Hủy ngang hợp đồng bảo hiểm: “Thiệt đơn, thiệt kép”

Trót nghe lời “đường mật” của các đại lý “nhảy việc” mà hủy ngang hợp đồng bảo hiểm, khách hàng không chỉ mất tiền mà còn mất luôn sự bảo vệ tài chính nếu không may xẩy ra sự kiện bảo hiểm.

[links()] Trót nghe lời “đường mật” của các đại lý “nhảy việc” mà hủy ngang hợp đồng bảo hiểm, khách hàng không chỉ mất tiền mà còn mất luôn sự bảo vệ tài chính nếu không may xẩy ra sự kiện bảo hiểm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cảnh giác với đại lý thiếu trách nhiệm

Như Báo PLVN số ra ngày 22/2/2012 đã phản ánh, “cuộc chiến câu kéo” đại lý giờ đây không còn là câu chuyện riêng giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mà đang tác động sâu sắc tới lợi ích của hàng vạn khách hàng.

Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp tục nhận được phản hồi từ bạn đọc tố giác các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận đại lý bảo hiểm. Chị Trịnh Thị Hà (Mỹ Đình, Hà Nội) cung cấp cho phóng viên danh tính và đề nghị phóng viên làm rõ việc đại lý tự nhận là đại diện của nhiều công ty bảo hiểm cùng lúc; chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (Phương Mai, Hà Nội) cho hay có đại lý còn làm phiền gia chủ vì “kiêm thêm” nghề bán hàng đa cấp…

Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này xin trở lại vấn đề đại lý xúi giục khách hàng hủy ngang hợp đồng đang diễn ra ở một số địa phương. Theo ghi nhận của chúng tôi, “mồi câu” của các đại lý này chủ yếu vẫn là quyền lợi kinh tế, đặc biệt là hứa hẹn trả lãi suất cao từ hợp đồng bảo hiểm mới.

Như PLVN đã thông tin trong kỳ báo trước, trả lời phỏng vấn của chúng tôi, nhiều đại lý bảo hiểm xác nhận không ít khách hàng “mua bảo hiểm mà không hiểu gì về bảo hiểm”, thậm chí chẳng chịu đọc hợp đồng. Tâm lý này đã bị các đại lý “hớt váng” khai thác triệt để nhằm tăng doanh số.

“Đương nhiên lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn, tuy nhiên, kể cả khi chúng tôi không muốn, thì câu hỏi đầu tiên của khách hàng với đại lý vẫn là lợi nhuận bao nhiêu. Chính vì vậy một đại lý có trách nhiệm phải tư vấn thật cặn kẽ để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm. Mà có như vậy thì mới tránh được những khiếu nại, tranh chấp về sau” – một đại lý tâm sự.

“Mình mua bảo hiểm, phí đóng theo tháng và  mới đóng được 2 tháng thôi nhưng giờ thấy không có thích bên đó lắm, nghe nói nếu xin rút thì mất trắng hết, nhưng có người làm trong ngành bảo hiểm thì bảo có cách lấy được. Nói thật họ bảo chỉ cần mình sang đóng ở bên bảo hiểm của họ thì họ có cách lấy lại tiền về cho mình, điều này có đúng ko hay họ đang cố tìm cách lôi kéo làm mất thì giờ của mình.

Mình cần hỏi gấp vì họ hẹn mình sáng mai lên công ty họ. Nếu thực sự không thể lấy lại được mà họ chỉ tìm cách gặp mình để cố thuyết phục mình chuyển đóng bảo hiểm thì mình còn biết đường từ chối gặp” – một thành viên chia sẻ trên diễn đàn webtretho. Câu trả lời là khách hàng này đang bị một đại lý thiếu chuyên nghiệp dụ dỗ chuyển sang một công ty khác. Tiếc rằng, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng đặt ra các câu hỏi nghi vấn như vậy, cho nên mới để “mất tiền vì thiếu hiểu biết”.

Hai năm đầu không hoàn lại tiền phí

Trong bảo hiểm nhân thọ, giá trị hoàn lại là khoản tiền khách hàng nhận được khi hủy hợp đồng trước thời hạn được áp dụng cho những hợp đồng bảo hiểm của các sản phẩm có tham gia chia lãi (tức là có yếu tố tiết kiệm). Giá trị hoàn lại chỉ hình thành sau khi khách hàng đã nộp đủ hai năm phí bảo hiểm. Trong những năm đầu hợp đồng có hiệu lực, giá trị hoàn lại thường nhỏ hơn nhiều so với tổng số tiền phí bảo hiểm.

Lý do, theo quy định, phí bảo hiểm được tính toán dựa trên quyền lợi bảo hiểm cung cấp cho khách hàng cam kết trong hợp đồng bảo hiểm và các chi phí quản lý.

Trên thực tế, chi phí quản lý phát sinh không bằng nhau giữa các năm trong suốt thời hạn của hợp đồng bảo hiểm. Trong những năm đầu, các chi phí liên quan đến việc phát hành và quản lý hợp đồng bảo hiểm (còn được gọi là chi phí khai thác ban đầu) như: chi phí xét nghiệm y khoa, chi phí in ấn giấy tờ, hồ sơ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, v.v… lớn hơn rất nhiều so với chi phí phục vụ cho việc duy trì hợp đồng trong những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, phí bảo hiểm mà khách hàng nộp hàng năm là không thay đổi trong suốt thời hạn hợp đồng. Hay nói cách khác, chi phí khai thác ban đầu đã được chia đều cho tất cả các kỳ phí trong suốt thời hạn hợp đồng. Điều đó cũng có nghĩa là: chi phí thực tế trong những năm đầu của hợp đồng bảo hiểm thường cao hơn nhiều so với số phí thu được từ hợp đồng đó.

Thêm vào dó, do đặc thù của họat động bảo hiểm nhân thọ theo nguyên tắc “số đông bù số ít”, nên ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực thì bản thân hợp đồng cũng đã tham gia đóng góp vào quỹ bồi thường rủi ro chung trong thời gian khách hàng tham gia bảo hiểm. Vì vậy, trong hai năm đầu hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại.

Trong những năm tiếp theo đó, giá trị hoàn lại cũng thường nhỏ hơn so với số phí đóng vào. Giá trị này sẽ tăng nhanh dần theo thời gian có hiệu lực của hợp đồng và bằng tổng số tiền được chi trả khi hợp đồng đáo hạn.

Tuy nhiên, cần nói rõ là dù trong những năm đầu chi phí phát sinh thực tế cao hơn nhiều so với số phí bảo hiểm thu được, nhưng yếu tố bảo vệ khách hàng trước những rủi ro bất ngờ xảy đến vẫn được các công ty bảo hiểm nhân thọ đảm bảo thực hiện đầy đủ theo thỏa thuận của hợp đồng.

Khi hợp đồng được phát hành, khách hàng được bảo hiểm ngay lập tức với số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng. Vì vậy, khi trót nghe lời “đường mật” của các đại lý “nhảy việc” mà hủy ngang hợp đồng bảo hiểm, khách hàng không chỉ mất tiền mà còn mất luôn sự bảo vệ nếu không may xẩy ra sự kiện bảo hiểm.

Hà Hương

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.