Học sinh chửi bới giáo viên ở Tuyên Quang: Nghiêm trọng và không thể chấp nhận được

Hình ảnh tại họp báo.
Hình ảnh tại họp báo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bạo lực xảy ra trong trường nhưng là vấn đề xã hội và giáo dục học sinh không chỉ trong gia đình, nhà trường mà là toàn xã hội.

Chiều 6/12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, trả lời về việc nhóm học sinh dồn, ép cô giáo vào tường và chửi bậy ở Tuyên Quang, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, ngay trong ngày hôm qua (5/12) Bộ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu phải tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ.

Ông Sơn nói việc xảy ra đã cho thấy mức độ nghiêm trọng và việc này không thể chấp nhận được. Do đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở, nhà trường làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan.

“Sự việc chúng ta đều bức xúc nhưng vẫn phải làm rõ nguyên nhân và tìm hiểu vấn đề một cách khách quan, thấu đáo, đầy đủ. Trên cơ sở đó phải có các biện pháp xử lý nghiêm. Ở đây cần làm rõ, xem xét tổng thể trách nhiệm nếu của giáo viên, liên quan đến nhà trường, lãnh đạo nhà trường và trách nhiệm của học sinh, phụ huynh để có các biện pháp xử lý trước mắt, cần thiết chấn chỉnh. Từ việc xử lý nghiêm cũng phải rút kinh nghiêm sâu sắc việc này”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cũng cho hay, bên cạnh sự việc này thời gian qua xảy ra nhiều sự việc trong đó, có những sự việc giống nhau về hiện tượng nhưng có việc khác nhau. Song vấn đề bạo lực học đường là vấn đề chung, cần quan tâm. Biện pháp giáo dục là căn cơ, lâu dài.

Về các giải pháp, ông Sơn cho rằng, đầu tiên chính là giáo dục và thứ hai liên quan công tác quản lý.

Về biện pháp kỷ luật là đối với vụ việc cụ thể còn căn cơ, lâu dài cần quan tâm biện pháp giáo dục. Trong đó, phải xem đội ngũ giáo viên. Dù ngành luôn quan tâm bảo vệ đội ngũ nhà giáo nhưng đầu tiên phải nhìn lại đội ngũ giáo viên.

Cụ thể là từ quy trình từ đào tạo, bồi dưỡng nhưng quá trình sử dụng cần có đánh giá chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng trong việc xử lý.

Ông Sơn nói rằng, giáo viên không chỉ môn học này mà giáo viên các môn khác, giáo viên chủ nhiệm thì công tác giáo dục, tuyên truyền ở lớp với học sinh như thế nào, trong nhà trường thực hiện thế nào thì cần rà soát, đánh giá.

Bên cạnh đó, cần đánh giá việc dạy và học, nhất là giáo dục đạo đức ở từng trường, lớp học. Việc học sinh chấp hành như thế nào, theo dõi thường xuyên đối với học sinh cũng cần xem xét.

“Để xảy ra một vụ việc như vậy dẫn tới rất nhiều hậu quả. Vì vậy, phải tìm hiểu các nguyên nhân sâu xa trong quan hệ giữa thầy trò, các tư tưởng, đạo đức, diễn biến tâm lý trong lớp, trong trường như thế nào, quản lý nhà trường, lớp nhằm ngăn chặn từ sớm, không để xảy ra”, ông Sơn nói thêm.

Đối với phụ huynh, ông Sơn cho biết, giáo dục không chỉ trong nhà trường mà có mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh, gia đình. Vì vậy, trong từng trường hợp cụ thể thì sự phối hợp với gia đình rất quan trọng. Cùng với đó, bạo lực xảy ra trong trường nhưng là vấn đề xã hội và giáo dục học sinh không chỉ trong gia đình, nhà trường mà là toàn xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Không để “điểm trống” trong thanh tra kỳ thi tốt nghiệp 2025

(PLVN) - “Tăng cường nguồn lực, phát huy vai trò của địa phương, không để “điểm trống” trong thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trong bối cảnh mới” - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đọc thêm

Lan tỏa Công ước Hà Nội về phòng chống tội phạm mạng

Cuộc thi "Sinh viên với Công ước Hà Nội"
(PLVN) - Ngày 21/5, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên với Công ước Hà Nội” nhằm lan tỏa tinh thần hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm mạng tới thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt cho tương lai an ninh số Việt Nam.

Tăng cường quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp hè năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong dịp hè, bên cạnh việc tổ chức hoạt động tình nguyện cho sinh viên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học  cần phối hợp triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội an toàn...

Giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm

Dự thảo Nghị định quy định rõ ràng, cụ thể về định hướng phân luồng sau khi hoàn thành THCS và hoàn thành THPT, với lựa chọn học tiếp, học nghề hoặc tham gia thị trường lao động. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề...

'Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển: Khát vọng vươn tầm của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực

'Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển: Khát vọng vươn tầm của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực
(PLVN) - Với chủ đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ quyết tâm chính trị, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, góp phần xây dựng Trường Đại học Điện lực phát triển bền vững, có vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và khu vực.

Lừa đảo tinh vi rình rập mùa thi, làm gì để phòng tránh?

Cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn cá nhân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Mùa thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến gần, kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào học sinh và phụ huynh. Từ việc rao bán đề thi, “phao thi”, giả mạo đến các khóa luyện thi “ma”..., các đối tượng xấu không ngừng tìm cách lợi dụng tâm lý lo lắng, chủ quan để chiếm đoạt tài sản và thu thập thông tin cá nhân.

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), những lời căn dặn sâu sắc của Người về giáo dục, thể chất, đạo đức và lý tưởng sống lại vang vọng trong tâm trí mỗi người trẻ. Với sinh viên ngành sư phạm, những người thầy, cô giáo tương lai, việc học và làm theo gương Bác không chỉ là trách nhiệm mà còn là kim chỉ nam trên hành trình "trồng người".

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Cân nhắc việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS

Quang cảnh Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, diễn ra ngày 14/5 vừa qua. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đăng tải Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến. Việc sửa đổi, bổ sung là cần thiết, tuy nhiên theo nhiều giáo viên cũng cần rà soát các quy định, dựa trên thực tiễn thực thi để tránh chồng chéo và thiếu tính khả thi.