Hải Dương 'bó tay' với nạn xe quá tải trên tỉnh lộ 388

Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container
Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container
(PLO) - Tỉnh lộ 388 có chiều dài khoảng 16km, là tuyến giao thông huyết mạch, cắt ngang địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương đang trở thành con đường khủng khiếp bởi vấn nạn xe quá tải.

Đây là con đường được đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần BOT 188 xây dựng và khai thác có một đầu nối với Quốc lộ 18 tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh và một đầu nối với Quốc lộ 5, tại thị trấn Phú Thái, Hải Dương.

Trên tuyến đường 388 có nhiều khu dân cư đông đúc như thị trấn Kinh Môn, thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn) và hàng loạt các công trình xây dựng quan trọng cũng như các nhà máy công nghiệp quy mô lớn như nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Phúc Sơn, Thành Công III; các điểm tập kết vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và đặc biệt, con đường này có các điểm tập kết than trên khu vực sông Đá Vách và sông Kinh Thầy. Do đó, con đường 388 là một điểm nóng giao thông, đặc biệt là tình trạng xe tải trọng lớn, xe quá tải.

Sau nhiều ngày lăn lộn trên tuyến đường 388, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận được nhiều diễn biến phức tạp về giao thông trên tuyến đường này. Mật độ phương tiện giao thông trên tuyến đường rất đông, với nhiều loại phương tiện "hạng nặng" so với sức vóc của con đường. Đây cũng là tuyến đường có sự hoạt động  đậm đặc phương tiện vận chuyển container loại 20ft, 40ft nối đuôi nhau chạy theo tuyến đường Quốc lộ 18 đi Quốc lộ 5.

Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388
Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388

Nhưng, đáng chú ý nhất là các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và hàng hóa của các bên cảng khu vực sông Kinh Thầy. Những chiếc xe tải ben chở đầy thùng loại hàng hóa nặng hơn cả đất đá chạy rầm rập qua tuyến đường này bất kể ngay đêm. Chỉ nhin mắt thường cũng có thể đoán biết các phương tiện cơ giới hạng nặng này có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép. Ngoài ra, các phương tiện này còn được hoán cải để chở được nhiều hàng hơn, như cơi nới thêm thành thùng và đặc biệt là sự góp mặt của loại xe tải ben "hóa trang" bằng thùng container.

Mặc dù phương tiện tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải xuất hiện đậm đặc nhưng lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này thì rất mỏng. Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, trước vấn nạn xe quá tải chạy trên tuyến đường 388, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, UBND huyện Kinh Môn đã đề xuất với Sở GTVT Hải Dương thiết lập một trạm cân tải trọng trên tuyến đường này. Yêu cầu này đã được Sở GTVT đáp ứng bằng việc điều chuyển trạm cân tải trọng quốc lộ 18 về đặt tại đầu đường 388, sát với trạm thu phí BOT ở chân cầu Đá Vách, thị trấn Minh Tân.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của trạm cân tải trọng này cũng không giải quyết được tình trạng xe quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trong thời gian trạm cân tải trọng được đặt ở đây đến đầu tháng 11/2016, xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư chạy trên đường, qua mặt trạm cân mà không gặp sự kiểm tra, giám sát. Theo chân một chiếc xe này, chúng tôi còn ghi nhận được một vụ nổ lốp kinh hoàng do chở quá tải trọng gây ra.

Xe quá tải nổ lốp trên đường 388, đoạn thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn

Về hoạt động của trạm cân tải trọng này, ông Nguyễn Tá Duân, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Dương cho biết, trong thời gian hoạt động, trạm kiểm tra tải trọng đã phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải; bắt giữ 3 xe ben đội lốt xe container. Tuy nhiên, đầu tháng 11/2016, trạm kiểm tra tải trọng này đã được điều động trở lại vị trí cũ trên đường Quốc lộ 18. Như vậy, hiện nay tuyến đường 388 đang trở thành "mặt trận" bỏ không, để xe quá tải mặc sức tung hoành.

Cũng theo chia sẻ của Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương thì vấn nạn xe quá tải khó giải quyết, vì liên quan đến lợi ích, lợi nhuận của doanh nghiệp và chủ xe. Việc kiểm soát tải trọng của tỉnh Hải Dương cũng thực sự bất cập do đầu mối xe quả tái đều xuất phát từ nguồn là hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng. Đối với việc kiểm soát tải trọng xe ô tô, tỉnh Hải Dương chỉ có thể làm tốt việc kiểm soát các phương tiện ở nội tỉnh bằng việc kiểm tra ngay từ nguồn bốc hàng. Đối với xe đến từ địa phương khác, việc kiểm soát tải trọng thực sự khó khăn.

Có vẻ như các cơ quan chức năng đã "bó tay" và việc đối phó với nạn xe quá tải trên đường 388 là nhiệm vụ "bất khả thi". Và như vậy, nhưng người tham gia giao thông trên tuyến đường đành phải trông chờ vào vận may khi trên đường đầy rẫy những chiếc xe tử thần này.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.