"Đừng vội mua xe chỉ vì chạy thuế"

"Mức tăng phí trước bạ và phí làm biển ô tô tại Hà Nội và TP.HCM cụ thể là bao nhiêu còn do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố quyết định và không phải từ tháng 2/2011, mà còn lâu chính sách này mới được triển khai", Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Vũ Văn Trường, khẳng định.

Theo Thông tư số 212/2010/TT-BTC ngày 21/12/1010 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 5/2/2011, lệ phí cấp đăng ký mới kèm theo biển số cho một xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi tại Hà Nội và TP.HCM có thể được điều chỉnh lên mức trần là 20 triệu đồng/xe và lệ phí cho xe máy cũng có thể lên tới mức trần 4 triệu đồng.

Thông tin trên thu hút sự quan tâm của dư luận 2 thành phố lớn, đặc biệt những người đang có ý định mua xe. Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

xe ngoai giao copy.jpg

Theo Thông tư số 212/2010/TT-BTC ngày 21/12/1010 của  Bộ Tài chính, việc tính phí cấp biển số được chia thành 3 khu vực I, II và III.

Ứng với mỗi khu vực là các mức phí khác nhau, áp dụng đối với các trường hợp cấp mới, lần đầu đăng ký xe và cấp lại.

Trong đó, các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ chịu phí từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng cho việc cấp mới biển số. Mức phí này áp dụng đối với khu vực I, gồm Hà Nội và TP HCM.

Mức phí 1 triệu đồng, áp dụng đối với các tỉnh thành phố, tỉnh, thị xã khác thuộc khu vực II, trừ Hà Nội và TP HCM. Còn mức phí 200.000 đồng áp dụng đối với khu vực III là các tỉnh, thành, huyện, xã... còn lại. Các loại xe sơ-mi rơ-móc áp dụng mức phí 100.000 - 200.000 đồng (khu vực I) và 100.000 đồng áp dụng với khu vực II và III.

- Ông giải thích thế nào về mức tăng từ 2-20% phí trước bạ, phí làm biển ô tô tăng 10% từ 2 lên 20 triệu đồng?

- Liên quan đến phí và lệ phí, Bộ Tài chính đã có chương trình đánh giá và sửa đổi chính sách từ năm 2009. Việc ban hành Thông tư 212/2010/TT-BTC nằm trong chương trình năm 2010, tức là nằm trong chương trình của Chính phủ rồi. Riêng về phí, lệ phí đối với cấp biển ô tô, xuất phát từ bức xúc từ 2 TP lớn là Hà Nội, và TP.HCM, sau khi lấy ý kiến của các bộ, ban ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư để sửa đổi.

Mức sửa đổi lần này chỉ khác với Thông tư cũ ở mức rất nhỏ là chỉ điều chỉnh mở thêm, trao thêm khung cho 2 TP Hà Nội và TP. HCM trong việc cấp biển mới đối với ô tô và xe máy, còn lại toàn bộ các xe đang lưu hành, chuyển chủ vẫn như cũ, và 61 tỉnh thành cũng không thay đổi gì. 

Với 2 thành phố Hà Nội và TP HCM, như tôi đã nói, chỉ thay đổi là trao thêm khung để 2 này tự quyết định để điều hành ngân sách và giao thông đô thị, còn việc quy định đến đâu là việc của 2 TP. 

Văn bản này đến tháng 2/2011 mới có hiệu lực thi hành, khi đó UBND TP mới giao cho các sở ban ngành chuẩn bị, khảo sát, lấy ý kiến…. đưa ra mức bao nhiêu là do 2 TP quyết định, đó là quyền của 2 TP…

- Ông có thể khẳng định là có chuyện có thể tăng 20 % đối phí trước bạ, và 10 % đối với biển ô tô?

- Cái đó là tùy thuộc vào 2 thành phố. Tôi nghĩ với một cái khung lớn như vậy thì việc điều chỉnh ở giữa khung hay hết khung là quyền của 2 TP. Từ 2- 20 triệu đồng có rất nhiều mức khác nhau, mức 20 triệu đồng là mức tối đa được phép, còn mức bao nhiều, thời điểm nào áp dụng là do 2 TP. Điều này phụ thuộc vào tình hình kinh tế, giao thông và ý chí của Hội đồng nhân dân (HĐND) 2 TP.

- Như vậy có nghĩa là khi Thông tư có hiệu lực vào tháng 2 Hà Nội và TP.HCM chưa thể áp dụng ngay mức phí mới?

- Đúng vậy, đến tháng 2/2011 văn bản mới có hiệu lực thi hành, sau đó HĐND còn phải giao cho các cơ quan ban ngành đánh giá, dự báo phương án, trình ra UBND TP, rồi mới trình ra HĐND TP… Như vậy, cũng còn lâu văn bản này mới được triển khai.

- Sau khi có thông tin này, nhiều người đã đổ xô đi mua xe, gấp rút vội vàng đăng ký… Theo ông, việc đưa ra thông tin này có phải là cái chiêu để kích thích mua xe, kích thích tiêu dùng?

- Tôi nghĩ cũng có thể là như thế. Tôi cũng nhận được một số thông tin hỏi về việc có nên mua xe thời điểm này không, tôi có nói là nếu cần thiết mua xe dịp Tết thì mua, còn đây không phải là mua để liên quan đến thuế, bởi vì đến tháng 2 mới có hiệu lực, sau đó 2 TP còn phải xem xét xem có cần phải điều chỉnh hay không, và điều chỉnh bao nhiêu…

Vì vậy mà không việc gì phải đi mua xe vội vàng cả, vì đối với thuế rất minh bạch, trước khi có điều chỉnh đều có lấy ý kiến rộng rãi và phải có thời gian… Thông thường để ra một văn bản lấy ý kiến theo quy định thì phải đăng trên các trang web 60 ngày để có thời gian cho các cơ quan chuẩn bị. Như vậy, để ra văn bản không dưới 3-4 tháng…

- Ông có nghĩ rằng nhiều DN đã lợi dụng thông tin này để kích giá, kích tiêu dùng không?

- Có thể là như vậy, nhưng tôi cho rằng suy nghĩ như vậy là rất ấu trĩ. Vì trong văn bản ghi rất rõ, rất minh bạch rằng đấy là một cái khung, không phải là áp dụng ngay. Khi áp dụng phải thông qua HĐND TP, trong khi các tỉnh, TP khác vẫn không thay đổi…

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Thanh 
                                                                                            

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…