất ly thân của các Phi Tần nhà Thanh.  

“Ly rượu mừng” - “xuân khúc kinh điển nhất của nền tân nhạc Việt Nam”

“Ly rượu mừng” - “xuân khúc kinh điển nhất của nền tân nhạc Việt Nam”
(PLVN) - Trong dòng chảy tân nhạc Việt từ thuở được hình thành cho đến nay, những ca khúc viết về mùa xuân, đón Tết có rất nhiều, đa dạng về thể loại, có tâm trạng vui lẫn buồn. Trong hàng trăm ca khúc nổi tiếng về mùa xuân, có một bài được xưng tụng là bài nhạc xuân hay nhất, là “đệ nhất xuân ca” của mọi người đại. Đó là “Ly rượu mừng” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương (1929 - 1991).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬