Đường sắt kết nối Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường chuẩn bị hoạt động

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính phủ Lào đã ra lệnh chuẩn bị toàn diện cho việc khai trương tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, dự kiến vào ngày 2/12.
Công nhân trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào ở Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 27/3/2020) Công nhân trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào ở Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Tân Hoa xã (chụp ngày 27/3/2020)

Tờ Vientiane Times đưa tin, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh, trong cuộc họp tháng 10, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan phụ trách đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các kế hoạch thu hút đầu tư vào các cơ sở dọc tuyến đường sắt này.

Cuộc họp kêu gọi các bộ phận liên quan chuẩn bị cho việc xây dựng đường cao tốc cũng như sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng.

Tàu cao tốc "tiêu chuẩn Trung Quốc" hoặc tàu điện động lực phân tán (là một loại tàu điện hợp bởi nhiều toa có thể tự hành, sử dụng điện làm năng lượng chuyển động) thiết kế cho tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đến ga Vientiane của tuyến đường sắt này vào ngày 16/10.

Đường sắt Trung Quốc-Lào là một dự án kết nối giữa Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất và chiến lược của Lào nhằm chuyển mình từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết với đất liền.

Tuyến đường sắt chở khách và hàng hóa điện khí hóa được xây dựng với việc áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn quản lý và kỹ thuật của Trung Quốc. Việc xây dựng dự án bắt đầu vào tháng 12/2016 và dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 12/2021.

Lào và Trung Quốc đã nhất trí xây dựng tuyến đường sắt trị giá 40 tỷ nhân dân tệ (6,28 tỷ USD), dài 418 km từ Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, đến thủ đô Vientiane của Lào, tờ China Economic Herald đưa tin.

Theo các nguồn tin truyền thông Trung Quốc, Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm 70% khoản đầu tư trong khi Lào sẽ chịu trách nhiệm cho phần còn lại. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ là tuyến đường sắt dài nhất và nhanh nhất của Lào, với tốc độ trung bình là 160 km một giờ và 60% tuyến là cầu và đường hầm. Đây là một phần của tuyến đường sắt khu vực dài hơn 3.000 km sẽ chạy từ Côn Minh qua Lào và Thái Lan đến Malaysia và Singapore.

Mỹ Hương (theo Tân Hoa xã)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam dự Hội nghị WEF: Góp phần định hướng tư duy chính sách chiến lược trong giai đoạn bước ngoặt

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai.
(PLVN) - Giáo sư Klaus Schwab bày tỏ, với vai trò và uy tín của Việt Nam, sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị WEF 2022, cùng lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn toàn cầu, sẽ góp phần định hướng những ý tưởng, tư duy chính sách chiến lược trong giai đoạn bước ngoặt hiện nay

Những đứa trẻ hạnh phúc không hẳn là... ngoan

Những đứa trẻ hạnh phúc không hẳn là... ngoan
(PLVN) -  Theo một khảo sát của tạp chí Ceoworld vào năm 2021, tại Hà Lan, hầu hết các bố mẹ đều dành nhiều thời gian chăm lo cho con cái hơn bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu. Điều đó phần nào giải thích tại sao trẻ em Hà Lan là những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới.

Nga dừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan

Trụ sở Công ty Gazprom của Nga.
(PLVN) - Công ty năng lượng Gazprom của Nga xác nhận ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan sau khi công ty Gasum của Phần Lan không thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

G7 cam kết cung cấp hàng tỷ đô la cho Ukraine

Các nước G7 cam kết 24 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Press TV
(PLVN) - G7 đã đồng ý cung cấp 18,4 tỷ đô la (17,6 tỷ euro) cho Ukraine để thanh toán các hóa đơn, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói trước phóng viên tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G7 ở Königswinter, gần Bonn, Đức.