Nghịch lý lãnh đạo 'quản' giao thông Việt Nam, tư duy 'nước ngoài'

(PLVN) - Dư luận hết “sôi sùng sục” vì chuyện này lại đến chuyện khác. Tuần qua, là việc một “tư lệnh” ngành phát ngôn: “Mất bằng lái xe phải thi lại” nay lại đến một lãnh đạo địa phương nhưng “tư duy quản lý” nước ngoài: cấm xe máy.
Nghịch lý lãnh đạo 'quản' giao thông Việt Nam, tư duy 'nước ngoài' Đề xuất cấm xe máy gây tranh cãi (hình minh họa)

“Muốn quản lý bằng đó có bị thu hồi do vi phạm pháp luật giao thông, có bị mất thật hay không thì các phần mềm, các phương pháp quản lý nhà nước hoàn toàn có thể làm được, chứ không phải vì anh không quản lý được nên bắt người dân thi lại. Việc đó hoàn toàn vô lý, không có cơ sở, không đạo lý”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm. Ông nói rất đúng, làm chúng ta rất buồn. 

Báo chí đưa tin hôm 9/3, Sở GTVT Hà Nội báo cáo Bí thư Thành ủy 2 đề án: Thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy. Thứ hai là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ngay cả một Phó Chủ tịch UBND TP, trưởng thành từ Giám đốc Sở GTVT cũng dùng nhiều “thực tế” nước ngoài để làm “dẫn chứng” bảo vệ quan điểm.

Không có nước nào giao thông lại “hỗn hợp” như Việt Nam, trên cùng một tuyến đường đủ các loại phương tiện tham gia giao thông. Không có đô thị nào trên thế giới phương tiện giao thông cá nhân lớn và đi lại “mắc cửi” như Việt Nam. Đến mức một ký giả nước ngoài đã “phát hiện”: giao thông đô thị Việt Nam là môn “làm xiếc” tập thể và “luật đi đường Việt Nam là luật của kẻ mạnh”, có nghĩa là: xe nhỏ tránh xe to và ai “cướp” đường là đi trước.

Cho nên đề xuất của lãnh đạo hữu trách trước Bí thư Thành ủy Hà Nội, có thể nói là không có gì mới, thậm chí cũ rích. Có điều: tắc đường đô thị nếu chỉ đổ lỗi cho phương tiện cá nhân/xe máy là đánh tráo phương pháp và cấm xe máy thì dân đi lại bằng gì? Chỉ cần một quan chức TP vi hành đến cuối đường Trần Hưng Đạo (tiếp giáp Lê Duẩn) sẽ trả lời được câu hỏi: Nguyên nhân đầu tiên gây ra ùn tắc đô thị chính là quy hoạch chứ không phải do phương tiện cá nhân. Ba tòa nhà cao tầng đối diện nhau của đoạn phố này “hút” hàng vạn người làm việc làm cho đoạn phố trở nên “đông cứng”.

Các nước văn minh, giao thông đô thị gần đồng nghĩa với vận tải công cộng. Ở các nước phát triển (như Mỹ), Chính phủ đâu ra lệnh “cấm xe máy”? Nhưng ra đường may mắn lắm mới gặp 1 - 2 xe máy, vì sao? Vì mạng lưới giao thông công cộng đầy đủ, đúng giờ, đi xe máy nguy hiểm hơn và giá cả ô tô thì rẻ ai cũng mua được, hạ tầng thì ổn, đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu đặt ra.

Việt Nam thì sao, làm 15 năm 13 km đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh chưa xong. Bao giờ phương tiện vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì không cần phải cấm đâu.

Ngô Đức Hành
Cùng chuyên mục
Mệnh lệnh hành động

Mệnh lệnh hành động

(PLVN) - Nghị quyết phiên họp đầu tiên của Chính phủ (sau kiện toàn nhân sự) vừa nêu ra những quan điểm, định hướng lớn, rõ ràng trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như một số nội dung trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện ngay trong thời gian tới. 

Đọc thêm

Nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vẫn cao

Nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vẫn cao
(PLVN) - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh lưu ý khi trực tiếp kiểm tra, giám sát tại điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 (đợt 2) Bệnh viện Đa khoa Đống Đa sáng nay (24/4).

Cao Bằng chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân đúng tiến độ, nghiêm túc

Cao Bằng chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân đúng tiến độ, nghiêm túc
(PLVN) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang bước vào giai đoạn nước rút. Nhân dịp này, ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Cao Bằng đã có những chia sẻ về công tác chuẩn bị bầu cử của địa phương.
Cà Mau: Cần khẩn trương hoàn tất thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Nam Bắc

Cà Mau: Cần khẩn trương hoàn tất thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Nam Bắc

(PLVN) -Một bản án của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có hiệu lực pháp luật, được Tòa án nhân dân tối cao trả lời không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đã hoàn tất quá trình thi hành án cần được tiếp tục thực hiện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ghế Thứ trưởng phụ trách đường biển khi nào “chính chủ”?

Ghế Thứ trưởng phụ trách đường biển khi nào “chính chủ”?
(PLVN) - Tháng 11 năm ngoài, cựu Thứ trưởng Giao thông - Vận tải ( GTVT) Nguyễn Văn Công nhận quyết định hưu. Từ đó đến nay, các công việc liên quan lĩnh vực hàng hải, Thứ trưởng Nguyễn Nhật “gánh hộ”, nhưng từ 1/6 tới, ông Nhật cũng sẽ chính thức về hưu.

Giả danh cán bộ công an lừa tiền, xe SH

Giả danh cán bộ công an lừa tiền, xe SH
(PLVN) - Toàn tự giới thiệu là cán bộ Công an của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an lừa tiền, xe SH của một người phụ nữ ở Nghệ An.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376