Hỗ trợ nhà ở đối với người có công: Có tình trạng lạm dụng chính sách?

Cần chú trọng huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo nhà ở cho người có công (ảnh minh họa).
Cần chú trọng huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo nhà ở cho người có công (ảnh minh họa).
(PLO) - Theo Nghị quyết của Quốc hội về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng thì số lượng cần hỗ trợ khoảng 71.000 hộ. Tuy nhiên, khi triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, theo kê khai của các địa phương đến tháng 7/2014, số lượng đã lên tới trên 300.000 hộ, tăng gấp 4,6 lần so với số lượng dự kiến.

Để làm rõ nguyên nhân sự chênh lệch trên, hôm qua (19/10), Ủy ban về Các vấn đề xã hội (UBVCVĐXH) của Quốc hội (QH) đã tổ chức phiên họp toàn thể nghe Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan giải trình việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng từ năm 2013 đến ngày 30/9/2016. 

Làm rõ trách nhiệm tham mưu

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, theo Nghị quyết 494 của QH, có 12 nhóm đối tượng người có công với cách mạng thuộc đối tượng được hỗ trợ. Theo đó, số lượng hỗ trợ khoảng 71.000 hộ (49.000 hộ xây dựng mới và hơn 21.000 hộ sửa chữa, cải tạo). Theo đề nghị thêm của các địa phương, tổng số hộ được hỗ trợ trong giai đoạn 1 nâng lên thành 80.000 hộ.

 Tuy nhiên, khi triển khai Quyết định 22 của Chính phủ, theo kê khai của các địa phương đến tháng 7/2014, số lượng lên tới trên 300.000 hộ, tăng gấp 4,6 lần so với số lượng dự kiến năm 2012. Theo thống kê, đến hết tháng 9/2016, Nhà nước đã hoàn thành hỗ trợ 75.600 trên tổng số 80.000 hộ. Còn lại 4.400 hộ, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Tổng kinh phí đã cấp đủ để thực hiện chính sách này (gần 2.800 tỷ đồng).  

Về việc tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công giai đoạn tới, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ: quan điểm của Bộ Xây dựng là cố gắng hỗ trợ tối đa người có công về nhà ở. Theo số liệu tính toán đến ngày 30/9/2016 thì giai đoạn tới cần 7.540 tỷ đồng để hỗ trợ cho 291.128 hộ. 

Trước sự chênh lệch quá lớn về đối tượng được hỗ trợ, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm UBVCVĐXH của QH đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan khi tham mưu cho Chính phủ xây dựng Quyết định 22 để triển khai Nghị quyết của QH. Cùng quan điểm, Phó Chủ nhiệm UBCVĐXH của QH Đặng Thuần Phong cho rằng Nghị quyết của QH nêu rõ đối tượng hỗ trợ là người có công đang ở nhà tạm hoặc hư hỏng nặng; khảo sát chỉ có 71.000 hộ, nhưng số cho bổ sung lại lên tới 335.000 hộ, thì “việc mở rộng đối tượng theo Quyết định 22 vượt tầm Pháp lệnh Người có công, làm vượt lớn dự kiến ngân sách và đây là lỗi trong việc tham mưu”. Như vậy, “có hay không tình trạng lạm dụng chính sách, không minh bạch trong quá trình rà soát, thực hiện chính sách?” – ông Phong đặt vấn đề. 

Tìm cách cân đối nguồn lực

Lý giải tình trạng biến động liên tục về số hộ được hỗ trợ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, khi các địa phương báo cáo số liệu với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2012 thì chưa có tiêu chí hỗ trợ cụ thể về đối tượng và nhà ở nên hầu hết các địa phương chỉ rà soát 7 nhóm đối tượng đầu tiên trong số 12 nhóm đối tượng người có công với cách mạng; cũng có địa phương chỉ rà soát 3 trong số 12 nhóm đối tượng. 

Tuy nhiên, theo Quyết định 22 thì cả 12 nhóm đối tượng đều được hỗ trợ nên số lượng tăng lên rất nhiều so với báo cáo năm 2012. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp hiện trạng nhà ở thời điểm năm 2012 còn tốt nhưng khi triển khai Quyết định 22 thì đã bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng do bị thiên tai như bão lũ, ngập lụt, sạt lở đất… nên số lượng nhà ở cần hỗ trợ cũng tăng lên… Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thừa nhận trong vấn đề này có trách nhiệm của địa phương và giữa các bộ còn chưa có sự phối hợp chặt chẽ, cần phải rút kinh nghiệm. 

Ngoài  ra, các đại biểu cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan làm rõ vấn đề: với những hộ người có công thuộc diện hỗ trợ giai đoạn 2, chưa được cấp kinh phí nhưng do nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp nên đã tự bỏ kinh phí hoặc vay mượn để làm thì có được Nhà nước hoàn trả kinh phí hay không và khi nào thì được hoàn trả? Trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc chậm trễ từ khi ban hành chính sách đến tổ chức triển khai thực hiện khiến cho nhiều người có công chưa được hưởng chính sách hỗ trợ thì đã qua đời? Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đối với những trường hợp người có công thuộc diện được hỗ trợ nhà ở nhưng đã mất, Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện hỗ trợ đối với vợ hoặc chồng của người đó. Trong trường hợp cả vợ, chồng đều đã mất thì sẽ thôi không thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở nữa. 

Nhấn mạnh tính quan trọng của việc hỗ trợ nhà ở cho người có công, tuy nhiên, các thành viên UBVCVĐXH của QH cũng cho rằng, nếu vẫn rà soát và thực hiện theo cách thức như hiện nay thì Nhà nước sẽ mãi chạy theo sự biến động về số lượng hộ cần hỗ trợ và ngân sách nhà nước không thể đáp ứng được. Để thực hiện có hiệu quả chính sách này thì điều quan trọng là phải cân đối được nguồn lực, đồng thời phải theo một nguyên tắc nhất quán là: Nhà nước hỗ trợ và huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa. Tuy nhiên, trong báo cáo của các bộ, ngành tại phiên giải trình thì chưa thấy đề cập đến giải pháp xã hội hóa nguồn lực để chăm lo nhà ở cho người có công.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.