'Hồn' thu Hà Nội lan tỏa trên dải đất hình chữ S

Mẹt “mùa thu Hà Nội” được một cửa hàng online tại TP Hồ Chí Minh rao bán. (Ảnh minh họa)
Mẹt “mùa thu Hà Nội” được một cửa hàng online tại TP Hồ Chí Minh rao bán. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ngày nay, những gói cốm tươi non, những chiếc xe chở đầy hoa đủ sắc màu, hương hoa sữa nồng nàn không chỉ còn của riêng Hà Nội mà đã lan tỏa đi muôn nơi. Cách thưởng thức mùa thu của người Hà Nội đang trở thành một “tinh thần sống” đáng yêu mà người dân nhiều vùng trên cả nước cũng muốn trải nghiệm.

Xe hoa Hà Nội tạo “trend” từ Nam chí Bắc

Những chiếc xe đạp chở theo sau cả một gánh hàng hoa đủ màu sắc rực rỡ là một trong những hình ảnh nên thơ, làm say lòng người của mùa thu Hà Nội. Nhiều năm qua, cứ mỗi độ thu về, cả người dân Hà Nội xúng xa xúng xính, hẹn hò nhau chụp những bộ ảnh lưu niệm với những chiếc xe mang theo mùa thu rực rỡ, khiến người dân cả nước không khỏi “ghen tị”. Và du khách, có dịp đến Hà Nội mùa thu cũng khó lòng cưỡng lại, phải “check in” với xe hoa để mà có cái “khoe khoang” cùng bạn bè.

Thế mà không hiểu sao, từ đầu thu năm nay, xe hoa Hà Nội bỗng trở thành một “trend” nở rộ ở khắp mọi miền trên cả nước. Đầu tháng 9, chớm mùa thu, khi đường phố Hà Nội xuất hiện những chiếc xe đạp chở hoa nhiều màu sắc, cũng là lúc ngay tại trung tâm TP Hồ Chí Minh cũng xuất hiện “xe hoa mùa thu Hà Nội”. Tại khu vực nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, có hẳn một loạt chiếc xe đạp chở hoa mang phong cách Hà Nội được dựng bên vỉa hè. Nào hoa sen trắng, sen hồng, cẩm tú cầu tím, trắng, hoa cúc vàng, hoa baby nhuộm đủ màu xanh đỏ, thậm chí còn có cả những bông hoa giả không rõ tên... Hoa đủ sắc màu làm rực lên một góc phố, khiến bao người dân, du khách nao nức. Những chiếc xe hoa này được những người kinh doanh nhạy bén thực hiện để thu phí khách chụp hình, nhưng cũng không khiến du khách phật lòng. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người, từ các bạn trẻ, các đôi tình nhân, các chị, các cô trung niên, rồi du khách nước ngoài háo hức đến để chụp hình với những chiếc xe hoa xinh đẹp này.

Trong tháng 9, tại nhiều công viên ở TP Hồ Chí Minh như công viên Gia Định, công viên Lê Thị Riêng... cũng xuất hiện các xe hoa, mỗi xe một vẻ và mỗi khi xe xuất hiện, đều thu hút sự chú ý của người dân và kéo theo một lượng lớn người đến để chụp ảnh.

Mà không chỉ tại TP Hồ Chí Minh, xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện ở rất nhiều địa phương trên cả nước. Trên các trang cộng đồng của người dân từ miền Trung như Nha Trang, Bình Thuận; Đông Nam Bộ như Vũng Tàu, Đồng Nai; hay Tây Nam Bộ như Kiên Giang, Tiền Giang..., xe hoa Hà Nội đều “lên sóng” như một trào lưu mới.

Tại nhiều quán cà phê từ Nam chí Bắc, những chiếc xe hoa mùa thu được dựng ngay cửa quán, như một cách trang trí “theo trend” nhằm thu hút khách đến chơi, ngắm nghía, chụp ảnh. Một chủ cửa hàng áo cưới ở Đơn Dương, Lâm Đồng còn “sáng tạo” hơn khi trưng bày một chiếc xe hoa thu Hà Nội trước cửa hàng của mình và tổ chức cuộc thi “chụp ảnh đẹp với xe hoa mùa thu”. Khách thắng cuộc sẽ được nhận những voucher chụp ảnh chuyên nghiệp miễn phí của cửa hàng. Nhờ “sáng tạo” này mà trong những ngày mùa thu tháng 9, hình ảnh chiếc xe hoa Hà Nội cũng với cửa hàng áo cưới liên tục xuất hiện trên trang cá nhân của người dân Đơn Dương.

Tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, hai bạn trẻ chủ shop hoa nho nhỏ đã dựng một chiếc xe đạp chở hoa cực kì rực rỡ với dòng chữ gắn trên xe: “Xin chào mùa thu Hậu Nghĩa - Chúng tớ đợi cậu từ mùa hè”. Hai cô chủ shop hoa chia sẻ, năm nào mùa thu đến cũng thích thú nhìn ngắm ảnh những xe hoa mùa thu Hà Nội và mong muốn đến mùa thu Hà Nội một lần nhưng chưa có dịp. Nên năm nay hai bạn trẻ đã quyết định làm “một góc thu Hà Nội” để các bạn trẻ Long An đến chụp ảnh nhằm lan tỏa vẻ đẹp mùa thu Thủ đô đến mọi người.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, hướng dẫn viên một công ty du lịch chia sẻ: “Có một số ý kiến cho rằng chỉ nên để xe hoa mùa thu ở Hà Nội thì mới đúng chất, còn nhân rộng đi khắp nơi thì lại “mất chất” đi, hình ảnh xe hoa không độc đáo nữa mà trở nên hơi “nhàm chán”. Nhưng tôi thì nghĩ rằng cái gì đẹp thì có thể để nhiều người cùng thưởng thức. Nhân rộng một hình ảnh đẹp, nên thơ thì càng đáng quý, còn hơn là nhân rộng những “trend” kém duyên, không hay chứ”.

Mùa thu và nét đẹp phong nhã của người Tràng An


Xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện tại một cửa hàng áo cưới ở Đơn Dương, Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện tại một cửa hàng áo cưới ở Đơn Dương, Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Tháng 9, trên trang cá nhân của mình, chị Lê Ngọc Ánh Tuyết, một nhân viên truyền thông sống tại TP Hồ Chí Minh đăng tải ảnh chụp một gói cốm non bọc trong lá sen bên những trái hồng chín mọng và tách trà nóng. Nhiều bạn bè trầm trồ bình luận, hỏi có phải chị Tuyết đã ra Hà Nội để thưởng thức mùa thu. Chị Ánh Tuyết trả lời hài hước: “Giờ thu Hà Nội đi muôn nơi rồi nhé, có khi giữa Sài Gòn cũng thưởng thức được thu Hà Nội đó nha”. Thực ra, những gói cốm non tươi thơm mang hương vị của mùa thu Hà Nội đã được người nhà chị Tuyết gửi một người bạn theo đường bay, để khi đến tay chị ở Sài Gòn, gói cốm vẫn tươi thơm nức.

Những ngày mùa thu này, người Sài Gòn cũng “học” người Hà Nội cách thưởng cốm. Cũng những nắm cốm nom xanh non gói trong chiếc lá xanh mát. Cũng đĩa chuối cau hay trái hồng con con. Một ly cà phê hay tách trà nóng, thế là có một mùa thu Hà Nội ở bên.

Ngày xưa, muốn ăn cốm non mùa thu Hà Nội đâu có dễ. Có những khách phương xa “nghiện” hương cốm mới, cứ mùa thu là phải mấy chặng bay ra bay vào. Còn giờ đây, phương tiện giao thông phát triển mạnh mẽ, người ta gửi ra Bắc, vào Nam những “quà mùa thu” tấp nập, sáng gửi trưa đến, nên nhâm nhi cốm Bắc ở trời Nam chẳng còn là chuyện lạ.

Không chỉ thế, những người bán hàng online nhạy bén biết người miền Nam “mê” cốm Hà Nội, nên đâu thể bỏ qua dịp để kinh doanh. Thế là cốm non gói lá, xôi cốm hạt sen, chè cốm, rồi bánh trung thu nhân cốm... được bán khắp cõi mạng. Chỉ cần ít tiền cùng chút trí tưởng tượng, người ta có thể mang “một xíu” thu Hà Nội về nhà.

Rồi còn cúc họa mi độ cuối thu nữa. Còn nhớ, ngày trước, khi cúc họa mi nở rộ ở Hà Nội, người phương Nam ai được chụp ảnh với bó cúc họa mi là “tự hào”, là vui ghê lắm. Giờ đây, không phải ra đến Hà Nội mới có thể ôm trên tay bó cúc họa mi xinh xắn nên thơ. Theo đường bay, những bông hoa xinh đẹp ấy đã xuất hiện trong các gian phòng xinh xắn ở phương Nam và chủ nhân cũng đầy kiêu hãnh “khoe” với bạn bè món quà thu Hà Nội mà giá trị không thể tính bằng tiền ấy.

Với người dân phương Nam, thưởng thức cốm mùa thu không phải chỉ bởi vị cốm tươi ngon, thơm dịu. Thậm chí, có người không hợp khẩu vị còn cho rằng cốm Hà Nội “không ngon lắm”. Hay phương Nam cũng không thiếu những bông hoa đẹp rực rỡ, mà trưng cúc họa mi mùa thu vẫn làm cho lòng người phương Nam xuyến xao.

Bởi, bản thân việc bày biện nào cốm, nào hoa quả, nào trà thật xinh xắn, rồi ngồi thong thả thưởng thức như cách một người Hà Nội thường làm lúc vào thu, ấy là một cái thú thưởng lãm đầy phong nhã mà người dân vùng miền khác cũng muốn trải nghiệm. Bởi, cắm một bình cúc họa mi trong phòng nhà hay trên bàn làm việc, cảm giác như đem thu Hà Nội về bên mình, một mùa nhu nho nhỏ, duyên dáng, tươi xinh.

“Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội/Mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió/Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ/Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”. Những câu hát trong bài “Nhớ mùa thu Hà Nội” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khắc họa rất thơ mà cũng khá đủ đầy hình ảnh về một mùa thu Hà Nội trong tâm tưởng của biết bao người. Có lẽ chính bởi những câu thơ, bài hát quá đẹp về thu Hà Nội, mà người dân cả nước biết đến hoa sữa, biết đến cốm non ngay cả khi chưa bao giờ đặt chân đến Thủ đô. Trong tâm trí người dân cả nước, đấy vẫn là những “linh hồn mùa thu” đẹp đẽ của Hà Nội, của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Giờ đây, xe hoa mùa thu Hà Nội đã có mặt khắp cả nước, cốm non thu Hà Nội đã có thể “bay” đi muôn nẻo, cúc họa mi kiêu hãnh ở Sài Gòn và hoa sữa thơm thoảng hay nồng nàn con phố có thể xuất hiện tận ở... Cà Mau. Sự lan tỏa đi xa không phải là sao chép hay bắt chước vụng về, mà nó thể hiện rằng, người dân cả nước yêu quý, trân trọng những giá trị văn hóa đẹp đẽ của Thủ đô biết bao nhiêu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.