Đừng biến chứng chỉ IELTS thành một gánh nặng

 Chứng chỉ IELTS vừa là “tấm vé” thông hành nhưng cũng là “gánh nặng” không nhỏ đối với học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa)
Chứng chỉ IELTS vừa là “tấm vé” thông hành nhưng cũng là “gánh nặng” không nhỏ đối với học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  IELTS hiện nay là một chứng chỉ được nhiều người trong xã hội đề cao, cố gắng phấn đấu có được bởi đó là “con đường” để học sinh được xét tuyển đại học, nhà tuyển dụng đánh giá nhân lực… Học IELTS trở thành một “từ khóa” quen thuộc đối với khá nhiều người Việt Nam.

“Tấm vé thông hành” đầu đời

Những năm gần đây, các trung tâm luyện thi IELTS hoạt động khá sôi động để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Những giáo viên luyện thi IELTS cũng cho biết, trước kia chứng chỉ này chủ yếu phục vụ cho những học sinh, sinh viên có mong muốn đi du học, thì hiện nay, ngay cả những em định hướng học trong nước cũng cố gắng để đạt số điểm cao nhất.

Nguyễn Hải An (sinh viên năm nhất, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Em luyện thi IELTS từ cuối năm cấp II, đầu năm cấp III, em thi đạt 6.5 IELTS. Sau đó, mẹ cho em luyện khoảng bốn trung tâm khác nhau. Trước kỳ thi THPT quốc gia, em đã đạt 7.0 IELTS, em được tuyển thẳng đại học”.

Bản thân nhiều phụ huynh, vì muốn con thuận lợi vào được những trường tốp đầu trong nước, mà đã tốn vài chục triệu cho một khóa học IELTS kéo dài vài tháng.

“Con tôi mất gốc tiếng Anh, tôi đã đăng ký cho cháu một gói luyện thi IELTS trong vòng sáu tháng, lên đến gần 50 triệu. Việc thi THPT quốc gia phụ thuộc nhiều vào tâm lý của các em nên điểm số sẽ không thể phản ánh đúng hoàn toàn năng lực. Bằng chứng chỉ IELTS, tôi hy vọng con mình sẽ vào được ngôi trường đúng như nguyện vọng của gia đình” - chị Trương Ngọc Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội) chia sẻ

Quả thực, IELTS là “tấm vé” thông hành để chạm đến ngôi trường đại học trong mơ của các em. Nguyễn Hải An chia sẻ: “Em thấy công bằng, khi đã sử dụng chính công sức học tập vất vả của bản thân để đạt được điểm IELTS tốt”.

Nguyễn Phương Linh (lớp 11, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội) chia sẻ, gia đình có dự định cho em đi du học từ sớm, nên môn Tiếng Anh được em đầu tư rất kỹ. Nhờ việc ôn luyện để thi IELTS em đã học đều các môn hơn. Thi IELTS đòi hỏi viết luận với nhiều chủ đề khác nhau, trong đó có cả các kiến thức về Hóa học, Sinh vật… Để nắm được kiến thức cơ bản đó, em đã chú tâm vào phần lớn các môn học trên lớp, không còn học lệch như trước”.

Không chỉ với các em học sinh, mà ngay cả những người đã đi làm, chứng chỉ IELTS chiếm một vị trí quan trọng. Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi, nhân viên Marketing ở Hà Nội) chia sẻ: “Chứng chỉ IELTS có thể giúp người xin việc nâng mức lương của mình cao hơn”.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ tính riêng tháng tư năm 2022, đã có 136 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thành lập mới tại Việt Nam với tổng số vốn đăng kí là 5,6 nghìn tỷ đồng. Còn tính chung 4 tháng đầu năm 2022, có 464 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký là 15,9 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy, các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. Đa phần nhân viên trong công ty sẽ sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, vì vậy, một hồ sơ có chứng chỉ IELTS chính là ưu điểm trong mắt rất nhiều nhà tuyển dụng nước ngoài.

Đặc biệt, hiện nay, ngay cả những doanh nghiệp trong nước cũng phải quan hệ, hợp tác hoặc đơn giản học tập một số ưu thế của nước ngoài. Vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng sẽ chọn các ứng viên có bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến ngoại ngữ.

Nguyễn Văn Đức (19 tuổi, sinh viên năm 2 Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Tôi học chuyên ngành Toán dạy bằng tiếng Anh, nhờ có ưu thế về ngoại ngữ, nên tôi được các gia đình có điều kiện cho con học trường quốc tế mời làm gia sư. Thu nhập cũng cao hơn những sinh viên cùng khoa”. Hiện tại, một giờ dạy của Đức rơi vào khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Đừng lạm dụng chứng chỉ IELTS

Vài năm trở lại đây, chỉ cần có điểm IELTS từ 7.0 trở lên, cộng với một học bạ tốt, học sinh có thể dễ dàng được tuyển thẳng vào các trường đại học tốp đầu của Việt Nam như Học viện Ngoại giao, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương… mà không cần phải học ngày, học đêm để đạt được số điểm 27, thậm chí là 30 điểm như các anh chị khóa trước.

Hay nói cách khác, học sinh chuyển từ việc học ngày, học đêm các môn sang luyện thi IELTS. Điều này dễ dẫn đến việc hạn chế khả năng của các em học sinh, thay vì phát huy thế mạnh về các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, học sinh phải đầu tư phần lớn thời gian vào ngoại ngữ. Đặc biệt, IELTS là một kỳ thi tương đối khó, đòi hỏi học sinh phải rèn luyện cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết… với số lượng từ ngữ chuyên ngành “khổng lồ”.

Cô Lý Thị Hoàn, một giáo viên luyện thi IELTS có kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết: “Có nhiều phụ huynh nghe tư vấn của đội ngũ chăm sóc khách hàng, gửi con luyện thi IELTS dù mất gốc hoàn toàn. Họ đều hy vọng các em sẽ đạt 6.5 IELTS sau 4 tháng. Đó là điều không thể, buộc đội ngũ dạy học phải trao đổi lại với gia đình vì việc đạt điểm cao hay thấp, phải do nỗ lực, khả năng của mỗi người học”.

Đặc biệt, IELTS không phải lúc nào cũng cần, do đây là một chứng chỉ tiếng Anh chuyên ngành. Vì vậy, nếu chỉ làm việc, sinh sống tại Việt Nam thì còn một số chứng chỉ khác có tính ứng dụng cao hơn như TOEIC, VSTEP…

Chị Trần Hà Phương hiện đang là giáo viên dạy văn lớp 6 cho biết: “Tôi có chứng chỉ IELTS, nhưng hiện tại đang dạy trong một trường công lập, nên không có nhiều cơ hội ứng dụng”.

Lệ phí cho mỗi kỳ thi IELTS cũng tương đối cao dao động từ 5 đến 6 triệu tùy vào nơi thi. Khác với chứng chỉ như VSTEP hay TOEIC sẽ có giá từ 1 triệu đến 3 triệu. Có những người đã đi làm, vì muốn làm đẹp hồ sơ để xin tuyển vào các công ty nước ngoài, đã cố gắng thi đến vài ba lần. Tổng số tiền chi trả cho việc thi cả chục triệu đồng, chưa kể học phí ôn thi.

Chị Nguyễn Thu Hà (30 tuổi, làm việc tại Hà Nội) cho biết: “Tôi đã thi IELTS ba lần, với mong muốn được thử sức với môi trường quốc tế, nhưng chỉ được 5.5. Mặc dù tôi đã đến các lớp ôn luyện rất nhiều, nhưng hiện nay kiến thức đã “rơi rớt” sạch, cũng không ứng dụng được nhiều trong cuộc sống”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.