Mối quan tâm của hầu hết du khách khi chọn khách sạn thường là giá, tầm nhìn của căn phòng hoặc liệu có tiếng ồn nào ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ hay không. Tuy nhiên, khi đe dọa từ khủng bố ngày càng tăng thì sự an toàn trở thành ưu tiên hàng đầu của mỗi du khách.
Rob Walker, chuyên gia bảo mật hàng đầu, Giám đốc thông tin và phân tích an ninh du lịch, có trụ sở tại London tiết lộ với MailOnline Travel một số lời khuyên trong trường hợp bị tấn công, hỏa hoạn hay gặp phải thảm họa tự nhiên.
Ông cho biết du khách nên đặt phòng trong khoảng từ tầng 2 đến tầng 5 bởi đây là độ cao an toàn để tránh bị ăn trộm cũng như đảm bảo tính mạng khi nhảy xuống từ ban công hay cửa sổ phòng. Ngoài ra, đây cũng là độ cao trong tầm của thang cứu hỏa.
“Du khách nên đặt phòng cách xa sảnh khách sạn vì nó là điểm thường xuyên bị tấn công đầu tiên, cũng không nên ở quá gần các nơi công cộng, kể cả nhà hàng khách sạn hay đường phố bởi chúng có thể dễ dàng trở thành mục tiêu của tội phạm. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là phòng gần cầu thang thoát hiểm”, Walker nói thêm.
Các chiến binh Hồi giáo đã giết chết 20 người trong vụ nổ súng vào khách sạn Radisson Blu ở Bamako, Mali hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Alamy. |
Ông cũng khuyến khích du khách nên có kế hoạch dự phòng trong trường hợp khẩn cấp bằng cách xem xét các tính năng an toàn trong phòng nghỉ, đồng thời tìm hiểu về khu vực xung quanh khách sạn. Ví dụ như nó có nằm trong khu vực tội phạm cao hay không, có gần các tuyến đường, địa điểm tổ chức biểu tình hay sự cố liên quan đến an ninh xảy ra trong thời gian trước đó.
“Du khách cũng nên xem xét một lượt sau khi nhận phòng, đề phòng có kẻ xâm nhập trốn dưới gầm giường, trong tủ quần áo hoặc sau tấm rèm cửa. Trong những khu vực có đe dọa an ninh cao, hãy tìm khách sạn trên trục phố chính với nhiều hệ thống giám sát như yêu cầu thẻ từ để vào thang máy, máy dò kim loại và có nhiều nhân viên an ninh”.
Ngoài ra, du khách nên đem theo điện thoại sạc đầy pin, có quyền truy cập vào mạng dữ liệu địa phương để yêu cầu giúp đỡ hoặc thông báo cho người khác trong trường hợp có điều không đúng. Ông cũng khuyên du khách nên có một túi nhỏ đựng nước, điện thoại di động, hộ chiếu, sạc và một số giấy tờ quan trọng khác để có thể nhanh chóng rời đi trong trường hợp khẩn cấp.