Vì sao cuộc bầu cử năm 2024 ‘tốn kém nhất’ trong lịch sử Mỹ?

Vì sao cuộc bầu cử năm 2024 ‘tốn kém nhất’ trong lịch sử Mỹ?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc bầu cử thổng thống Mỹ năm 2024 là cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử, với tổng số tiền đóng góp lên tới gần 16 tỷ USD.

Theo tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets, các khoản chi, trong đó có các cuộc đua vào quốc hội Mỹ, sẽ vượt qua con số 15,1 tỷ USD đã chi vào năm 2020, tăng gấp đôi so với con số 6,5 tỷ USD của năm 2016.

Trong cuộc đua tổng thống, Phó Tổng thống Kamala Harris là người dẫn đầu trong việc gây quỹ. Chiến dịch của bà đã trực tiếp thu hút hơn 1 tỷ USD, với 40% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, cộng thêm 586 triệu USD từ các uỷ ban hành động chính trị hỗ trợ.

Chiến dịch của ông Donald Trump đã gây quỹ được 382 triệu USD trực tiếp, với 28% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, trong khi các uỷ ban liên kết đóng góp 694 triệu USD.

Nhà tài trợ lớn nhất cho đảng Cộng hòa là ông Timothy Mellon, người thừa kế ngân hàng 82 tuổi. Ông đã đóng góp 197 triệu USD cho ông Trump và các tổ chức của đảng Cộng hòa.

Những nhà tài trợ lớn khác của đảng Cộng hòa bao gồm Richard Uihlein và Elizabeth Uihlein từ ngành đóng gói, ông trùm sòng bạc Miriam Adelson, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX Elon Musk, nhà đầu tư quỹ đầu cơ Kenneth Griffin - mỗi người đóng góp hơn 100 triệu USD cho ông Trump và các hoạt động của đảng Cộng hòa.

Về phía đảng Dân chủ, ông Michael Bloomberg là nhà tài trợ hàng đầu, đóng góp khoảng 93 triệu USD. Ông George Soros đã tài trợ 56 triệu USD thông qua ủy ban hành động chính trị của mình.

Tổng cộng, 10,5 tỷ USD đã được chi cho quảng cáo, theo dữ liệu do công ty theo dõi quảng cáo AdImpact.

Các chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris và ông Trump đã chi 2,6 tỷ USD cho quảng cáo từ tháng 3 đến ngày 1/11. Đảng Dân chủ đã chi 1,6 tỷ USD, trong khi đảng Cộng hòa chi 993 triệu USD.

Các chủ đề được nhấn mạnh trong quảng cáo của bà Harris là chính sách thuế, quyền phá thai, nền kinh tế và chăm sóc sức khỏe. Quảng cáo của ông Trump chủ yếu nhấn mạnh đến vấn đề nhập cư, lạm phát, kiểm soát tội phạm, thuế cũng như nền kinh tế.

Pennsylvania là bang chiến trường mà 2 ứng viên đầu tư nhất, với 264 triệu USD, tiếp theo là Michigan với 151 triệu USD và Georgia với 137 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Những từ tiếng Anh nào có ảnh hưởng nhất trong 9 thập kỷ qua?

Những từ tiếng Anh nào có ảnh hưởng nhất trong 9 thập kỷ qua?

(PLVN) - Karaoke, virus, AI, deepfake… là một phần trong tập hợp 90 từ tiếng Anh nổi bật có ảnh hưởng định hình chín thập kỷ qua, phần nào phản ánh những phát triển xã hội, văn hóa, công nghệ, chính trị và môi trường đã định hình ngôn ngữ tiếng Anh từ năm 1934 đến năm 2024.

Đọc thêm

'Phát triển kinh tế thể thao: Đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững'

'Phát triển kinh tế thể thao: Đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững'
(PLVN) - Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh vừa phối hợp với Trường Đại học TDTT Thượng Hải, Trung Quốc và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc đồng tổ chức thành công Hội nghị Khoa học quốc tế với chủ đề “Phát triển kinh tế thể thao: Đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

2 sự kiện quốc tế đáng chú ý tuần này

2 sự kiện quốc tế đáng chú ý tuần này
(PLVN) - Tuần này, thế giới hướng tới hai ngày lễ quan quan trọng của Liên Hợp Quốc: Ngày Di dân Quốc tế (18/12) tôn vinh những đóng góp của người di cư và Ngày Quốc tế Đoàn kết Nhân loại (20/12) ) kêu gọi sự thống nhất và chia sẻ để xóa đói giảm nghèo.

Nhiều vụ việc đáng tiếc trên thế giới tuần qua

Nhiều vụ việc đáng tiếc trên thế giới tuần qua
(PLVN) - Thế giới trải qua một tuần đầy biến động với hàng loạt vụ việc thương tâm: Nữ sinh Nhật Bản bị đâm chết tại nhà hàng, nhà sáng lập Mango tử nạn, xả súng kinh hoàng tại Pháp, cháy bệnh viện ở Ấn Độ…

Hành trình “dọn rác” mạng xã hội: Kinh nghiệm từ các quốc gia

Các đạo luật mới ra đời nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu các hành vi tiêu cực của người dùng trên mạng xã hội. (Nguồn: safegate.vn)
(PLVN) - Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối mà còn trở thành trung tâm phát tán thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, không gian này cũng trở thành “bãi rác” khổng lồ với những nội dung độc hại, tin giả và lời nói căm thù. Việc kiểm soát và “dọn rác” mạng xã hội đã trở thành thách thức không nhỏ đối với nhiều quốc gia trên thế giới.