Hai trường đại học ở Cần Thơ cho sinh viên học tập trung trong mùa dịch Covid-19

(PLVN) - Lý giải trước băn khoăn từ dư luận việc các trường đại học (ĐH) tư thục vẫn cho sinh viên học tập trung bất kể dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, đại diện lãnh đạo các trường này cho rằng, cho sinh viên học tập trung là đúng chủ trương và không có gì là mạo hiểm.

Thông tin đến Báo PLVN, anh Tô Đặng Hoài Long (phụ huynh của một sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Tây Đô) cho biết, gia đình không tán thành việc nhà trường để sinh viên học tập trung trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến khó lường.

Hơn 7.000 sinh viên Trường ĐH Tây Đô vẫn phải học tập trung đến trước ngày 30/3.
 Hơn 7.000 sinh viên Trường ĐH Tây Đô vẫn phải học tập trung đến trước ngày 30/3.

“Có thể là trường tư, nên lo tổn thất thiệt hại về kinh tế nhưng để các em đến trường vào thời điểm này là rất mạo hiểm”, anh Long lo lắng.

Không chỉ riêng Trường ĐH Tây Đô, một nam sinh viên ngành Công nghệ ô tô (K6 Trường ĐH Nam Cần Thơ) cho biết, hiện vẫn đến lớp học bình thường. Cũng theo sinh viên này, lớp học khoảng hơn 70 sinh viên, tuy nhiên, lo ngại trước dịch bệnh nên sĩ số lớp chỉ khoảng hơn một nửa.

Tương tự, một nữ sinh viên năm nhất ngành Du lịch, Trường ĐH Nam Cần Thơ bất bình, suốt khoảng 3 tuần nay phải đến lớp trong khi bạn bè của các trường khác đang nghỉ để phòng dịch “Lên học nhưng gia đình phản đối, nhưng không đi học thì sợ hỏng kiến thức, thua thiệt bạn bè. Thú thật, học mà nơm nớp lo sợ cảm giác rất bất an”, một sinh viên trường này cho biết.

Ghi nhận thực tế ngày 25/3, tại hai trường ĐH: Nam Cần Thơ và Tây Đô cho thấy, số lượng sinh viên không đông nhưng mọi hoạt động điều hành, sinh viên đến lớp được diễn ra bình thường. Trước cổng trường có lập chốt kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn. Trước thắc mắc của phụ huynh và sinh viên, lãnh đạo hai trường ĐH này đã giải thích và lên tiếng trấn an.

Lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, sở dĩ nhà trường có chủ tương cho sinh viên học tập trung là để “kịp tiến độ” ra trường cho sinh viên.
 Lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, sở dĩ nhà trường có chủ tương cho sinh viên học tập trung là để “kịp tiến độ” ra trường cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ xác nhận, từ ngày 2/3 đến thời điểm hiện tại, sinh viên vẫn học tập trung tại trường. Theo ông Quang, hiện nhà trường có khoảng 11.000 sinh viên.

Sở dĩ nhà trường có chủ trương học tập trung là để “kịp tiến độ” ra trường cho sinh viên năm cuối. Còn lại, vẫn có học trực tuyến nhưng chủ yếu vẫn là học tập trung và không điểm danh, sinh viên vắng vì ngại dịch thì vẫn xem như có mặt.

Đối với hơn 1.000 sinh viên đang lưu trú tại ký túc xá của trường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết, sinh viên ra vào được kiểm soát thân nhiệt, sát khuẩn. Tuy vậy, vẫn còn ý kiến cho rằng đây là giải pháp đối phó nhằm “tát nước theo mưa” bởi nếu bị nhiễm bệnh sẽ không phát bệnh ngay mà thời gian ủ bệnh từ 5-7 ngày, nguy cơ lây lan diện rộng rất cao.

Còn ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô thừa nhận, số lượng sinh viên đến lớp chỉ khoảng 70% so với thời điểm không có dịch bệnh.

Dẫn lời ông Minh, thời gian qua nhà trường cho sinh viên học tập trung là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo và UBND TP Cần Thơ dựa vào tình hình thực tế để tổ chức dạy, học cho phù hợp. Cho nên, việc cho sinh viên học tập trung là không làm trái chủ trương.

“Bộ đâu có nói phải đóng cửa trường. Còn tổ chức học cũng là do nhu cầu của sinh viên. Mặt khác, trước đó Cần Thơ chưa xuất hiện dịch bệnh nên không có gì gọi là mạo hiểm”, ông Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

Cho sinh viên học trực tuyến khi Cần Thơ có ca nhiễm Covid-19

Trước đó, ngày 25/3, thông tin từ Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Đây là ca nhiễm đầu tiên tại địa bàn, bệnh nhân là công dân quốc tịch Anh, 34 tuổi. Về đến sân bay quốc tế Cần Thơ ngày 22/3.

Chiều cùng ngày, cả hai Trường ĐH Tây Đô và Nam Cần Thơ bất ngờ thông báo cho toàn bộ sinh viên và học viên của trường học trực tuyến không phải đến trường học tập trung để phòng dịch Covid-19 kể từ ngày 30/3 cho đến khi có thông báo mới.


Tin cùng chuyên mục

Học sinh cần chú trọng đến phương pháp học thay vì cố học thật nhiều nhưng không đem lại hiệu quả thiết thực. (Ảnh: Quang Vinh)

Giảm học thêm tràn lan: Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

(PLVN) - Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Theo đó, học sinh (HS) tiểu học không học thêm, HS học phụ đạo trong nhà trường không mất phí, thầy cô có thể dạy thêm ở trung tâm ngoài nhà trường, không dạy thêm HS của mình…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.