Đẩy khó cho dân!

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Đề xuất “mất Giấy phép lái xe đều phải sát hạch lại” đã gây nên một làn sóng phản ứng dữ dội của dư luận và rất nhiều ý kiến thống nhất coi việc này là “đẩy khó cho dân”. 

Việc các cơ quan quản lý nhà nước “không quản được thì cấm” đã quá ư phổ biến và tình trạng này được khắc phục đáng kể, các “chủ trương” hay “sáng kiến” đưa ra bị cho là phản cảm, ngược chiều tiến bộ, cản trở sự phát triển đã bị chặn lại và không thể trở thành hiện thực. 

Việc “đẩy khó cho dân” cũng thường xuyên xảy ra ở các cấp độ lớn nhỏ, trong các lĩnh vực khác nhau như hành chính, tư pháp, giáo dục, y tế,... Sự việc mới đây “mất bằng lái xe phải thi lại” là một minh chứng rõ rệt nhất mà thôi, người đưa ra “sáng kiến” này thừa nhận sự quản lý yếu kém để người ta lợi dụng xin cấp lại 2, 3 lần khi họ bị thu bằng lái nhưng viện cớ mất.

Một bằng chứng hiển nhiên là quản lý yếu kém thì phải khắc phục sự yếu kém đó chứ? Tại sao phải bắt người dân chịu sự quản lý yếu kém đó nếu không may họ bị mất giấy tờ và trường hợp này rất hay xảy ra do trộm cướp, hỏa hoạn, thiên tai,... đã là nạn nhân khi bị mất mát lại thêm bị cơ quan nhà nước “hành” nữa thì thời gian đâu cho họ lao động sản xuất, kiến thiết nước nhà? Bên cạnh đề xuất này, cũng trong lĩnh vực giao thông, có người còn yêu cầu xử phạt không cần chứng minh người bị xử phạt có lỗi gì, đây cũng là một đề xuất trái luật, trái với xu hướng dân chủ, công khai và công bằng.

Cũng là việc “đẩy khó cho dân” xuất phát từ sự quản lý yếu kém của cơ quan chức năng nhưng xảy ra theo một chiều hướng khác. Ví dụ, sự mập mờ, thiếu minh bạch ở các trạm thu phí thuộc các BOT giao thông khiến người dân phải bỏ công việc của mình ra đường đếm xe chẳng hạn. Các doanh nghiệp, công ty gây ô nhiễm môi trường buộc người dân phải tìm cách đòi lại không khí trong lành cho mình và con cháu. Những trường hợp phá rừng bừa bãi, khai thác khoáng sản, xe quá khổ, quá tải lưu thông,... cư dân cũng phải tự bảo vệ mình bằng cách lập chòi canh hoặc ngăn đường, giữ rừng phòng hộ. Họ còn phải vất vả mưu sinh nhưng buộc mất thời gian công sức như vậy là vì cuộc sống của mình bị đe dọa mà thôi.

Trong lĩnh vực tư pháp, không ít các bản án đã tuyên “đẩy khó cho dân” và họ không biết cách nào để thực hiện được. Các yêu cầu khởi kiện đưa ra một cách vô lý khiến vụ án không được thụ lý, người dân vất vả đi lại, bắt họ phải cung cấp những thứ mà lẽ ra cơ quan tố tụng phải làm. Những kiểu “đẩy khó cho dân” trong lĩnh vực thủ tục hành chính thì nhiều vô kể, những thứ tương tự như “có hộ khẩu mới được mua nhà, có nhà mới được nhập hộ khẩu” diễn ra trước đây nay vẫn tiếp tục duy trì dưới các hình thức khác, tinh vi “né luật” nhiều hơn.

“Đẩy khó cho dân” rất có thể thành não trạng của các nhà quản lý nếu không có sự giám sát và phản ứng của dư luận và sự sáng suốt của các cấp lãnh đạo nhà nước. Một Chính phủ kiến tạo không thể chấp nhận não trạng này và luôn tìm cách ngăn ngừa nó! 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?