Đừng bắt trẻ con sớm thành… người lớn!

Mặc dù pháp luật đã đưa ra những qui định “cấm” và hình thức xử phạt rất nghiêm khắc, nhưng trên thực tế tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, đặc biệt ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa như một vấn nạn xã hội và kéo theo nó là những hệ lụy nghiêm trọng.

Mặc dù pháp luật đã đưa ra những qui định “cấm” và hình thức xử phạt rất nghiêm khắc, nhưng trên thực tế tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, đặc biệt ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa như một vấn nạn xã hội và kéo theo nó là những hệ lụy nghiêm trọng.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Luật “chào thua” phong tục

Với quan điểm, tảo hôn thực chất là tệ nạn xã hội, pháp luật về hôn nhân và gia đình của nước ta đã qui định “cấm tảo hôn” (khoản 2 Điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình), phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi tổ chức việc kết hôn cho người chưa đến tuổi kết hôn (điểm b Điều 6 Nghị định 87/2001/NĐ-CP), tảo hôn, tổ chức tảo hôn cũng bị coi là những tội phạm hình sự (điều 148 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Mô hình “can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết” được thí điểm triển khai tại 5 tỉnh (Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu và Đak Lak) lấy công tác vận động, tuyên truyền là chính để giúp người dân nhận thức và thay đổi hành vi. Nếu năm 2009, tỷ lệ tảo hôn ở Lai Châu là 45,8% thì năm 2010 giảm còn 23,6%; tỷ lệ kết hôn cận huyết từ 18,8% giảm xuống còn 6,25%, trong đó các xã thực hiện mô hình đã chấm dứt tình trạng hôn nhân cận huyết và giảm tình trạng tảo hôn.

Nhưng hàng ngày, ở nhiều địa phương (thường là các tỉnh miền núi Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên hay ở đồng bằng sông Cửu Long, cá biệt cả ở các thành thị miền xuôi như TP.HCM), những đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới”, không chỉ là người dân tộc thiểu số mà cả người Kinh, vẫn nghiễm nhiên trở thành “vợ chồng” theo phong tục, tập quán vì “luật là một chuyện, nhưng phong tục, tập quán lại là chuyện khác” như cách lý giải của một Phó Bí thư xã đoàn ở Đăk Lăk.

Được xem là chuyện rất bình thường, nhiều đám cưới “tảo hôn” của các các cô dâu chú rể đang học lớp 5-6 đã diễn ra với sự chứng kiến của họ hàng, láng giềng và sự “ngó lơ” của chính quyền và các tổ chức xã hội, đoàn thể địa phương. Sau đó là sự đói nghèo và sự ra đời của những đứa trẻ khi cha mẹ chúng mới chỉ 15-16 tuổi, để rồi chúng cũng sẽ lại “tảo hôn”, “vẽ” tiếp vòng luẩn quẩn đói nghèo, thất học như cha mẹ chúng…

Theo kinh nghiệm của các địa phương có tỷ lệ tảo hôn cao, vì phong tục “bắt chồng”, “bắt vợ”, nếp nghĩ “lấy vợ, lấy chồng ở tuổi 15-16”, sớm có “con đàn cháu đống”… đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên việc vận động họ từ bỏ “là bài toán khó đối với chính quyền địa phương”, nhất là khi người dân hầu như không nhận thức được hậu quả của nạn tảo hôn. Ở trường cấp I-II Vừ A Dính (xã Đak Som, huyện Đak Glong, tỉnh Đak Lak) chỉ có 1% học sinh nữ học đến lớp 7, còn lại chỉ học đến lớp 6 đã nghỉ ở nhà đi lấy chồng. Trong vòng từ năm 2008-2011, Long An đã phát hiện đến 110 trường hợp tảo hôn “nhưng con số tảo hôn thực tế cao hơn rất nhiều” – theo nhận định của Sở Tư pháp tỉnh. 

Hậu quả nặng nề nhất mà nạn tảo hôn gây ra chính là “làm suy thoái chất lượng giống nòi và là rào cản cho việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Bao giờ hết cảnh “vợ chồng non”?

Đó là mong muốn không chỉ của những người làm công tác tư pháp hộ tịch mà còn là mục tiêu trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Theo nhận định chung, đến thời điểm này, nạn “tảo hôn” vẫn còn “đất sống” lỗi phần nhiều tại… người lớn. Chính quyền hoặc “làm ngơ” vì thường chỉ biết khi đám cưới đã diễn ra hoặc gọi đôi “vợ chồng non” và cha mẹ chúng lên Ủy ban “giáo huấn cho 1 buổi” rồi “cho về… sống tiếp”.

Coi như “việc đã rồi”, “cưới để hợp thức hóa cái thai ngoài ý muốn, để có thêm người lao động, để con cái sớm “yên bề gia thất”… là vô vàn những lý do khiến các bậc cha mẹ, nhất là những người có trình độ học vấn thấp, thúc giục, tạo điều kiện xây dựng nên những “cặp vợ chồng trẻ con”. Nhất là khi nếu có bị phạt thì cùng lắm là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (từ 50.000 đến 200.000 đồng) khiến các bậc phụ huynh… “chả bõ sợ”.

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, sự nghèo nàn về đời sống tinh thần của một bộ phận thanh thiếu niên, vấn đề giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên chưa được quan tâm đúng mức… cũng đã “tiếp sức” duy trì nạn tảo hôn khi chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Xóa bỏ hủ tục, đẩy lùi tình trạng tảo hôn cần được tiến hành kiên quyết từng bước theo một quá trình và cần nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động vì đây là vấn đề thuộc về nhận thức. Kết quả công tác tuyên truyền pháp luật về hôn nhân và gia đình thời gian qua cũng đã cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền khi đem lại những tác động mạnh mẽ lên ý thức của người dân về việc chấp hành pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Song đáng lưu ý là tỷ lệ tảo hôn có chiều hướng giảm ở những địa phương mà chính quyền vào cuộc mạnh mẽ. Nên nếu không sớm có giải pháp hữu hiệu, chính quyền địa phương không cương quyết thì dù nhận thức của người dân về vấn nạn tảo hôn có được cải thiện, vẫn khó hết cảnh những đứa trẻ “chưa hết tuổi trẻ con đã phải thành người lớn vì bước vào hôn nhân quá sớm”…

Theo thống kê tại 8 địa phương được chọn điểm khảo sát về tình trạng tảo hôn có 3.072 cặp tảo hôn, trong đó: Điện Biên: 1.1.27 cặp; Gia Lai: 974 cặp; Lào Cai: 262 cặp: Kon Tum: 232 cặp; An Giang: 185 cặp; Đồng Tháp: 179 cặp; Ninh Thuận: 76 cặp: TP.HCM: 37 cặp.

Số cặp tảo hôn chiếm số lượng lớn là thuộc các dân tộc thiểu số như Điện Biên có đến 99,9%, người dân tộc Kinh cũng chiếm tỷ lệ cao như TP.HCM là 94,5%; An Giang là 60,5%, Đồng Tháp thì 100% người tảo hôn là dân tộc Kinh.

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.