'Hồn' thu Hà Nội lan tỏa trên dải đất hình chữ S

Mẹt “mùa thu Hà Nội” được một cửa hàng online tại TP Hồ Chí Minh rao bán. (Ảnh minh họa)
Mẹt “mùa thu Hà Nội” được một cửa hàng online tại TP Hồ Chí Minh rao bán. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ngày nay, những gói cốm tươi non, những chiếc xe chở đầy hoa đủ sắc màu, hương hoa sữa nồng nàn không chỉ còn của riêng Hà Nội mà đã lan tỏa đi muôn nơi. Cách thưởng thức mùa thu của người Hà Nội đang trở thành một “tinh thần sống” đáng yêu mà người dân nhiều vùng trên cả nước cũng muốn trải nghiệm.

Xe hoa Hà Nội tạo “trend” từ Nam chí Bắc

Những chiếc xe đạp chở theo sau cả một gánh hàng hoa đủ màu sắc rực rỡ là một trong những hình ảnh nên thơ, làm say lòng người của mùa thu Hà Nội. Nhiều năm qua, cứ mỗi độ thu về, cả người dân Hà Nội xúng xa xúng xính, hẹn hò nhau chụp những bộ ảnh lưu niệm với những chiếc xe mang theo mùa thu rực rỡ, khiến người dân cả nước không khỏi “ghen tị”. Và du khách, có dịp đến Hà Nội mùa thu cũng khó lòng cưỡng lại, phải “check in” với xe hoa để mà có cái “khoe khoang” cùng bạn bè.

Thế mà không hiểu sao, từ đầu thu năm nay, xe hoa Hà Nội bỗng trở thành một “trend” nở rộ ở khắp mọi miền trên cả nước. Đầu tháng 9, chớm mùa thu, khi đường phố Hà Nội xuất hiện những chiếc xe đạp chở hoa nhiều màu sắc, cũng là lúc ngay tại trung tâm TP Hồ Chí Minh cũng xuất hiện “xe hoa mùa thu Hà Nội”. Tại khu vực nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, có hẳn một loạt chiếc xe đạp chở hoa mang phong cách Hà Nội được dựng bên vỉa hè. Nào hoa sen trắng, sen hồng, cẩm tú cầu tím, trắng, hoa cúc vàng, hoa baby nhuộm đủ màu xanh đỏ, thậm chí còn có cả những bông hoa giả không rõ tên... Hoa đủ sắc màu làm rực lên một góc phố, khiến bao người dân, du khách nao nức. Những chiếc xe hoa này được những người kinh doanh nhạy bén thực hiện để thu phí khách chụp hình, nhưng cũng không khiến du khách phật lòng. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người, từ các bạn trẻ, các đôi tình nhân, các chị, các cô trung niên, rồi du khách nước ngoài háo hức đến để chụp hình với những chiếc xe hoa xinh đẹp này.

Trong tháng 9, tại nhiều công viên ở TP Hồ Chí Minh như công viên Gia Định, công viên Lê Thị Riêng... cũng xuất hiện các xe hoa, mỗi xe một vẻ và mỗi khi xe xuất hiện, đều thu hút sự chú ý của người dân và kéo theo một lượng lớn người đến để chụp ảnh.

Mà không chỉ tại TP Hồ Chí Minh, xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện ở rất nhiều địa phương trên cả nước. Trên các trang cộng đồng của người dân từ miền Trung như Nha Trang, Bình Thuận; Đông Nam Bộ như Vũng Tàu, Đồng Nai; hay Tây Nam Bộ như Kiên Giang, Tiền Giang..., xe hoa Hà Nội đều “lên sóng” như một trào lưu mới.

Tại nhiều quán cà phê từ Nam chí Bắc, những chiếc xe hoa mùa thu được dựng ngay cửa quán, như một cách trang trí “theo trend” nhằm thu hút khách đến chơi, ngắm nghía, chụp ảnh. Một chủ cửa hàng áo cưới ở Đơn Dương, Lâm Đồng còn “sáng tạo” hơn khi trưng bày một chiếc xe hoa thu Hà Nội trước cửa hàng của mình và tổ chức cuộc thi “chụp ảnh đẹp với xe hoa mùa thu”. Khách thắng cuộc sẽ được nhận những voucher chụp ảnh chuyên nghiệp miễn phí của cửa hàng. Nhờ “sáng tạo” này mà trong những ngày mùa thu tháng 9, hình ảnh chiếc xe hoa Hà Nội cũng với cửa hàng áo cưới liên tục xuất hiện trên trang cá nhân của người dân Đơn Dương.

Tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, hai bạn trẻ chủ shop hoa nho nhỏ đã dựng một chiếc xe đạp chở hoa cực kì rực rỡ với dòng chữ gắn trên xe: “Xin chào mùa thu Hậu Nghĩa - Chúng tớ đợi cậu từ mùa hè”. Hai cô chủ shop hoa chia sẻ, năm nào mùa thu đến cũng thích thú nhìn ngắm ảnh những xe hoa mùa thu Hà Nội và mong muốn đến mùa thu Hà Nội một lần nhưng chưa có dịp. Nên năm nay hai bạn trẻ đã quyết định làm “một góc thu Hà Nội” để các bạn trẻ Long An đến chụp ảnh nhằm lan tỏa vẻ đẹp mùa thu Thủ đô đến mọi người.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, hướng dẫn viên một công ty du lịch chia sẻ: “Có một số ý kiến cho rằng chỉ nên để xe hoa mùa thu ở Hà Nội thì mới đúng chất, còn nhân rộng đi khắp nơi thì lại “mất chất” đi, hình ảnh xe hoa không độc đáo nữa mà trở nên hơi “nhàm chán”. Nhưng tôi thì nghĩ rằng cái gì đẹp thì có thể để nhiều người cùng thưởng thức. Nhân rộng một hình ảnh đẹp, nên thơ thì càng đáng quý, còn hơn là nhân rộng những “trend” kém duyên, không hay chứ”.

Mùa thu và nét đẹp phong nhã của người Tràng An


Xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện tại một cửa hàng áo cưới ở Đơn Dương, Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện tại một cửa hàng áo cưới ở Đơn Dương, Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Tháng 9, trên trang cá nhân của mình, chị Lê Ngọc Ánh Tuyết, một nhân viên truyền thông sống tại TP Hồ Chí Minh đăng tải ảnh chụp một gói cốm non bọc trong lá sen bên những trái hồng chín mọng và tách trà nóng. Nhiều bạn bè trầm trồ bình luận, hỏi có phải chị Tuyết đã ra Hà Nội để thưởng thức mùa thu. Chị Ánh Tuyết trả lời hài hước: “Giờ thu Hà Nội đi muôn nơi rồi nhé, có khi giữa Sài Gòn cũng thưởng thức được thu Hà Nội đó nha”. Thực ra, những gói cốm non tươi thơm mang hương vị của mùa thu Hà Nội đã được người nhà chị Tuyết gửi một người bạn theo đường bay, để khi đến tay chị ở Sài Gòn, gói cốm vẫn tươi thơm nức.

Những ngày mùa thu này, người Sài Gòn cũng “học” người Hà Nội cách thưởng cốm. Cũng những nắm cốm nom xanh non gói trong chiếc lá xanh mát. Cũng đĩa chuối cau hay trái hồng con con. Một ly cà phê hay tách trà nóng, thế là có một mùa thu Hà Nội ở bên.

Ngày xưa, muốn ăn cốm non mùa thu Hà Nội đâu có dễ. Có những khách phương xa “nghiện” hương cốm mới, cứ mùa thu là phải mấy chặng bay ra bay vào. Còn giờ đây, phương tiện giao thông phát triển mạnh mẽ, người ta gửi ra Bắc, vào Nam những “quà mùa thu” tấp nập, sáng gửi trưa đến, nên nhâm nhi cốm Bắc ở trời Nam chẳng còn là chuyện lạ.

Không chỉ thế, những người bán hàng online nhạy bén biết người miền Nam “mê” cốm Hà Nội, nên đâu thể bỏ qua dịp để kinh doanh. Thế là cốm non gói lá, xôi cốm hạt sen, chè cốm, rồi bánh trung thu nhân cốm... được bán khắp cõi mạng. Chỉ cần ít tiền cùng chút trí tưởng tượng, người ta có thể mang “một xíu” thu Hà Nội về nhà.

Rồi còn cúc họa mi độ cuối thu nữa. Còn nhớ, ngày trước, khi cúc họa mi nở rộ ở Hà Nội, người phương Nam ai được chụp ảnh với bó cúc họa mi là “tự hào”, là vui ghê lắm. Giờ đây, không phải ra đến Hà Nội mới có thể ôm trên tay bó cúc họa mi xinh xắn nên thơ. Theo đường bay, những bông hoa xinh đẹp ấy đã xuất hiện trong các gian phòng xinh xắn ở phương Nam và chủ nhân cũng đầy kiêu hãnh “khoe” với bạn bè món quà thu Hà Nội mà giá trị không thể tính bằng tiền ấy.

Với người dân phương Nam, thưởng thức cốm mùa thu không phải chỉ bởi vị cốm tươi ngon, thơm dịu. Thậm chí, có người không hợp khẩu vị còn cho rằng cốm Hà Nội “không ngon lắm”. Hay phương Nam cũng không thiếu những bông hoa đẹp rực rỡ, mà trưng cúc họa mi mùa thu vẫn làm cho lòng người phương Nam xuyến xao.

Bởi, bản thân việc bày biện nào cốm, nào hoa quả, nào trà thật xinh xắn, rồi ngồi thong thả thưởng thức như cách một người Hà Nội thường làm lúc vào thu, ấy là một cái thú thưởng lãm đầy phong nhã mà người dân vùng miền khác cũng muốn trải nghiệm. Bởi, cắm một bình cúc họa mi trong phòng nhà hay trên bàn làm việc, cảm giác như đem thu Hà Nội về bên mình, một mùa nhu nho nhỏ, duyên dáng, tươi xinh.

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội/Mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió/Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ/Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”. Những câu hát trong bài “Nhớ mùa thu Hà Nội” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khắc họa rất thơ mà cũng khá đủ đầy hình ảnh về một mùa thu Hà Nội trong tâm tưởng của biết bao người. Có lẽ chính bởi những câu thơ, bài hát quá đẹp về thu Hà Nội, mà người dân cả nước biết đến hoa sữa, biết đến cốm non ngay cả khi chưa bao giờ đặt chân đến Thủ đô. Trong tâm trí người dân cả nước, đấy vẫn là những “linh hồn mùa thu” đẹp đẽ của Hà Nội, của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Giờ đây, xe hoa mùa thu Hà Nội đã có mặt khắp cả nước, cốm non thu Hà Nội đã có thể “bay” đi muôn nẻo, cúc họa mi kiêu hãnh ở Sài Gòn và hoa sữa thơm thoảng hay nồng nàn con phố có thể xuất hiện tận ở... Cà Mau. Sự lan tỏa đi xa không phải là sao chép hay bắt chước vụng về, mà nó thể hiện rằng, người dân cả nước yêu quý, trân trọng những giá trị văn hóa đẹp đẽ của Thủ đô biết bao nhiêu.

Tin cùng chuyên mục

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Đọc thêm

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).