Gặp cát lún có chết như trên phim?

Gặp cát lún có chết như trên phim?
(PLO) - Chết vì cát lún là mô-típ ưa thích của nhiều đạo diễn phim hạng B. Nhưng trong thực tế, có đúng là kẻ cướp hoặc chàng cao bồi không may bị hút xuống, thực sự mất hút trong vùng cát lầy?

Trong nhiều phim thường có cảnh một người đàn ông sảy chân bước vào vùng cát lầy, lún dần, lún dần, hoảng loạn kêu cứu nhưng càng vùng vẫy, càng lún sâu trong cát và cuối cùng anh ta biến mất. Những gì còn lại chỉ là trảng cát giết người hoặc có thể là chiếc mũ của nạn nhân.

Có quá nhiều phim có cảnh cát lún khiến nhân vật nhanh chóng thiệt mạng. Theo con số thống kê của phóng viên Mỹ, trong thập niên 60 của thế kỷ trước, cứ 35 phim thì có 1 phim đưa ra cảnh cát lún. Cảnh này có cả trong những tác phẩm rất nổi tiếng như “Lawrence of Arabia” - một trong những bộ phim được coi là vĩ đại nhất, có ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh, “The Monkees” - phim truyền hình giành 2 giải Emmy năm 1967. 

Tuy nhiên, vẫn thiếu bằng chứng thuyết phục về tình trạng càng giãy giụa, vùng vẫy, nạn nhân càng lún sâu và cuối cùng là chết đuối trong đám bùn cát. Vùng cát lầy thường bao gồm cát hoặc đất sét và muối no nước, thường nằm ở vùng châu thổ sông. Bề mặt trông đặc chắc, nhưng khi người giẫm lên, cát bắt đầu hóa lỏng, nước và cát tách rời nhau, tạo ra một lớp cát ướt được nén chặt. Sự ma sát giữa các hạt cát giảm đi rất nhiều, đồng nghĩa với việc chúng không thể tiếp tục chịu được trọng lượng cơ thể người. Và thế là, người bắt đầu lún xuống. Nhưng có đúng là càng vật lộn, người càng lún sâu hơn và sâu đến mức dẫn tới cái chết?

Khi ở Iran, Daniel Bonn, công tác tại Đại học Amsterdam (Hà Lan), nhìn thấy ven hồ có các biển cảnh báo du khách về sự nguy hiểm của vùng cát lầy. Ông lấy một mẫu nhỏ mang về phóng thí nghiệm, phân tích thành phần đất sét, muối no nước và cát, sau đó tái tạo khu cát lầy để thí nghiệm. Thay vì dùng người thật, ông sử dụng các hạt nhôm có cùng tỷ trọng như một con người. Ông đặt chúng lên trên khu cát lầy rồi giả lập các động tác của một người đang hoảng loạn. Ông rung lắc toàn bộ mô hình thí nghiệm và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Liệu các hạt nhôm sẽ “chết đuối”?

Câu trả lời là “không”. Đầu tiên, chúng lún xuống một ít, nhưng khi cát bắt đầu dần dần trộn lẫn với nước trở lại, sức nổi của hỗn hợp tăng lên và chúng nổi lên phía trên. Bonn và nhóm nghiên cứu của ông đã đặt tất cả các loại vật thể lên khu cát lầy nhân tạo. Nếu các vật thể có tỷ trọng như con người, chúng lún xuống, nhưng không bao giờ chìm hẳn, chỉ chìm nửa đường. Theo kết quả thí nghiệm vật lý, vật thể không lún mãi, không “chết đuối”. 

 

Nhưng trên thực tế đôi lúc vẫn xảy ra một số tai nạn thương tâm, như Nicola Raybone (một phụ nữ Anh 33 tuổi, 2 con) tử nạn vì sụt cát năm 2012 trong khi đi nghỉ ở đảo Antigua trong vùng biển Caribê. Tại sao vậy? Lý do là dù vùng cát lầy không tiếp tục kéo người xuống phía dưới, nhưng nếu không kịp thoát ra, một cơn sóng cao có thể quét qua. Đây là đặc điểm khiến vùng cát lầy có thể trở nên nguy hiểm.

Vì vậy, việc vùng vẫy một mình không khiến người sa vào vùng cát lầy chết đuối, nhưng tốt hơn vẫn cần nhanh chóng thoát ra. Dù vậy, việc tự giải cứu mình, không chờ cứu họ hoặc chờ cát tiếp tục hóa lỏng là một nhiệm vụ bất khả thi. Nghiên cứu của ông Bonn cho thấy, để giải thoát được một chân, cần phải cung cấp một lực 100.000 newton – tương đương sức mạnh dùng để nhấc một chiếc xe hơi cỡ trung bình.

Trong phòng thí nghiệm, nhóm của ông Bonn nhận thấy, muối là thành phần quan trọng vì nó tăng độ bất ổn định của vùng cát lầy, dẫn tới việc hình thành các khu vực nguy hiểm gồm trầm tích dày. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu khác đến từ Thụy Sĩ và Brazil phát hiện ra một loại vùng cát lầy không có muối.

Họ thử nghiệm các mẫu lấy từ bờ của một vùng hồ rộng lớn ở đông bắc Brazil và nhận thấy, vi khuẩn tạo ra một vỏ cứng trên bề mặt đất cát, tạo ra cảm giác bề mặt vững chắc, ổn định, nhưng khi người bước lên, bề mặt sụp xuống. Tuy nhiên, tin tốt là các vùng cát lầy kiểu này rất hiếm khi sâu hơn chiều cao của người. Nếu ai đó vô tình mắc kẹt trong vùng sụt lún, họ sẽ không bị lún ngập đầu, không bị chết đuối.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.