Gần ngàn người lo ngày bay hiệu chuẩn Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất

(PLVN) - Thời gian đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất sau cải tạo được ấn định đầu năm 2021. Vì thế, ở thời điểm này, trên công trường luôn có 700 công nhân và kỹ thuật viên tham gia dự án, để đảm bảo bay hiệu chuẩn vào cuối tháng 1/2021.
ATTECH dự kiến, ngày 29 - 30/1/2021 sẽ tiến hành bay hiệu chuẩn đợt 1 đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất. ATTECH dự kiến, ngày 29 - 30/1/2021 sẽ tiến hành bay hiệu chuẩn đợt 1 đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nói rằng, Bộ và các đại diện chủ đầu tư ý thức rất rõ giá trị của mỗi ngày, mỗi giờ rút ngắn được tiến độ thi công trên công trường đối với dự án cải tạo đường băng tại 2 sân bay quốc tế lớn nhất nước.

“Đã chọn được thời điểm “vàng” để triển khai dự án cải tạo, thì cần phải tận dụng từng ngày, từng giờ… để cán đích, sớm phục vụ nhu cầu vận tải hàng không” - Thứ trưởng Tuấn nói.

Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh 25R Tân Sơn Nhất sẽ xong phần bê tông xi măng ngày 20/10/2020; bê tông nhựa, dải lề xong trước ngày 30/10/2020; đường lăn sẽ hoàn thành trước 15/11/2020…

Thống kê mới nhất về khôi lượng, sản lượng thực hiện trên công trường cho thấy, nhà thầu Tổng công ty Công trình hàng không (ACC) đang là đơn vị dẫn đầu trong liên danh thi công, khi đạt được 67% công việc, với giá trị thưc hiện hơn 113 tỷ đồng, góp phần cùng các nhà thầu khác giúp dự án giải ngân được 272/372 tỷ đồng.

Vẫn với đà triển khai dự án như thế, Bộ GTVT sẽ xem xét bố trí bổ sung thêm vốn khoảng 320 tỷ đồng cho dự án vào tháng 10/2020.

Đại diện chủ đầu tư - Tổng công ty Cửu Long thông tin, đến thời điểm này, việc thi công cải tạo đường cất hạ cánh ở Tân Sơn Nhất đang nhanh hơn so với tiến độ yêu cầu khoảng 28%. Nếu không có gì thay đổi, công trình trên sẽ được nghiệm thu hoàn thành trong khoảng từ 15/11/2020 - 31/12/2020.

Gần ngàn người lo ngày bay hiệu chuẩn Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất ảnh 1
Lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư kiểm tra dự án cải tạo đường cất hạ cánh 25R ở Tân Sơn Nhất.

Để chủ động hơn các mốc thời gian, đồng thời tiếp tục rút ngắn hơn nữa về tiến độ, đại diện chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT chấp thuận thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công song song với quá trình triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ và điều chỉnh thiết kế cơ sở đối với hạng mục đường lăn W4A.

Đặc biệt, đối với khâu thẩm định hồ sơ bước 2, Tổng công ty Cửu Long muốn hạn chế cách lấy ý kiến các đơn vị bằng văn bản, vì sẽ mất nhiều thời gian phản hồi. “Việc này kiến nghị Bộ GTVT mời các đơn vị liên quan đến Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông để cùng trao đổi”, đại diện chủ đầu tư đề xuất  biện pháp để đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian.

Được biết, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc nhập vật tư, thiết bị khá khó khăn nên ở đây sẽ có tận dụng một số thiết bị cũ để tiếp tục khai thác. Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam cần sớm có văn bản hướng dẫn phương án sử dụng lại thiết bị cũ. Việc đánh giá khả năng tận dụng các thiết bị cũ cũng cần có sự phối hợp giữa Cục Hàng không với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị Tư vấn thiết kế...

“Theo đó, công tác bay hiệu chuẩn và lập phương thức bay, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), dự kiến sẽ có hai đợt vào thời điểm 29 - 30/1/2021 và đợt hai vào tháng 5&6/2021”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất vừa được Bộ Công Thương ban hành

Nóng: Đây là Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất Bộ Công Thương vừa ban hành

(PLVN) - Trước những vướng mắc phát sinh từ việc thực hiện chỉ thị 16/Ct-TTg ở các tỉnh giãn cách xã hội trong lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chiều 27/7/2021, Bộ Công Thương đã gửi công văn hỏa tốc số 4481/BCT-TTTN đến Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu.

Đọc thêm

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.

Hành trình gian nan của đoàn siêu trường, siêu trọng khi thực hiện dự án điện gió

Các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình người dân ở Đắk Lắk.
(PLVN) - Ở các cánh đồng điện gió, mọi người choáng ngợp trước sự cao lớn của các trụ điện gió, của các cánh quạt như những cánh tay vươn lên không trung đón gió trời. Và để có thể hoàn thành được một dự án đầy ngưỡng mộ ấy, các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình.

Vật tư nông nghiệp cũng cần “luồng xanh”

Không vận chuyển được tôm giống, doanh nghiệp này thiệt hại rất lớn.
(PLVN) -  Nhiều địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho biết đang gặp khó khăn trong lưu thông cây, con giống, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp để tái sản xuất.

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.