Giải trình và giải pháp

Một vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An (Hình minh họa)
Một vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An (Hình minh họa)
(PLVN) - Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa thực hiện một phiên giải trình các vấn đề đang rất nóng, rất được dư luận quan tâm, đó là tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông.

Nóng, bởi mỗi ngày trung bình có 23 người chết vì tai nạn giao thông, liên tục các vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, vi phạm an toàn giao thông rất phổ biến, từ hành vi nhỏ như vượt đèn đỏ đến hành vi nghiêm trọng như lùi xe trên đường cao tốc, tranh đường, vượt ẩu, tài xế “ngáo đá”,...

Vấn đề bảo đảm trật tự giao thông, đào tạo lái xe, an toàn đường sá, việc chấp hành pháp luật của các cơ quan có nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông,... còn có nhiều góc khuất. Tuy nhiên, để thẳng thắn phơi bày một thực trạng giao thông có nhiều “điểm đen” đó và truy tìm nguyên nhân thì vẫn chưa ai làm được, đến cả cơ quan của Quốc hội, thực thi giám sát pháp luật trong lĩnh vực này cũng cho rằng đó là “vấn đề nhạy cảm, phức tạp” và việc tổ chức một phiên giải trình như thế hẳn là phải không ngại đụng chạm thì mới dám làm.

Trong nội dung của phiên giải trình, đặc biệt có yêu cầu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giải trình những bất cập trong việc thu phí các BOT giao thông - một điểm nóng không chỉ trên dư luận xã hội mà ngay tại chính các trạm thu phí này. Giải trình chính là một bước tiệm cận sự minh bạch, chẳng hạn, người ta sẽ biết vì sao mà việc thu phí điện tử tự động lại chậm triển khai đến thế, hoặc thực tế số tiền thu phí được là bao nhiêu, nó đi đâu, về đâu. Có minh bạch thì sẽ có giải pháp đúng đắn và kịp thời.

Yêu cầu các cơ quan hoặc cá nhân có trách nhiệm giải trình cũng là thực thi chức năng giám sát và nếu làm được liên tục, thường xuyên sẽ tránh cho việc dân phải tự mình đứng ra đếm xe qua trạm thu phí - một sự giám sát của dân gây tranh cãi trong suốt tuần qua và những phản ứng của cơ quan quản lý BOT này bộc lộ những khuất tất trong việc thu phí này.

Bên ngoài phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp tổ chức thì đời sống pháp lý xảy ra nhiều chuyện lớn, nhỏ cần đến sự giải trình của cá nhân hay cơ quan. Ví dụ, xe công đi dự đám cưới ở Quảng Bình, thôi nôi ở Cà Mau hoặc ông Chủ tịch HĐND thành phố Kông Tum quan hệ tình ái với phụ nữ có chồng bị tố cáo, các trường hợp thầy giáo gạ tình nữ học trò của mình ở Thái Bình hay dâm ô với học sinh ở một số địa phương khác, cán bộ ở TP HCM đi nước ngoài hơn 100 ngày trong 2 năm, Giám đốc Sở Nội vụ “gửi” Trưởng phòng Giáo dục 2 biên chế không được quay ra trù dập khiến Trưởng phòng mất chức,...

Rất nhiều trường hợp cần phải giải trình, làm rõ và xử lý đến nơi, đến chốn thì đó chính là giải pháp! 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.