Dồn lực khôi phục giao thông bị ảnh hưởng do bão

Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả tại phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả tại phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. (Nguồn: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) đi qua các tỉnh, thành phía Bắc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông. Các đơn vị chức năng ngay lập tức được huy động để nhanh chóng khôi phục hệ thống giao thông.

Từng bước vận hành trở lại

Sau khi bão số 3 đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tại “tâm bão” Quảng Ninh, Hải Phòng và TP Hà Nội, hệ thống giao thông tại nhiều tuyến đường trở nên “tê liệt” do cây xanh, cột điện đổ ngổn ngang, các tấm tôn, biển quảng cáo bị thổi bay xuống đường.

Tại TP Hà Nội, tình trạng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng với hàng loạt sự cố: cây xanh gãy đổ khắp các tuyến phố và khu đô thị, gần 17.000 cây xanh bị hư hại, hơn 270 nhà dân và công trình bị tốc mái, 4 nhà mái tôn bị sập, gần 1.000m tường bao bị đổ, 19 công trình nhà ở cùng nhiều ô tô và xe máy cũng bị hư hỏng nặng. Mặc dù ngay đêm 7/9 và rạng sáng 8/9, sau khi siêu bão quét qua Thủ đô, lực lượng chức năng đã chủ động dọn dẹp hiện trường xuyên đêm, nhưng do số cây gãy đổ quá nhiều, đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang, giao thông ùn tắc.

Sở Giao thông vận tải và Công an TP Hà Nội huy động 100% lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông khắc phục các sự cố cây đổ ra đường trả lại mặt đường cho các phương tiện tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra đổ cây và úng ngập.

Còn tại Quảng Ninh, Hải Phòng, một trong những địa phương chịu nhiều tác động mạnh nhất bởi cơn bão, giao thông gần như “tê liệt” hoàn toàn, cây cối, biển báo giao thông đổ rạp, những trường học, mái nhà tốc mái, đổ sập.

Trước tình hình trên, ngay trong ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có mặt tại các tỉnh, thành Hải Phòng, Quảng Ninh để kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Cùng ngày, lãnh đạo hai địa phương đã họp khẩn với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp khắc phục sự cố do bão, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống của người dân... Theo đó, các lực lượng huy động tổng lực thực hiện thu gom rác thải, phục hồi cây xanh bị gãy đổ tại các tuyến đường giao thông để bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là các tuyến giao thông kết nối giữa các địa phương.

Cần hoàn thiện “kịch bản” ứng phó thiên tai

Có thể thấy, dù công tác dự báo và phòng, chống bão đã được triển khai sớm và toàn diện ở nhiều địa phương, nhưng sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Đặc biệt, hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến cho giao thông hỗn loạn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Tại TP Hà Nội, với vị trí nằm sâu trong lục địa và ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão tố đã gặp khó khăn trong việc ứng phó với cơn bão số 3 vừa qua. Thiếu kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai đã dẫn đến những thiệt hại nặng nề về vật chất, môi trường và con người cho thành phố. Thực tế này cho thấy Hà Nội cần xây dựng một kịch bản giao thông chủ động và hiệu quả hơn để ứng phó với thiên tai và các sự cố bất ngờ.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, điều cấp thiết hiện nay là TP Hà Nội cần xây dựng một kịch bản ứng phó toàn diện, trong đó quy định rõ ràng các hành động cần thực hiện và các việc cần tránh đối với người dân, các cơ quan, công sở, nhà máy, trường học,… trong các tình huống cụ thể liên quan đến thiên tai và các sự cố khẩn cấp.

Đồng thời, cơ quan đầu não chỉ huy những hành động trong cơn bão số 3 vừa qua tại Hà Nội là Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố cần được tham mưu đầy đủ từ các đơn vị trực thuộc. Như với vấn đề giao thông, Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cần chủ động nắm bắt thông tin về bão, đề xuất kế hoạch bảo đảm không chỉ trật tự mà còn phải an toàn cho thành phố. Chiều ngày 6/9, nếu Hà Nội có kế hoạch cụ thể, CSGT có thể đề xuất cho các cơ quan và trường học cho nghỉ từ trưa 6/9 để giảm tình trạng ùn tắc và nguy hiểm khi di chuyển trong mưa bão. Việc này giúp phân bổ lượng phương tiện, giảm áp lực cho hạ tầng và giúp CSGT dễ dàng quản lý tình hình giao thông.

Bên cạnh việc CSGT nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng kịch bản lưu thông phù hợp cho các tình huống khẩn cấp, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần xây dựng kế hoạch dự phòng cho thiên tai. Như việc chuẩn bị phương tiện công cộng sẵn sàng phục vụ người dân ngay khi cần thiết và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tàu điện… để về nhà. Có thể tăng tần suất xe, kéo dài thời gian phục vụ, miễn hoặc giảm phí để người dân có thêm sự lựa chọn đi lại khi mưa bão.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)