Đừng biến chứng chỉ IELTS thành một gánh nặng

 Chứng chỉ IELTS vừa là “tấm vé” thông hành nhưng cũng là “gánh nặng” không nhỏ đối với học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa)
Chứng chỉ IELTS vừa là “tấm vé” thông hành nhưng cũng là “gánh nặng” không nhỏ đối với học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  IELTS hiện nay là một chứng chỉ được nhiều người trong xã hội đề cao, cố gắng phấn đấu có được bởi đó là “con đường” để học sinh được xét tuyển đại học, nhà tuyển dụng đánh giá nhân lực… Học IELTS trở thành một “từ khóa” quen thuộc đối với khá nhiều người Việt Nam.

“Tấm vé thông hành” đầu đời

Những năm gần đây, các trung tâm luyện thi IELTS hoạt động khá sôi động để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Những giáo viên luyện thi IELTS cũng cho biết, trước kia chứng chỉ này chủ yếu phục vụ cho những học sinh, sinh viên có mong muốn đi du học, thì hiện nay, ngay cả những em định hướng học trong nước cũng cố gắng để đạt số điểm cao nhất.

Nguyễn Hải An (sinh viên năm nhất, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Em luyện thi IELTS từ cuối năm cấp II, đầu năm cấp III, em thi đạt 6.5 IELTS. Sau đó, mẹ cho em luyện khoảng bốn trung tâm khác nhau. Trước kỳ thi THPT quốc gia, em đã đạt 7.0 IELTS, em được tuyển thẳng đại học”.

Bản thân nhiều phụ huynh, vì muốn con thuận lợi vào được những trường tốp đầu trong nước, mà đã tốn vài chục triệu cho một khóa học IELTS kéo dài vài tháng.

“Con tôi mất gốc tiếng Anh, tôi đã đăng ký cho cháu một gói luyện thi IELTS trong vòng sáu tháng, lên đến gần 50 triệu. Việc thi THPT quốc gia phụ thuộc nhiều vào tâm lý của các em nên điểm số sẽ không thể phản ánh đúng hoàn toàn năng lực. Bằng chứng chỉ IELTS, tôi hy vọng con mình sẽ vào được ngôi trường đúng như nguyện vọng của gia đình” - chị Trương Ngọc Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội) chia sẻ

Quả thực, IELTS là “tấm vé” thông hành để chạm đến ngôi trường đại học trong mơ của các em. Nguyễn Hải An chia sẻ: “Em thấy công bằng, khi đã sử dụng chính công sức học tập vất vả của bản thân để đạt được điểm IELTS tốt”.

Nguyễn Phương Linh (lớp 11, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội) chia sẻ, gia đình có dự định cho em đi du học từ sớm, nên môn Tiếng Anh được em đầu tư rất kỹ. Nhờ việc ôn luyện để thi IELTS em đã học đều các môn hơn. Thi IELTS đòi hỏi viết luận với nhiều chủ đề khác nhau, trong đó có cả các kiến thức về Hóa học, Sinh vật… Để nắm được kiến thức cơ bản đó, em đã chú tâm vào phần lớn các môn học trên lớp, không còn học lệch như trước”.

Không chỉ với các em học sinh, mà ngay cả những người đã đi làm, chứng chỉ IELTS chiếm một vị trí quan trọng. Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi, nhân viên Marketing ở Hà Nội) chia sẻ: “Chứng chỉ IELTS có thể giúp người xin việc nâng mức lương của mình cao hơn”.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ tính riêng tháng tư năm 2022, đã có 136 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thành lập mới tại Việt Nam với tổng số vốn đăng kí là 5,6 nghìn tỷ đồng. Còn tính chung 4 tháng đầu năm 2022, có 464 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký là 15,9 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy, các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. Đa phần nhân viên trong công ty sẽ sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, vì vậy, một hồ sơ có chứng chỉ IELTS chính là ưu điểm trong mắt rất nhiều nhà tuyển dụng nước ngoài.

Đặc biệt, hiện nay, ngay cả những doanh nghiệp trong nước cũng phải quan hệ, hợp tác hoặc đơn giản học tập một số ưu thế của nước ngoài. Vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng sẽ chọn các ứng viên có bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến ngoại ngữ.

Nguyễn Văn Đức (19 tuổi, sinh viên năm 2 Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Tôi học chuyên ngành Toán dạy bằng tiếng Anh, nhờ có ưu thế về ngoại ngữ, nên tôi được các gia đình có điều kiện cho con học trường quốc tế mời làm gia sư. Thu nhập cũng cao hơn những sinh viên cùng khoa”. Hiện tại, một giờ dạy của Đức rơi vào khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Đừng lạm dụng chứng chỉ IELTS

Vài năm trở lại đây, chỉ cần có điểm IELTS từ 7.0 trở lên, cộng với một học bạ tốt, học sinh có thể dễ dàng được tuyển thẳng vào các trường đại học tốp đầu của Việt Nam như Học viện Ngoại giao, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương… mà không cần phải học ngày, học đêm để đạt được số điểm 27, thậm chí là 30 điểm như các anh chị khóa trước.

Hay nói cách khác, học sinh chuyển từ việc học ngày, học đêm các môn sang luyện thi IELTS. Điều này dễ dẫn đến việc hạn chế khả năng của các em học sinh, thay vì phát huy thế mạnh về các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, học sinh phải đầu tư phần lớn thời gian vào ngoại ngữ. Đặc biệt, IELTS là một kỳ thi tương đối khó, đòi hỏi học sinh phải rèn luyện cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết… với số lượng từ ngữ chuyên ngành “khổng lồ”.

Cô Lý Thị Hoàn, một giáo viên luyện thi IELTS có kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết: “Có nhiều phụ huynh nghe tư vấn của đội ngũ chăm sóc khách hàng, gửi con luyện thi IELTS dù mất gốc hoàn toàn. Họ đều hy vọng các em sẽ đạt 6.5 IELTS sau 4 tháng. Đó là điều không thể, buộc đội ngũ dạy học phải trao đổi lại với gia đình vì việc đạt điểm cao hay thấp, phải do nỗ lực, khả năng của mỗi người học”.

Đặc biệt, IELTS không phải lúc nào cũng cần, do đây là một chứng chỉ tiếng Anh chuyên ngành. Vì vậy, nếu chỉ làm việc, sinh sống tại Việt Nam thì còn một số chứng chỉ khác có tính ứng dụng cao hơn như TOEIC, VSTEP…

Chị Trần Hà Phương hiện đang là giáo viên dạy văn lớp 6 cho biết: “Tôi có chứng chỉ IELTS, nhưng hiện tại đang dạy trong một trường công lập, nên không có nhiều cơ hội ứng dụng”.

Lệ phí cho mỗi kỳ thi IELTS cũng tương đối cao dao động từ 5 đến 6 triệu tùy vào nơi thi. Khác với chứng chỉ như VSTEP hay TOEIC sẽ có giá từ 1 triệu đến 3 triệu. Có những người đã đi làm, vì muốn làm đẹp hồ sơ để xin tuyển vào các công ty nước ngoài, đã cố gắng thi đến vài ba lần. Tổng số tiền chi trả cho việc thi cả chục triệu đồng, chưa kể học phí ôn thi.

Chị Nguyễn Thu Hà (30 tuổi, làm việc tại Hà Nội) cho biết: “Tôi đã thi IELTS ba lần, với mong muốn được thử sức với môi trường quốc tế, nhưng chỉ được 5.5. Mặc dù tôi đã đến các lớp ôn luyện rất nhiều, nhưng hiện nay kiến thức đã “rơi rớt” sạch, cũng không ứng dụng được nhiều trong cuộc sống”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...