Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Áp lực du lịch giá rẻ

Phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa được một công ty tài chính ở Anh Quốc bình chọn là địa điểm đến giá rẻ nhất năm 2024 (năm ngoái Hội An chỉ xếp thứ 6). Trên trang chuyên trang du lịch Travel Off Path của Mỹ, Thành phố Hà Nội vừa lọt tốp hai địa điểm du lịch có mức giá rẻ... Được định vị và xếp hạng trên những tờ báo quốc tế luôn là niềm vui đối với tất các địa điểm du lịch trên thế giới. Tuy nhiên, được định vị với hai chữ giá rẻ có thể tạo áp lực cho các địa điểm du lịch phải duy trì mức giá cả thấp để giữ chân du khách.

Giá rẻ có thể đồng nghĩa với việc du lịch phát triển ồ ạt, kéo theo lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước đến Việt Nam. Bên cạnh việc kích cầu, thu hút khách du lịch, ngược lại, du lịch đại trà có ảnh hưởng lớn đến môi trường, tài nguyên, chất lượng sản phẩm và khó có thể giúp cho một quốc gia phát triển du lịch bền vững.

Hình ảnh Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vào những năm 2018 chính là một ví dụ tiêu biểu. Từ một vùng biển xanh định hướng phát triển du lịch sinh thái, do du lịch đại trà tăng nhanh trong một thời gian ngắn, kéo theo sự quá tải lượt khách đến tham quan, khiến Cù Lao Chàm mất đi 102ha rừng đặc dụng, nhiều tài nguyên thiên nhiên thâm hụt mạnh, môi trường ô nhiễm. Sau đó, tỉnh Quảng Nam đã phải thay đổi chính sách phát triển du lịch gắn với bảo vệ thiên nhiên.

Chia sẻ với truyền thông, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có nhận định việc định vị du lịch Việt Nam gắn mác giá rẻ đang là một trong những “điểm nghẽn” cần được giải quyết. Nếu chỉ cạnh tranh bằng giá cả, có nghĩa du lịch Việt Nam chưa thể phát triển bền vững, khai thác triệt để yếu tố văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực,... mà vẫn thâm hụt vào tài nguyên quốc gia.

Các thành phố như Hội An, Hà Nội là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam có nền văn hóa, lịch sử lên đến hàng trăm, nghìn năm được các tỉnh, thành phố đầu tư, chú trọng phát triển chất lượng, sản phẩm du lịch. Việc được “gọi tên, chỉ điểm” du lịch giá rẻ, giống như một con dao hai lưỡi, khiến cho du khách chỉ chú tâm đến giá cả, mà quên đi những yếu tố hấp dẫn khác. Đặc biệt, mỗi địa điểm du lịch cần phải chi trả cho việc bảo vệ môi trường, đầu tư nhân công, lực lượng lao động, cơ sở vật chất.

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu quan điểm không phản đối du lịch giá rẻ nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ. Đối tượng khách mà du lịch Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ là khách có mức chi tiêu cao.

Thực tế, đây là một xu hướng chung trong phát triển du lịch trên thế giới. Thông thường, những du khách chi tiêu nhiều, có thời gian lưu trú dài ngày, dễ dàng quay trở lại hai, ba cho đến cả chục lần thường nằm ở tệp khách hàng hạng trung đến hạng sang. Nhưng ngạch khách hàng này sẽ có yêu cầu cao, khắt khe về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều cơ sở vật chất tốt, các chuỗi khách sạn 5 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc cần làm là chú ý đầu tư thêm đội ngũ nhân lực, cộng với việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên hướng đến du lịch xanh, du lịch bền vững. Ngoài ra, du lịch cần tạo điểm nhấn cho “mảng” du lịch “chữa lành”, du lịch tâm linh, du lịch thể thao, du lịch tàu biển... đang có tiềm năng rất mạnh ở Việt Nam.

Đặc biệt, các sản phẩm du lịch cần được đầu tư đa dạng hóa, sáng tạo, thú vị hơn để du khách có nhiều cơ hội chi trả, khám phá. Du lịch khám phá văn hóa bản địa cần được quy hoạch, thực hiện bài bản, hấp dẫn hơn. Hiện nay, các chương trình trải nghiệm văn hóa, homestay của Việt Nam được đánh giá vẫn chỉ mang tính “vỏ bọc”, chưa thể khai thác triệt để nét đẹp của văn hóa bản địa.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.