Chính thức dừng tuyển sinh lớp 6 chương trình song bằng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình song bằng IGCSE tại các trường tham gia Đề án từ năm học 2021-2022.


Trước việc nhiều phụ huynh xôn xao khi có thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã làm việc với các Phòng GD&ĐT và một số trường về việc dừng tuyển sinh vào hệ song bằng lớp 6 sau 3 năm thí điểm, chiều 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông tin tới báo chí về việc không tuyển mới học sinh theo chương trình đào tạo song bằng từ năm học 2021-2022.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đề án “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng THCS Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS tại Hà Nội” đã được Sở hướng dẫn các phòng GD&ĐT và các nhà trường triển khai thực hiện theo đúng các nội dung.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến chủ trì buổi thông tin với báo chí về việc dừng đào tạo hệ song bằng THCS
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến chủ trì buổi thông tin với báo chí về việc dừng đào tạo hệ song bằng THCS 

Theo Đề án được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2830 ngày 8/6/2018 thì Đề án này được thí điểm trong 6 năm. Trong đó, năm học 2018-2019, tuyển sinh mới lớp 6; Năm học 2019-2020, tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7; Năm học 2020-2021, tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7,8; Năm học 2021-2022, dạy tiếp học sinh được lên lớp 7,8,9; không tuyển mới học sinh lớp 6.

Năm học 2022-2023, dạy tiếp học sinh được lên lớp 8,9; Năm học 2023-2024, dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toán bộ Đề án.

Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường không tuyển mới lớp 6 chương trình đào tạo song bằng IGCSE tại các trường THCS tham gia Đề án từ năm học 2021-2022.

Theo lộ trình của Đề án, đến năm học 2023- 2024, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các sở, nghành tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án. Trên cơ sở kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, bài học kinh nghiệm…, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu với TP, Bộ GD&ĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Chương trình song bằng là gì?

Điểm chung của chương trình "song bằng" ở cả cấp THCS và THPT là song song học cả chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình của Cambridge giáo dục quốc tế (CIE) theo các phân khúc tương ứng với các bậc học theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Chương trình Cambridge giáo dục quốc tế (CIE) là chương trình chuẩn hóa giáo dục quốc tế cho học sinh phổ thông từ 5-19 tuổi. Chương trình chia theo các cấp với các chuẩn đầu ra và bằng cấp được công nhận ở nhiều nước trên thế giới.

Ở cấp tiểu học, chuẩn đầu ra là Cambridge Primar, bậc THCS chuẩn đầu ra là Cambridge Lower Secondary và IGCSE, và ở bậc THPT, học sinh sẽ nhận bằng A Level, tương đương với dự bị đại học. Bằng A Level được nhiều trường ĐH tại Mỹ, Canada và một số nước trong khu vực như Singapore công nhận.

Như vậy, nếu theo hệ thống này, các học sinh vào lớp 6 ở Việt Nam bắt đầu học chương trình Cambridge Lower Secondary và sau khi kết thúc THCS thi để lấy chứng chỉ IGCSE. Khi có chứng chỉ này, học sinh học tiếp bậc THPT để lấy bằng A Level ở trong hoặc ngoài nước. Cùng với đó, học sinh vẫn có bằng tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT của Việt Nam cấp.

Khi tổ chức thí điểm ở bậc THCS, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khi đó cho biết chương trình song bằng tại các trường công lập ở Hà Nội được UBND thành phố hỗ trợ kinh phí nên mức học phí phải đóng góp thấp hơn nhiều lần so với học ở trường quốc tế.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội hiện có 7 trường THCS tổ chức giảng dạy chương trình song bằng trung học cơ sở quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế IGCSE. Đó là các trường THCS: Chu Văn An (Q.Tây Hồ); Thanh Xuân (Q.Thanh Xuân); Cầu Giấy, Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy); Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên (Q.Hoàn Kiếm) và khối THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.