Hải Dương 'bó tay' với nạn xe quá tải trên tỉnh lộ 388

Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container
Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container
(PLO) - Tỉnh lộ 388 có chiều dài khoảng 16km, là tuyến giao thông huyết mạch, cắt ngang địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương đang trở thành con đường khủng khiếp bởi vấn nạn xe quá tải.

Đây là con đường được đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần BOT 188 xây dựng và khai thác có một đầu nối với Quốc lộ 18 tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh và một đầu nối với Quốc lộ 5, tại thị trấn Phú Thái, Hải Dương.

Trên tuyến đường 388 có nhiều khu dân cư đông đúc như thị trấn Kinh Môn, thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn) và hàng loạt các công trình xây dựng quan trọng cũng như các nhà máy công nghiệp quy mô lớn như nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Phúc Sơn, Thành Công III; các điểm tập kết vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và đặc biệt, con đường này có các điểm tập kết than trên khu vực sông Đá Vách và sông Kinh Thầy. Do đó, con đường 388 là một điểm nóng giao thông, đặc biệt là tình trạng xe tải trọng lớn, xe quá tải.

Sau nhiều ngày lăn lộn trên tuyến đường 388, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận được nhiều diễn biến phức tạp về giao thông trên tuyến đường này. Mật độ phương tiện giao thông trên tuyến đường rất đông, với nhiều loại phương tiện "hạng nặng" so với sức vóc của con đường. Đây cũng là tuyến đường có sự hoạt động  đậm đặc phương tiện vận chuyển container loại 20ft, 40ft nối đuôi nhau chạy theo tuyến đường Quốc lộ 18 đi Quốc lộ 5.

Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388
Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388

Nhưng, đáng chú ý nhất là các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và hàng hóa của các bên cảng khu vực sông Kinh Thầy. Những chiếc xe tải ben chở đầy thùng loại hàng hóa nặng hơn cả đất đá chạy rầm rập qua tuyến đường này bất kể ngay đêm. Chỉ nhin mắt thường cũng có thể đoán biết các phương tiện cơ giới hạng nặng này có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép. Ngoài ra, các phương tiện này còn được hoán cải để chở được nhiều hàng hơn, như cơi nới thêm thành thùng và đặc biệt là sự góp mặt của loại xe tải ben "hóa trang" bằng thùng container.

Mặc dù phương tiện tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải xuất hiện đậm đặc nhưng lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này thì rất mỏng. Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, trước vấn nạn xe quá tải chạy trên tuyến đường 388, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, UBND huyện Kinh Môn đã đề xuất với Sở GTVT Hải Dương thiết lập một trạm cân tải trọng trên tuyến đường này. Yêu cầu này đã được Sở GTVT đáp ứng bằng việc điều chuyển trạm cân tải trọng quốc lộ 18 về đặt tại đầu đường 388, sát với trạm thu phí BOT ở chân cầu Đá Vách, thị trấn Minh Tân.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của trạm cân tải trọng này cũng không giải quyết được tình trạng xe quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trong thời gian trạm cân tải trọng được đặt ở đây đến đầu tháng 11/2016, xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư chạy trên đường, qua mặt trạm cân mà không gặp sự kiểm tra, giám sát. Theo chân một chiếc xe này, chúng tôi còn ghi nhận được một vụ nổ lốp kinh hoàng do chở quá tải trọng gây ra.

Xe quá tải nổ lốp trên đường 388, đoạn thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn

Về hoạt động của trạm cân tải trọng này, ông Nguyễn Tá Duân, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Dương cho biết, trong thời gian hoạt động, trạm kiểm tra tải trọng đã phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải; bắt giữ 3 xe ben đội lốt xe container. Tuy nhiên, đầu tháng 11/2016, trạm kiểm tra tải trọng này đã được điều động trở lại vị trí cũ trên đường Quốc lộ 18. Như vậy, hiện nay tuyến đường 388 đang trở thành "mặt trận" bỏ không, để xe quá tải mặc sức tung hoành.

Cũng theo chia sẻ của Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương thì vấn nạn xe quá tải khó giải quyết, vì liên quan đến lợi ích, lợi nhuận của doanh nghiệp và chủ xe. Việc kiểm soát tải trọng của tỉnh Hải Dương cũng thực sự bất cập do đầu mối xe quả tái đều xuất phát từ nguồn là hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng. Đối với việc kiểm soát tải trọng xe ô tô, tỉnh Hải Dương chỉ có thể làm tốt việc kiểm soát các phương tiện ở nội tỉnh bằng việc kiểm tra ngay từ nguồn bốc hàng. Đối với xe đến từ địa phương khác, việc kiểm soát tải trọng thực sự khó khăn.

Có vẻ như các cơ quan chức năng đã "bó tay" và việc đối phó với nạn xe quá tải trên đường 388 là nhiệm vụ "bất khả thi". Và như vậy, nhưng người tham gia giao thông trên tuyến đường đành phải trông chờ vào vận may khi trên đường đầy rẫy những chiếc xe tử thần này.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.