Hậu Giang: Quyết liệt thực hiện toàn diện các giải pháp để giảm áp lực tai nạn giao thông

(PLVN) -  Xác định việc kéo giảm TNGT là vấn đề cấp bách phải làm thường xuyên và liên tục, tỉnh Hậu Giang đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, toàn diện để giảm áp lực tai nạn giao thông.


Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa cầu đường

Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2015-2020, tình hình trật tự an toàn giao thông tỉnh Hậu Giang có nhiều chuyển biến tích cực, kéo giảm cả 3 chỉ tiêu, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những hạn chế nhất định làm kết quả kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) chưa mang tính bền vững.

Vì vậy, UBND tỉnh Hậu Giang đã đề ra nhiều giải pháp và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
 Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

Cụ thể, tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy hoạch đã được phê duyệt. Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, tập trung các tuyến giao thông huyết mạch, đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn. Bên cạnh đó, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, duy tu, sửa chữa cầu đường, đảm bảo giao thông mang tính kết nối đồng bộ, thông suốt.

Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa. Đặc biệt, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định; kiểm soát chặt chẽ quy trình sát hạch, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.

Đặc biệt, chỉ đạo Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng các chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, đua xe trái phép… xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến giao thông nông thôn, các tuyến đường liên huyện, liên xã. Chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm, kịp thời các vụ TNGT nghiêm trọng để giáo dục, răn đe nhằm nâng cao nhận thức về ATGT đối với người vi phạm.

Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm thường xuyên gây xung đột mất ATGT

Tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng Công an tỉnh với Công an các địa phương trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến Quốc lộ, đặc biệt là các tuyến Quốc lộ 1 và 61 nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tổ chức quán triệt trong tất cả cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về mục đích, ý nghĩa và nội dung phong trào thi đua bảo đảm TTATGT. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTANGT sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là lứa tuổi thanh niên.

Thường xuyên phát quang, dọn dẹp hai bên lề đường tạo cảnh quan thông thoáng, thuận tiện cho người tham gia giao thông.
 Thường xuyên phát quang, dọn dẹp hai bên lề đường tạo cảnh quan thông thoáng, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương, xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua và triển khai thực hiện sao cho đạt kết quả tốt nhất. Trong đó thường xuyên quan tâm thực hiện công tác duy tu, sữa chữa cầu đường các tuyến giao thông nông thôn;

Phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông nông thôn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT để giáo dục, răn đe; chịu trách nhiệm nếu để TNGT trên địa bàn quản lý tăng cao.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, trong thời gian tới Ban sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm thường xuyên gây xung đột mất ATGT trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Tăng cường các biện pháp cảnh giới, bảo đảm ATGT như: lắp đèn điều khiển giao thông, đèn cảnh báo, sơn kẽ vạch giảm tốc, vạch dành cho người đi bộ; lắp đặt bổ sung biển báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi dân sinh). Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, lắp đặt bổ sung biển báo giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021-2025 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của Tỉnh, đồng thời cụ thể hóa nội dung kế hoạch và phát động thực hiện phong trào thi đua hàng năm.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.