Đường sắt kết nối Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường chuẩn bị hoạt động

Công nhân trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào ở Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 27/3/2020)
Công nhân trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào ở Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 27/3/2020)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính phủ Lào đã ra lệnh chuẩn bị toàn diện cho việc khai trương tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, dự kiến vào ngày 2/12.

Tờ Vientiane Times đưa tin, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh, trong cuộc họp tháng 10, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan phụ trách đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các kế hoạch thu hút đầu tư vào các cơ sở dọc tuyến đường sắt này.

Cuộc họp kêu gọi các bộ phận liên quan chuẩn bị cho việc xây dựng đường cao tốc cũng như sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng.

Tàu cao tốc "tiêu chuẩn Trung Quốc" hoặc tàu điện động lực phân tán (là một loại tàu điện hợp bởi nhiều toa có thể tự hành, sử dụng điện làm năng lượng chuyển động) thiết kế cho tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đến ga Vientiane của tuyến đường sắt này vào ngày 16/10.

Đường sắt Trung Quốc-Lào là một dự án kết nối giữa Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất và chiến lược của Lào nhằm chuyển mình từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết với đất liền.

Tuyến đường sắt chở khách và hàng hóa điện khí hóa được xây dựng với việc áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn quản lý và kỹ thuật của Trung Quốc. Việc xây dựng dự án bắt đầu vào tháng 12/2016 và dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 12/2021.

Lào và Trung Quốc đã nhất trí xây dựng tuyến đường sắt trị giá 40 tỷ nhân dân tệ (6,28 tỷ USD), dài 418 km từ Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, đến thủ đô Vientiane của Lào, tờ China Economic Herald đưa tin.

Theo các nguồn tin truyền thông Trung Quốc, Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm 70% khoản đầu tư trong khi Lào sẽ chịu trách nhiệm cho phần còn lại. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ là tuyến đường sắt dài nhất và nhanh nhất của Lào, với tốc độ trung bình là 160 km một giờ và 60% tuyến là cầu và đường hầm. Đây là một phần của tuyến đường sắt khu vực dài hơn 3.000 km sẽ chạy từ Côn Minh qua Lào và Thái Lan đến Malaysia và Singapore.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)

Nghề giáo bốn phương

(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Đọc thêm

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.