Hậu Giang: Quyết liệt thực hiện toàn diện các giải pháp để giảm áp lực tai nạn giao thông

(PLVN) -  Xác định việc kéo giảm TNGT là vấn đề cấp bách phải làm thường xuyên và liên tục, tỉnh Hậu Giang đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, toàn diện để giảm áp lực tai nạn giao thông.


Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa cầu đường

Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2015-2020, tình hình trật tự an toàn giao thông tỉnh Hậu Giang có nhiều chuyển biến tích cực, kéo giảm cả 3 chỉ tiêu, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những hạn chế nhất định làm kết quả kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) chưa mang tính bền vững.

Vì vậy, UBND tỉnh Hậu Giang đã đề ra nhiều giải pháp và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
 Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

Cụ thể, tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy hoạch đã được phê duyệt. Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, tập trung các tuyến giao thông huyết mạch, đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn. Bên cạnh đó, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, duy tu, sửa chữa cầu đường, đảm bảo giao thông mang tính kết nối đồng bộ, thông suốt.

Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa. Đặc biệt, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định; kiểm soát chặt chẽ quy trình sát hạch, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.

Đặc biệt, chỉ đạo Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng các chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, đua xe trái phép… xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến giao thông nông thôn, các tuyến đường liên huyện, liên xã. Chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm, kịp thời các vụ TNGT nghiêm trọng để giáo dục, răn đe nhằm nâng cao nhận thức về ATGT đối với người vi phạm.

Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm thường xuyên gây xung đột mất ATGT

Tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng Công an tỉnh với Công an các địa phương trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến Quốc lộ, đặc biệt là các tuyến Quốc lộ 1 và 61 nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tổ chức quán triệt trong tất cả cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về mục đích, ý nghĩa và nội dung phong trào thi đua bảo đảm TTATGT. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTANGT sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là lứa tuổi thanh niên.

Thường xuyên phát quang, dọn dẹp hai bên lề đường tạo cảnh quan thông thoáng, thuận tiện cho người tham gia giao thông.
 Thường xuyên phát quang, dọn dẹp hai bên lề đường tạo cảnh quan thông thoáng, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương, xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua và triển khai thực hiện sao cho đạt kết quả tốt nhất. Trong đó thường xuyên quan tâm thực hiện công tác duy tu, sữa chữa cầu đường các tuyến giao thông nông thôn;

Phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông nông thôn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT để giáo dục, răn đe; chịu trách nhiệm nếu để TNGT trên địa bàn quản lý tăng cao.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, trong thời gian tới Ban sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm thường xuyên gây xung đột mất ATGT trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Tăng cường các biện pháp cảnh giới, bảo đảm ATGT như: lắp đèn điều khiển giao thông, đèn cảnh báo, sơn kẽ vạch giảm tốc, vạch dành cho người đi bộ; lắp đặt bổ sung biển báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi dân sinh). Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, lắp đặt bổ sung biển báo giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021-2025 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của Tỉnh, đồng thời cụ thể hóa nội dung kế hoạch và phát động thực hiện phong trào thi đua hàng năm.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.