Gian nan như... bảo hành sản phẩm điện máy

 Một trong những nguyên nhân khiến khá nhiều người tiêu dùng “nản” với các siêu thị, trung tâm điện máy là khâu bảo hành còn chậm trễ và phức tạp, trái ngược với những cam kết và hứa hẹn

Một trong những nguyên nhân khiến khá nhiều người tiêu dùng “nản” với các siêu thị, trung tâm điện máy là khâu bảo hành còn chậm trễ và phức tạp, trái ngược với những cam kết và hứa hẹn

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet

Anh Phạm Văn Hải, ngụ Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) bức xúc: “Tôi đến siêu thị điện máy I. ở đường cách mạng tháng 8 mua tủ lạnh Toshiba 432l để gia đình xài, tôi đã đặt cọc 1 triệu đồng, hôm sau siêu thị giao đúng loại tủ lạnh tôi đã đặt mua nhưng lại bị móp, tôi không đồng ý lấy hàng và muốn hủy việc mua bán vì không còn tin tưởng vào siêu thị này nhưng nhân viên không trả tiền cọc mà bắt khách phải mua món khác bằng tiền với cái tủ lạnh giá 11 triệu, tôi không đồng ý thì nhân viên hẹn vào ngày mai sẽ giải quyết, sau đó tôi có đến nhiều lần mà vẫn bị hẹn đi hẹn lại, đến nay vẫn chưa giải quyết được”.

Không chỉ tại những trung tâm điện máy vừa và nhỏ, khá nhiều trung tâm điện máy lớn cũng nhận được sự phàn nàn của khách hàng về chế độ bảo hành. Trên các diễn đàn dành cho người tiêu dùng, rất nhiều khách hàng đã phàn nàn về việc họ đặt niềm tin ở các siêu thị, trung tâm điện máy lớn nhưng khi “đụng chuyện” thì bị “né” trách nhiệm.

Nếu như nhiều trung tâm nhỏ ít quan tâm đến uy tín của mình khi gặp những trường hợp “khó” trong bảo hành, thẳng thừng tuyên bố với khách hàng là “sản phẩm đã mua rồi thì miễn đổi, muốn đổi thì bỏ tiền ra mua cái khác” thì các trung tâm lớn thường dùng “chiêu”… hẹn. Không từ chối, nhân viên các trung tâm này cứ hẹn lần hẹn lữa, đến khi nào khách hàng… nản và tự bỏ cuộc thì thôi.

Ngoài ra, thời gian gần đây còn có hiện tượng người tiêu dùng mua các sản phẩm điện thoại, điện máy tại các trung tâm điện máy bị nhân viên nơi đây xin lại vỏ hộp, thực ra đây là một “chiêu” của một số trung tâm điện máy nhằm “hô biến” các sản phẩm cũ, tồn kho thành hàng mới…

Theo lý giải của ông Nguyễn Minh Thư, Phó Giám đốc siêu thị điện máy Thiên Hòa: “Khi bán cho khách hàng một sản phẩm điện máy, thì phiếu bảo hành chúng tôi đưa cho khách hàng là phiếu bảo hành “chính hãng”, có nghĩa là tốt nhất khách hàng nên đến tại hãng của sản phẩm ấy để bảo hành. Tuy nhiên, thói quen của khách hàng là mua ở đâu thì tìm đến đó.

Tất nhiên tại các siêu thị, trung tâm điện máy đều có chế độ bảo hành cho khách hàng, nhưng khi tiếp nhận sản phẩm sẽ phải gửi qua hãng bảo hành, như vậy sẽ mất nhiều thời gian và chất lượng còn phụ thuộc vào bên hãng. Tất nhiên chúng tôi đã có kế hoạch để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới”.

Đó là cái lý đứng từ phía các trung tâm điện máy, còn về phía khách hàng, khi đã bỏ tiền mua sản phẩm, họ phải được nhận những chế độ hậu mãi theo như cam kết, mà không cần phải bận tâm về “quả bóng trách nhiệm” chuyền đi chuyền lại giữa trung tâm và hãng.

Chính vì thế, thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh điện máy cần khắc phục ngay “lỗi bảo hành”, phối hợp chặt chẽ hơn với nhà sản xuất để thực hiện đúng với những gì đã hứa hẹn. Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng cũng chính là để phục hồi uy tín và doanh thu cho ngành điện máy trong tình cảnh khó khăn hiện nay.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...