Dồn lực khôi phục giao thông bị ảnh hưởng do bão

Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả tại phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả tại phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. (Nguồn: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) đi qua các tỉnh, thành phía Bắc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông. Các đơn vị chức năng ngay lập tức được huy động để nhanh chóng khôi phục hệ thống giao thông.

Từng bước vận hành trở lại

Sau khi bão số 3 đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tại “tâm bão” Quảng Ninh, Hải Phòng và TP Hà Nội, hệ thống giao thông tại nhiều tuyến đường trở nên “tê liệt” do cây xanh, cột điện đổ ngổn ngang, các tấm tôn, biển quảng cáo bị thổi bay xuống đường.

Tại TP Hà Nội, tình trạng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng với hàng loạt sự cố: cây xanh gãy đổ khắp các tuyến phố và khu đô thị, gần 17.000 cây xanh bị hư hại, hơn 270 nhà dân và công trình bị tốc mái, 4 nhà mái tôn bị sập, gần 1.000m tường bao bị đổ, 19 công trình nhà ở cùng nhiều ô tô và xe máy cũng bị hư hỏng nặng. Mặc dù ngay đêm 7/9 và rạng sáng 8/9, sau khi siêu bão quét qua Thủ đô, lực lượng chức năng đã chủ động dọn dẹp hiện trường xuyên đêm, nhưng do số cây gãy đổ quá nhiều, đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang, giao thông ùn tắc.

Sở Giao thông vận tải và Công an TP Hà Nội huy động 100% lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông khắc phục các sự cố cây đổ ra đường trả lại mặt đường cho các phương tiện tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra đổ cây và úng ngập.

Còn tại Quảng Ninh, Hải Phòng, một trong những địa phương chịu nhiều tác động mạnh nhất bởi cơn bão, giao thông gần như “tê liệt” hoàn toàn, cây cối, biển báo giao thông đổ rạp, những trường học, mái nhà tốc mái, đổ sập.

Trước tình hình trên, ngay trong ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có mặt tại các tỉnh, thành Hải Phòng, Quảng Ninh để kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Cùng ngày, lãnh đạo hai địa phương đã họp khẩn với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp khắc phục sự cố do bão, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống của người dân... Theo đó, các lực lượng huy động tổng lực thực hiện thu gom rác thải, phục hồi cây xanh bị gãy đổ tại các tuyến đường giao thông để bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là các tuyến giao thông kết nối giữa các địa phương.

Cần hoàn thiện “kịch bản” ứng phó thiên tai

Có thể thấy, dù công tác dự báo và phòng, chống bão đã được triển khai sớm và toàn diện ở nhiều địa phương, nhưng sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Đặc biệt, hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến cho giao thông hỗn loạn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Tại TP Hà Nội, với vị trí nằm sâu trong lục địa và ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão tố đã gặp khó khăn trong việc ứng phó với cơn bão số 3 vừa qua. Thiếu kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai đã dẫn đến những thiệt hại nặng nề về vật chất, môi trường và con người cho thành phố. Thực tế này cho thấy Hà Nội cần xây dựng một kịch bản giao thông chủ động và hiệu quả hơn để ứng phó với thiên tai và các sự cố bất ngờ.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, điều cấp thiết hiện nay là TP Hà Nội cần xây dựng một kịch bản ứng phó toàn diện, trong đó quy định rõ ràng các hành động cần thực hiện và các việc cần tránh đối với người dân, các cơ quan, công sở, nhà máy, trường học,… trong các tình huống cụ thể liên quan đến thiên tai và các sự cố khẩn cấp.

Đồng thời, cơ quan đầu não chỉ huy những hành động trong cơn bão số 3 vừa qua tại Hà Nội là Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố cần được tham mưu đầy đủ từ các đơn vị trực thuộc. Như với vấn đề giao thông, Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cần chủ động nắm bắt thông tin về bão, đề xuất kế hoạch bảo đảm không chỉ trật tự mà còn phải an toàn cho thành phố. Chiều ngày 6/9, nếu Hà Nội có kế hoạch cụ thể, CSGT có thể đề xuất cho các cơ quan và trường học cho nghỉ từ trưa 6/9 để giảm tình trạng ùn tắc và nguy hiểm khi di chuyển trong mưa bão. Việc này giúp phân bổ lượng phương tiện, giảm áp lực cho hạ tầng và giúp CSGT dễ dàng quản lý tình hình giao thông.

Bên cạnh việc CSGT nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng kịch bản lưu thông phù hợp cho các tình huống khẩn cấp, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần xây dựng kế hoạch dự phòng cho thiên tai. Như việc chuẩn bị phương tiện công cộng sẵn sàng phục vụ người dân ngay khi cần thiết và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tàu điện… để về nhà. Có thể tăng tần suất xe, kéo dài thời gian phục vụ, miễn hoặc giảm phí để người dân có thêm sự lựa chọn đi lại khi mưa bão.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.