Hòa Bình mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Thương hiệu cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia.
Thương hiệu cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia.
(PLVN) - Giai đoạn 2015-2020, tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh thực hiện các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông sản, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Trong 5 năm qua, tỉnh Hòa Bình đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch, ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, các chính sách phát triển sản phẩm nông nghiệp lợi thế của tỉnh. Công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm luôn được ngành nông nghiệp đặc biệt chú trọng.

Theo đó, đã có 93 doanh nghiệp, HTX tham gia các hội chợ, phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn, tuần lễ nhận diện nông sản an toàn tổ chức tại các tỉnh, thành phố. Thông qua đó, các cơ sở  sản xuất, kinh doanh có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác để hợp tác kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm, làm cầu nối giữa sản xuất và thị trường.

Mặt khác, để bảo vệ quyền lợi của các cơ sở làm ăn chân chính, tránh sự lợi dụng, làm giả thương hiệu sản phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã triển khai dán trên 7,3 triệu tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh như: cam Cao Phong, cam Mường Động, bưởi đỏ Tân Lạc, cá sông Đà, chuỗi thịt lợn, măng các loại…

Đến nay, tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung các sản phẩm lợi thế như cam, quýt, bưởi, mía tím, rau hữu cơ, gà đồi, lợn bản, dê núi đá, cá sông Đà, mật ong… Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp thực hiện quy trình VietGap, GlobalGap, được cấp nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý.

Trong đó, nổi bật là cam Cao Phong với khoảng 1.018,34 ha được cấp chứng nhận VietGAP, được người tiêu dùng cả nước biết đến, trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại, tỉnh đã ký kết được 10 bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp Hà Nội và doanh nghiệp tỉnh trong việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Trong đó, Sở NN&PTNT đã ký biên bản ghi nhớ với một số tập đoàn lớn về tiêu thụ sản phẩm như: Tập đoàn Central Group Việt Nam, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp...

Trong 1 năm qua, khả năng sản xuất, cung cấp sản phẩm nông sản ra thị trường từ các chuỗi sản xuất của tỉnh đạt trên 3.128 tấn rau; 24.000 tấn quả có múi các loại; 250 tấn thịt lợn; 1.500 tấn cá sông Đà; 300 tấn sản phẩm chế biến các loại.

Chất lượng, ATTP của sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường, cung cấp cho người tiêu dùng luôn có sự tăng cường giám sát của các cơ quan quản lý từ địa phương tới T.Ư. Nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng khi được cung ứng vào các siêu thị, hệ thống bán lẻ đã được người dân địa phương chấp nhận, đánh giá cao về chất lượng. 

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tiếp tục duy trì hoạt động các chuỗi liên kết, thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết mới trong sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tăng cường phối hợp, chỉ đạo các địa phương tạo cơ chế thông thoáng để khuyến khích doanh nghiệp có tiềm lực ứng dụng công nghệ cao tham gia tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn…

Trong thời gian tới, tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục tăng cường phổ biến các quy định của Nhà nước về ATTP đến mọi đối tượng trên địa bàn. Trong đó, chú ý đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất có tính chất nhỏ lẻ, thủ công, thời vụ nhằm nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh ATTP./.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.