Gặp cát lún có chết như trên phim?

Gặp cát lún có chết như trên phim?
(PLO) - Chết vì cát lún là mô-típ ưa thích của nhiều đạo diễn phim hạng B. Nhưng trong thực tế, có đúng là kẻ cướp hoặc chàng cao bồi không may bị hút xuống, thực sự mất hút trong vùng cát lầy?

Trong nhiều phim thường có cảnh một người đàn ông sảy chân bước vào vùng cát lầy, lún dần, lún dần, hoảng loạn kêu cứu nhưng càng vùng vẫy, càng lún sâu trong cát và cuối cùng anh ta biến mất. Những gì còn lại chỉ là trảng cát giết người hoặc có thể là chiếc mũ của nạn nhân.

Có quá nhiều phim có cảnh cát lún khiến nhân vật nhanh chóng thiệt mạng. Theo con số thống kê của phóng viên Mỹ, trong thập niên 60 của thế kỷ trước, cứ 35 phim thì có 1 phim đưa ra cảnh cát lún. Cảnh này có cả trong những tác phẩm rất nổi tiếng như “Lawrence of Arabia” - một trong những bộ phim được coi là vĩ đại nhất, có ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh, “The Monkees” - phim truyền hình giành 2 giải Emmy năm 1967. 

Tuy nhiên, vẫn thiếu bằng chứng thuyết phục về tình trạng càng giãy giụa, vùng vẫy, nạn nhân càng lún sâu và cuối cùng là chết đuối trong đám bùn cát. Vùng cát lầy thường bao gồm cát hoặc đất sét và muối no nước, thường nằm ở vùng châu thổ sông. Bề mặt trông đặc chắc, nhưng khi người giẫm lên, cát bắt đầu hóa lỏng, nước và cát tách rời nhau, tạo ra một lớp cát ướt được nén chặt. Sự ma sát giữa các hạt cát giảm đi rất nhiều, đồng nghĩa với việc chúng không thể tiếp tục chịu được trọng lượng cơ thể người. Và thế là, người bắt đầu lún xuống. Nhưng có đúng là càng vật lộn, người càng lún sâu hơn và sâu đến mức dẫn tới cái chết?

Khi ở Iran, Daniel Bonn, công tác tại Đại học Amsterdam (Hà Lan), nhìn thấy ven hồ có các biển cảnh báo du khách về sự nguy hiểm của vùng cát lầy. Ông lấy một mẫu nhỏ mang về phóng thí nghiệm, phân tích thành phần đất sét, muối no nước và cát, sau đó tái tạo khu cát lầy để thí nghiệm. Thay vì dùng người thật, ông sử dụng các hạt nhôm có cùng tỷ trọng như một con người. Ông đặt chúng lên trên khu cát lầy rồi giả lập các động tác của một người đang hoảng loạn. Ông rung lắc toàn bộ mô hình thí nghiệm và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Liệu các hạt nhôm sẽ “chết đuối”?

Câu trả lời là “không”. Đầu tiên, chúng lún xuống một ít, nhưng khi cát bắt đầu dần dần trộn lẫn với nước trở lại, sức nổi của hỗn hợp tăng lên và chúng nổi lên phía trên. Bonn và nhóm nghiên cứu của ông đã đặt tất cả các loại vật thể lên khu cát lầy nhân tạo. Nếu các vật thể có tỷ trọng như con người, chúng lún xuống, nhưng không bao giờ chìm hẳn, chỉ chìm nửa đường. Theo kết quả thí nghiệm vật lý, vật thể không lún mãi, không “chết đuối”. 

 

Nhưng trên thực tế đôi lúc vẫn xảy ra một số tai nạn thương tâm, như Nicola Raybone (một phụ nữ Anh 33 tuổi, 2 con) tử nạn vì sụt cát năm 2012 trong khi đi nghỉ ở đảo Antigua trong vùng biển Caribê. Tại sao vậy? Lý do là dù vùng cát lầy không tiếp tục kéo người xuống phía dưới, nhưng nếu không kịp thoát ra, một cơn sóng cao có thể quét qua. Đây là đặc điểm khiến vùng cát lầy có thể trở nên nguy hiểm.

Vì vậy, việc vùng vẫy một mình không khiến người sa vào vùng cát lầy chết đuối, nhưng tốt hơn vẫn cần nhanh chóng thoát ra. Dù vậy, việc tự giải cứu mình, không chờ cứu họ hoặc chờ cát tiếp tục hóa lỏng là một nhiệm vụ bất khả thi. Nghiên cứu của ông Bonn cho thấy, để giải thoát được một chân, cần phải cung cấp một lực 100.000 newton – tương đương sức mạnh dùng để nhấc một chiếc xe hơi cỡ trung bình.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm của ông Bonn nhận thấy, muối là thành phần quan trọng vì nó tăng độ bất ổn định của vùng cát lầy, dẫn tới việc hình thành các khu vực nguy hiểm gồm trầm tích dày. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu khác đến từ Thụy Sĩ và Brazil phát hiện ra một loại vùng cát lầy không có muối.

Họ thử nghiệm các mẫu lấy từ bờ của một vùng hồ rộng lớn ở đông bắc Brazil và nhận thấy, vi khuẩn tạo ra một vỏ cứng trên bề mặt đất cát, tạo ra cảm giác bề mặt vững chắc, ổn định, nhưng khi người bước lên, bề mặt sụp xuống. Tuy nhiên, tin tốt là các vùng cát lầy kiểu này rất hiếm khi sâu hơn chiều cao của người. Nếu ai đó vô tình mắc kẹt trong vùng sụt lún, họ sẽ không bị lún ngập đầu, không bị chết đuối.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.