Dự Luật Quảng cáo còn "lối mở" cho DN sản xuất hàng cấm?

Điều 8 dự thảo Luật quảng cáo có nội dung quy định “cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên”. Các doanh nghiệp sản xuất rượu bia rất dễ lạm dụng điều “cấm mang tính mở” này quảng cáo rượu có nồng độ cồn là 29,5 độ…

Sáng nay (14/11), Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 2 thảo luận ở hội trường về dự án Luật quảng cáo dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Dự thảo Luật quảng cáo gồm 5 chương 47 điều, điều chỉnh về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng điều ước quốc tế đó.

Cần cấm quảng cáo rượu, bia triệt để?

Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh về một số vấn đề liên quan đến việc quy định tại Điều 8 (Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo) và Điều 9 (Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo).

Theo dự thảo tại Điều 8, hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, gồm: Thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên;các sản phẩm thay thế sữa mẹ, bình bú và vú ngậm nhân tạo dùng cho trẻ theo quy định của pháp luật về y tế; thuốc kê đơn, thuốc gây nghiện; thuốc hướng tâm thần theo quy định của pháp luật về y tế; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; vắc-xin, sinh phẩm y tế để phòng bệnh; các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

Tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tiên (tỉnh Bình Thuận) cho rằng, dư luận xã hội đang phản ứng rất gay gắt về thực trạng mất an toàn giao thông trên toàn quốc. Đại biểu Tiên còn nhấn mạnh, có 40% số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện say rượu, bia gây ra; 60% người vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý có nồng độ cồn trong cơ thể.

Điều này, Bộ Giao thông vận tải và ngành Cảnh sát giao thông đang có những kiến nghị xử lý nghiêm khắc đối với trường hợp người tham gia giao thông lạm dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó,

Điều 8 dự thảo Luật quảng cáo có nội dung quy định “cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên”. Các doanh nghiệp sản xuất rượu bia rất dễ lạm dụng điều “cấm mang tính mở” này quảng cáo rượu có nồng độ cồn là 29,5 độ…

Do vậy, Đại biểu Nguyễn Văn Tiên đề nghị Quốc hội nên đưa quy định cấm vào Luật quảng cáo cấm triệt để việc quảng cáo rượu, bia dưới bất kỳ hình thức nào.

Lọt lưới “quảng cáo trên điện thoại và loa phóng thanh di động”?

Liên quan đến các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 9 của Dự thảo, đại biểu Lê Thị Tám (Nghệ An) kiến nghị, cần bổ sung một số quy định cấm quảng cáo dưới hình thức truyền miệng, nhóm họp để bán hàng đa cấp; loại bán hàng này sinh lời rất lớn, nhưng lại chưa có điều luật nào của cơ quan quản lý nhà nước về thuế điều chỉnh.

Mặt khác, đại biểu Lê Thị Tám còn kiến nghị Quốc hội nên đưa vào Điều 9 Luật quảng cáo một số hành vi cấm như: Cấm quảng cáo trên điện thoại và loa phóng thanh di động.

Để thực hiện các việc cấm trên, đại biểu Dương Trung Quốc (tỉnh Đông Nai) cho rằng, Luật quảng cáo đụng đến nhiều ngành, nhiễu lĩnh vực, điều chỉnh nhiều góc cạnh xã hội. Trong khi đó, đời sống xã hội đang thay đổi hàng ngày, hàng giờ, quảng cáo ngày càng phức tạp với nhiều loại hình, chiêu thức khác nhau…

Do vậy, đại biểu Dương Trung Quốc có kiến nghị, cần phải có thanh tra quảng cáo riêng biệt; nếu không thanh tra văn hóa sẽ “bơi” trong lĩnh vực rất rộng, để xử lý vi phạm.

Điều 9. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

2. Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

3. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy. Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

4. Quảng cáo gây thiệt hại đến lợi ích của tổ chức, cá nhân; xúc phạm, uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

5. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết, của cá nhân khi chưa được các nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

6. Quảng cáo không đúng về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

7. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dich vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

8. Quảng cáo có sử dụng các thuật ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, “siêu việt”, “hàng đầu”, hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

9. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

10.  Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

11.  Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

12. Quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, tờ gấy, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo ngoài nơi quy định.

di động”?  Trọng Hùng

Đọc thêm

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.