Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Áp lực du lịch giá rẻ

Phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa được một công ty tài chính ở Anh Quốc bình chọn là địa điểm đến giá rẻ nhất năm 2024 (năm ngoái Hội An chỉ xếp thứ 6). Trên trang chuyên trang du lịch Travel Off Path của Mỹ, Thành phố Hà Nội vừa lọt tốp hai địa điểm du lịch có mức giá rẻ... Được định vị và xếp hạng trên những tờ báo quốc tế luôn là niềm vui đối với tất các địa điểm du lịch trên thế giới. Tuy nhiên, được định vị với hai chữ giá rẻ có thể tạo áp lực cho các địa điểm du lịch phải duy trì mức giá cả thấp để giữ chân du khách.

Giá rẻ có thể đồng nghĩa với việc du lịch phát triển ồ ạt, kéo theo lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước đến Việt Nam. Bên cạnh việc kích cầu, thu hút khách du lịch, ngược lại, du lịch đại trà có ảnh hưởng lớn đến môi trường, tài nguyên, chất lượng sản phẩm và khó có thể giúp cho một quốc gia phát triển du lịch bền vững.

Hình ảnh Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vào những năm 2018 chính là một ví dụ tiêu biểu. Từ một vùng biển xanh định hướng phát triển du lịch sinh thái, do du lịch đại trà tăng nhanh trong một thời gian ngắn, kéo theo sự quá tải lượt khách đến tham quan, khiến Cù Lao Chàm mất đi 102ha rừng đặc dụng, nhiều tài nguyên thiên nhiên thâm hụt mạnh, môi trường ô nhiễm. Sau đó, tỉnh Quảng Nam đã phải thay đổi chính sách phát triển du lịch gắn với bảo vệ thiên nhiên.

Chia sẻ với truyền thông, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có nhận định việc định vị du lịch Việt Nam gắn mác giá rẻ đang là một trong những “điểm nghẽn” cần được giải quyết. Nếu chỉ cạnh tranh bằng giá cả, có nghĩa du lịch Việt Nam chưa thể phát triển bền vững, khai thác triệt để yếu tố văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực,... mà vẫn thâm hụt vào tài nguyên quốc gia.

Các thành phố như Hội An, Hà Nội là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam có nền văn hóa, lịch sử lên đến hàng trăm, nghìn năm được các tỉnh, thành phố đầu tư, chú trọng phát triển chất lượng, sản phẩm du lịch. Việc được “gọi tên, chỉ điểm” du lịch giá rẻ, giống như một con dao hai lưỡi, khiến cho du khách chỉ chú tâm đến giá cả, mà quên đi những yếu tố hấp dẫn khác. Đặc biệt, mỗi địa điểm du lịch cần phải chi trả cho việc bảo vệ môi trường, đầu tư nhân công, lực lượng lao động, cơ sở vật chất.

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu quan điểm không phản đối du lịch giá rẻ nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ. Đối tượng khách mà du lịch Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ là khách có mức chi tiêu cao.

Thực tế, đây là một xu hướng chung trong phát triển du lịch trên thế giới. Thông thường, những du khách chi tiêu nhiều, có thời gian lưu trú dài ngày, dễ dàng quay trở lại hai, ba cho đến cả chục lần thường nằm ở tệp khách hàng hạng trung đến hạng sang. Nhưng ngạch khách hàng này sẽ có yêu cầu cao, khắt khe về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều cơ sở vật chất tốt, các chuỗi khách sạn 5 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc cần làm là chú ý đầu tư thêm đội ngũ nhân lực, cộng với việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên hướng đến du lịch xanh, du lịch bền vững. Ngoài ra, du lịch cần tạo điểm nhấn cho “mảng” du lịch “chữa lành”, du lịch tâm linh, du lịch thể thao, du lịch tàu biển... đang có tiềm năng rất mạnh ở Việt Nam.

Đặc biệt, các sản phẩm du lịch cần được đầu tư đa dạng hóa, sáng tạo, thú vị hơn để du khách có nhiều cơ hội chi trả, khám phá. Du lịch khám phá văn hóa bản địa cần được quy hoạch, thực hiện bài bản, hấp dẫn hơn. Hiện nay, các chương trình trải nghiệm văn hóa, homestay của Việt Nam được đánh giá vẫn chỉ mang tính “vỏ bọc”, chưa thể khai thác triệt để nét đẹp của văn hóa bản địa.

Tin cùng chuyên mục

Mỗi tháng 5 về, màu hoa phượng đỏ thắm trên đỉnh Đồi A1 để lại những cảm xúc đặc biệt cho bất cứ ai đến đây. (Ảnh: PV)

Sắc đỏ Đồi A1

(PLVN) - Chẳng biết tự khi nào, trong trái tim mỗi người con dân nước Việt, màu đỏ trở thành một màu sắc thiêng liêng và thấm đẫm tự hào. Màu đỏ thắm của lá quốc kỳ “cờ in máu chiến thắng mang hồn nước”, tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất với biết bao hy sinh của muôn triệu đồng bào, đồng chí.

Đọc thêm

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ
(PLVN) - Trong khuôn khổ Ngày hội thi Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau lần thứ IV năm 2024, Ban tổ chức Ngày hội bánh dân gian đã tổ chức hội thi trình diễn làm bánh dân gian Nam Bộ, gói bánh tét... Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và đông đảo du khách tham quan, cổ vũ tại Ngày hội năm nay.

Hải Phòng: Khai mạc Liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”

Chương trình nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
(PLVN) - Tối 30/4, tại quảng trường Biển - Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, (TP Hải Phòng) đã tổ chức Khai mạc Liên hoan du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”. Đây là sự kiện chính trong chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch 2024, được quận Đồ Sơn tổ chức từ ngày 27/4 - 4/5 với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

Du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao

Rất đông du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5.
(PLVN) - Ngày 29/4, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 22/4 đến 29/4, Lý Sơn đã đón 16 nghìn lượt du khách tham quan. Dự kiến ngày 30/4 và 1/5 thì lượt du khách ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cao.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.