MOSWC – Viettel 2020: “Mùa vàng” của học sinh ngôi trường mang tên Bác

 3 Tân Đại sứ đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết Thế giới.
3 Tân Đại sứ đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết Thế giới.
(PLVN) - Sáng nay (27/9), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel 2020 (MOSWC – Viettel 2020). Tại cuộc thi này, học sinh của trường  THCS&THPT Nguyễn Tất Thành đã thắng lớn, đạt giải ở tất cả các hạng mục.

80% thí sinh đủ điều kiện nhận chứng chỉ tin do chính Tổng giám đốc Microsoft thế giới ký tên

Năm nay, Cuộc thi MOSWC – Viettel 2020 tiếp tục được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam cùng sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) …

Đây là năm thứ 11 MOSWC – Viettel 2020 có mặt tại Việt Nam, tiếp nối những thành công của 10 năm rực rỡ đã qua, cuộc thi tiếp tục thực hiện sứ mệnh góp phần nâng tầm năng lực công nghệ thông tin chuẩn quốc tế cho thế hệ trẻ nước nhà, giúp các em có thêm hành trang thiết yếu phục vụ cho học tập và sẵn sàng trở thành những công dân toàn cầu trong kỷ nguyên 4.0. Cuộc thi ngày càng khẳng định vị thế là sân chơi tin học hàng đầu với quy mô lớn nhất cả nước dành cho các bạn trẻ Việt Nam đam mê công nghệ thông tin.

Bà Nguyễn Hà Thành – Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel
 Bà Nguyễn Hà Thành – Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Hà Thành – Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel chia sẻ: “Đây là năm thứ 7 Viettel tài trợ đồng hành cùng cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới. Năm nay, cuộc thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid- 19,  nhưng vẫn thành công ngoài mong đợi. Điều này phần nào cho thấy công nghệ đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Kỹ năng và tư duy mà các em học hỏi được thông qua cuộc thi này sẽ mang đến cho các em một công cụ để sáng tạo, và trên tất cả, các em sẽ thấy rằng, với nền tảng công nghệ thông tin vững vàng, các triển vọng mới đang mở ra trước mắt  các em. Và chúng ta có cả thế giới để chinh phục.”

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam
Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam

Nói về kết quả của MOSWC – Viettel 2020 lần thứ 11, ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - Đồng Trưởng Ban tổ chức cấp Quốc gia cuộc thi, nhận định: “Kết quả đạt được của các thí sinh sau vòng loại quốc gia rất đáng khích lệ với điểm trung bình đạt 790/ 1000 điểm, trong đó 80% thí sinh đạt 700 điểm trở lên đủ điều kiện nhận chứng chỉ tin học quốc tế MOS do chính Tổng giám đốc Microsoft thế giới ký tên. Trong số 5 thí sinh 13 tuổi - độ tuổi nhỏ nhất đủ điều kiện tham gia cuộc thi, có 2 thí sinh lọt vào Vòng chung kết. Đặc biệt, 2/3 Tân quán quân đều đến từ bậc trung học phổ thông, chứng tỏ giới trẻ Việt Nam ngày càng tài năng và tiếp cận với chuẩn Tin học quốc tế từ rất sớm.”

700 thí sinh đến từ 102 đội tuyển đã tham dự kỳ thi. Ban tổ chức đã lựa chọn được 3 Tân đại sứ đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết Thế giới : Em Nguyễn Quốc Huy - học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội - Vô địch quốc gia nội dung Microsoft Word 2016; em Thái Bảo Ngọc - sinh viên trường Đại học Hàng Hải, Hải Phòng - Vô địch quốc gia nội dung Microsoft Excel 2016 và em Nguyễn Anh Kiệt - học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ - Vô địch quốc gia nội dung Microsoft PowerPoint 2016.  3 tân quán quân năm nay đã được trao tặng Huy chương Tuổi trẻ sáng tao của TW Đoàn TNCS HCM; Được Tập đoàn Viettel tài trợ toàn bộ chi phí tham dự Vòng chung kết thế giới.

“Mùa vàng” ở ngôi trường mang tên Bác

Tại Cuộc thi năm nay, học sinh ngôi trường mang tên Bác – trườngg THCS&THPT Nguyễn Tất Thành - đã suất sắc thành công ở tất cả các hạng mục. Ngoài danh hiệu Quán quân Microsoft Word thuộc về em Nguyễn Quốc Huy – lớp 12 – học sinh của trường Nguyễn Tất Thành còn được vinh danh cả ở giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến Khích và giải Triển Vọng. (Em Trần Thanh An lớp 8a7 đạt giải Nhì, em Nguyễn Vũ Duy Minh lớp 11D5 đạt giải Ba, em Nguyễn Ngọc Long lớp 12A2 đạt giải khuyến khích, em Nguyễn Tuấn Trọng lớp 8a5 đạt giải khuyến khích, em Nguyễn Bình Nguyên lớp 8a7 giải triển vọng). Thầy Đào Hải Tiệp – Giáo viên trực tiếp giảng dạy cho Đội tuyển – cũng được vinh danh với danh hiệu “Giáo viên Tin học Văn phòng xuất sắc nhất năm”; Tập thể nhà trường cũng được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tại cuộc thi này. Kết quả chung cuộc, trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành đứng thứ 2 toàn đoàn – sau trường ĐH Ngoại Thương. 

 

Tiến sỹ Nguyễn Thu Anh – Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Ngoại ngữ, Tin học là giải pháp nhanh nhất giúp học sinh có thể tự học, tự chiếm lĩnh tri thức tiến bộ của nhân loại. Trường Nguyễn Tất Thành đã đưa chương trình Tin học Quốc tế IC3 và MOS vào giảng dạy chính khóa cho HS khối THCS và THPT. Niềm vui rất lớn đến với Nhà trường là 100% HS tốt nghiệp THPT có chứng chỉ Tin học Quốc tế MOS và nhiều học sinh đạt giải cao khi tham gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới. Chúng tôi tự hào về những thế hệ học sinh Trường Nguyễn Tất Thành luôn nỗ lực vươn lên không ngừng trong học tập để tặng niềm vui cho cha mẹ, thầy cô và người thân.”

Thầy Đào Hải Tiệp và các giáo viện nhận giải của Ban tổ chức.
Thầy Đào Hải Tiệp và các giáo viện nhận giải của Ban tổ chức.

Chia sẻ về niềm vui sau khi nhận giải Giáo viên Tin học văn phòng xuất sắc nhất năm, thầy Đào Hải Tiệp – giáo viên phụ trách đội tuyển Tin học trường Nguyễn Tất Thành nói: “Các học sinh của chúng tôi đã có những ngày tháng miệt mài rèn luyện. Các em say mê bất kể ngày đêm, có lúc học trực tiếp, có lúc học online. Các em như những viên ngọc, tôi chỉ thêm một chút mài giũa để các em tỏa sáng.”

Được biết, theo chương trình học của trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành,  các em học sinh khối THCS sẽ được học IC3, THPT học MOS: Lớp 6 học Module 1, lớp 7 học Module 2, lớp 8 học Module 3, lớp 10 học PowerPoint, lớp 11 học Word, lớp 12 Excel. Tốt nghiệp lớp 9 các con có chứng chỉ IC3, học xong lớp 12 các con có 3 chứng chỉ Mos với 3 nội dung học. Với việc có chứng chỉ tin học MOS - được công nhận trên toàn cầu, được Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam công nhận tương đương Chứng chỉ Tin học nâng cao – các em sẽ được miễn học bộ môn Tin học ở nhiều trường đại học trong và ngoài nước.

Trở lại với Cuộc thi năm nay, 3 nhà vô địch quốc gia ở mỗi nội dung thi  sẽ trở thành những Đại sứ của đội tuyển Việt Nam tham gia tranh tài tại Vòng chung kết Thế giới. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả thí sinh và những người tham gia, Vòng Chung kết Thế giới dự kiến sẽ được tổ chức tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ năm 2021 trên cơ sở bảo lưu kết quả cuộc thi cấp quốc gia năm 2020 và mọi quyền lợi của thí sinh vẫn được giữ nguyên. 

Cuộc thi Microsoft Office Specialist World Championship (MOSWC) là sân chơi quốc tế do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng Microsoft Office với 03 bộ môn thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Power Point. 


Thành tích của Đội tuyển Việt Nam tại VCK Thế giới Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới hiện nay là 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và liên tục 8 năm trở lại đây nằm trong Top 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới.

MOSWC sử dụng bài thi MOS (Microsoft Office Specialist) các cấp độ để đánh giá trình độ thí sinh. Bài thi MOS do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) cung cấp, dựa trên các ứng dụng tin học văn phòng của Microsoft – phần mềm tin học phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. 

Tham gia MOSWC-Viettel 2020, mỗi thí sinh sẽ thi đấu ở một trong ba nội dung Microsoft Word 2016, Microsoft Excel 2016 và Microsoft PowerPoint 2016. Bài thi được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong thời gian từ 50 phút với thang điểm tối đa là 1000 điểm. Các thí sinh đạt 700/1000 trở lên sẽ nhận được chứng chỉ MOS có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu do chính Tổng Giám đốc Microsoft thế giới ký tên.

Đọc thêm

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.

Lộ diện khuôn thiết kế iPhone 16

2 hình ảnh được cho là có liên quan đến iPhone 16
(PLVN) - Tài khoản Majin Bu, người từng cung cấp nhiều thông tin chính xác về các thiết bị Apple chưa ra mắt, đã đăng 2 hình ảnh được cho là liên quan đến iPhone 16, bao gồm khuôn nhôm dùng để sản xuất phụ kiện và ốp lưng mới.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác hiện đại hóa, chuyển đổi số hải quan

Trong năm qua, ngành Hải quan luôn chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với mục tiêu lấy cải cách, hiện đại hóa làm cơ sở, hiện đại hóa mô hình quản lý hải quan làm trọng tâm, năm 2023 vừa qua, Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030; đồng thời, ban hành Đề án quản trị Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 kèm theo Quyết định số 3028/QĐ-TCHQ ngày 08/12/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.