Góp ý Luật Quản lý đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Nhiều ý kiến góp ý về vấn đề xác định đối tượng doanh nghiệp chịu điều chỉnh

Cần cân nhắc phạm vi doanh nghiệp chịu điều chỉnh bởi Luật Quản lý đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. (Ảnh minh họa -Nguồn: ST)
Cần cân nhắc phạm vi doanh nghiệp chịu điều chỉnh bởi Luật Quản lý đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. (Ảnh minh họa -Nguồn: ST)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đối tượng doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chịu điều chỉnh bởi Luật Quản lý đầu tư vốn nhà nước tại DN tiếp tục là vấn đề được nhiều DN đưa ra trong các buổi góp ý liên quan đến dự thảo Luật này.

Nhiều ý kiến về đối tượng điều chỉnh

Theo Bộ Tài chính - Cơ quan soạn thảo, một trong những nội dung được nhiều DN quan tâm góp ý tại các Tọa đàm lấy ý kiến về dự thảo Luật là vấn đề xác định đối tượng DN chịu điều chỉnh tại dự thảo Luật.

Hiện nay, theo thiết kế tại dự thảo, đối tượng điều chỉnh là DN có vốn nhà nước đầu tư, bao gồm DN có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp (F1) và “DN có vốn đầu tư từ DN có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp” (F2) nhằm bảo đảm nguyên tắc quản lý theo dòng vốn đầu tư, Nhà nước thực sự đóng vai trò là chủ sở hữu vốn, nhà đầu tư vốn, bình đẳng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm với các nhà đầu tư khác trong DN, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW, bảo đảm việc phân công rõ, phân cấp mạnh tạo điều kiện cho DN chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, không làm mở rộng thêm đối tượng quản lý so với hiện nay.

Ông Tạ Hữu Doanh, Trưởng Ban Tổng hợp - Pháp chế (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) cho biết, dự thảo lần này so với Luật 69/2014/QH13 trước đây đã tách bạch các nhóm DN, DN F1 do Nhà nước trực tiếp nắm giữ vốn, DN F2 do DN F1 nắm giữ vốn giúp cho các DN hoạt động thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đối với DN F2 nên xác định rõ ràng, cụ thể hơn. “Tập đoàn ủng hộ quan điểm về đối tượng DN F2 là DN có vốn đầu tư trên 50% vốn điều lệ của F1. Bởi DN F1 đầu tư tới DN F2, nếu sở hữu ít cổ phần sẽ không được quyền chi phối, quyết định DN F2, các quyết định chỉ đạo từ F1 xuống F2 rất khó thực hiện” - ông Doanh phân tích.

Đồng tình với quan điểm “DN F2 phải có trên 50% vốn đầu tư từ F1”, ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam phân tích, theo dự thảo, phạm vi DN quy định đến tất cả các DN có vốn đầu tư của DN có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp sẽ bao gồm cả các DN mà tỉ lệ vốn góp của Nhà nước hoặc tỷ lệ vốn của F1 tại F2 rất nhỏ. Vì vậy, trong trường hợp thông qua người đại diện không có khả năng chi phối, quyết định vấn đề quan trọng của công ty dẫn đến hiệu quả quản lý theo phạm vi không đạt được.

Ông Phạm Xuân Hoàn, Trưởng Ban Pháp chế (Công ty CP viễn thông FPT) cũng cho rằng, Luật nên cân nhắc, xem xét lại phạm vi điều chỉnh của Luật. Bởi hiện nay Viễn thông FPT đang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán nên việc quy định DN F2 thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật gây khó trong việc chờ xin ý kiến từ F1, do DN hoạt động trong lĩnh vực viễn thông truyền hình, thuộc lĩnh vực công nghệ do đó đòi hỏi quyết định đầu tư cần nhanh và chính xác.

Phân định dòng vốn từ F1 xuống F2

Ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) kiến nghị, trong quá trình thiết kế Luật, cần lưu ý việc tiếp tục tách bạch chức năng chủ sở hữu vốn với chức năng quản lý nhà nước tại DN sâu hơn, toàn diện, triệt để hơn. Bên cạnh đó, việc phân định giữa DN có 100% vốn nhà nước và DN có vốn của DN nhà nước cần rõ hơn. Về phương thức quản lý đối với đối tượng DN F1, F2 nên hướng dẫn, phân cấp rõ ràng.

“Đối với DN F2 nghiên cứu phân cấp những nội dung nào, như phê duyệt chiến lược, đề án tái cơ cấu, giao nhiệm vụ hàng năm có thể xin thêm ý kiến chủ sở hữu. Còn đối với các nội dung về chủ trương đầu tư, tăng giảm vốn hay quản lý các hoạt động thường xuyên của DN F2 có thể giao, phân cấp cho người đại diện và hội đồng thành viên, hội đồng quản trị của DN này” - ông Nguyễn Chí Thành đề xuất.

Bà Trịnh Thúy Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), cho biết, Luật số 69/2014/QH13 trước đây cũng như các Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng hay các nghị định, thông tư hướng dẫn thường sử dụng khái niệm DNNN. Tuy nhiên, tại dự thảo Luật hiện nay lại đưa ra khái niệm “DN có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp” và “DN có vốn nhà nước đầu tư khác”, điều này khiến các DN lúng túng khi xác định đối tượng áp dụng giữa dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại DN với các luật chuyên ngành khác.

Liên quan đến nội dung dòng vốn nhà nước đầu tư và dòng vốn DN đầu tư, tại dự thảo sử dụng khái niệm DN có vốn nhà nước đầu tư khác (F2), cần làm rõ vốn của F1 đầu tư vào F2. Do vốn của F1 đầu tư vào F2 không chỉ có vốn nhà nước, mà còn có cả vốn của F1 huy động từ nguồn khác, phần nguồn vốn vay khác hay từ Quỹ đầu tư phát triển trích để lại... Do đó, việc sử dụng khái niệm DN F2 có vốn nhà nước đầu tư từ F1 chưa phản ánh đúng nội hàm vốn của nhà nước đầu tư.

Đồng thời, bà Quỳnh cũng bày tỏ băn khoăn, trường hợp coi F2 là DN có vốn nhà nước đầu tư khác thì dòng vốn do F2 đầu tư vào các công ty cổ phần tiếp theo có được coi là vốn đầu tư nhà nước khác không (DN F3, F4). Và DN F3, F4 có thuộc đối tượng điều chỉnh của luật hay không. Quy định này sẽ ảnh hưởng tới việc F2 cử người đại diện, cũng như trong việc xây dựng quy chế quản lý nội bộ từ F2 xuống các F dưới và đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ về nội dung này.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...