Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhà thầu ‘chây ì’ không hoàn trả 7 tuyến đường đã mượn để thi công dự án

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vận hành hơn 2 năm nhưng nhà thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn trả 7 tuyến đường dân sinh đã mượn ở Quảng Ngãi để phục vụ thi công dự án này khiến cho người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc giải quyết nội dung tồn tại liên quan đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Bình Sơn.

Theo ông Minh, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018 và thu phí từ tháng 1/2020 nhưng còn nhiều nội dung tồn tại liên quan đến việc thực hiện dự án chưa được giải quyết. Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) nhưng việc giải quyết kiến nghị hầu như không có hoặc giải quyết không triệt để.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần có báo cáo gửi HĐND tỉnh kiến nghị VEC chỉ đạo giải quyết việc hỗ trợ người dân khắc phục 3,1 hecta ngập úng ở xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn nhưng VEC và BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, sau hơn 2 năm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào vận hành, đơn vị nhà thầu thi công gói thầu A3 là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô vẫn chưa hoàn trả 7 tuyến đường đã mượn của huyện Bình Sơn để phục vụ thi công dự án cao tốc.

Người dân xã Bình Trung huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) phải tự cắm biển báo hiệu đi chậm ở những chỗ nguy hiểm.
 Người dân xã Bình Trung huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) phải tự cắm biển báo hiệu đi chậm ở những chỗ nguy hiểm.

Trước tình hình này, huyện Bình Sơn phải tạm ứng ngân sách để khắc phục sơ bộ các đoạn hư hỏng nghiêm trọng để đảm bảo giao thông cho người dân. Nhà thầu Giang Tô phải có trách nhiệm hoàn trả phần kinh phí khắc phục hư hỏng các tuyến đường dân sinh vào ngân sách huyện Bình Sơn.

Nút giao thông vòng xoay Dung Quất vẫn chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nút giao thông vòng xoay Dung Quất vẫn chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC khẩn trương thi công hoàn thành nút giao Dung Quất. Đây là vị trí nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Trì Bình - cảng Dung Quất kết nối khu kinh tế Dung Quất. Việc nút giao này chưa được thi công hoàn thành gây nên sự bất tiện, mất thời gian và phát sinh các chi phí không cần thiết cho các phương tiện xuống khu vực Bình Sơn, khu kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp VSIP do phải đi đường xa hơn.

Đọc thêm

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.

Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách

Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu các tài xế xe khách chấp hành nghiêm quy định về tốc độ.

(PLVN) - Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô khách thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở các lái xe thực hiện nghiêm các quy định duy trì tình trạng hoạt động của thiết bị, không chạy quá tốc độ cho phép, tuân thủ thời gian làm việc đối với lái xe theo luật giao thông đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến. Cục Đường bộ (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trường và thống nhất nội dung này dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia. Việc điều chỉnh dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.