“Đói” việc, nhân sự PMU vẫn lên tới cả trăm con người

Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
(PLO) - PLVN vừa có loạt bài nói về sự cần thiết phải “gọn nhẹ” bộ máy các đơn vị thuộc Bộ GTVT, trong đó có các Ban quản lý dự án (PMU). Vì hiện tại, cả Bộ đang có 9 PMU, nhiều PMU trong số này đang dần hết việc nhưng nhân sự có nơi vẫn lên tới cả trăm con người

Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho PLVN mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ này hồi năm ngoái là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Thế nhưng, nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp nói trên vẫn lên tới con số hàng trăm.

Chẳng hạn ở PMU các dự án đường thủy, sau khi hoàn thành Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) - đến nay đang rơi vào tình trạng “đói” việc, nhưng trên thực tế bộ máy của đơn vị này vẫn khá lớn sau khi hợp nhất với PMU của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Đối với PMU Hàng hải, sau khi nỗ lực “gọn nhẹ” bộ máy từ hơn 100 người xuống còn 80, Giám đốc Ban này - ông Trần Anh nói đến thời điểm này, đơn vị chỉ chủ động được nguồn việc làm cho cán bộ công nhân viên đến năm 2020 vì chỉ còn Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), còn Dự án luồng sông Hậu (giai đoạn 2) thì vẫn đang chờ thủ tục.

Thực tế, ngoài các PMU đang làm nhiệm vụ quản lý các dự án đường bộ trong đó có Dự án cao tốc Bắc - Nam sắp khởi công, các PMU thuộc chuyên ngành khác của Bộ cũng đang trong tình trạng khan hiếm việc làm. Cụ thể, ở PMU Đường sắt, sau khi kết thúc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ đồng gia cố đường sắt Bắc - Nam vừa được Thường vụ Quốc hội thông qua, thì nguy cơ “bó gối” cũng rất cao, bởi Dự án đường sắt cao tốc vẫn đang ở “thì tương lai”…

Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?
Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?

Sau khi Báo PLVN đề cập thực trạng trên, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU hoàn thành, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 9/2019.

“Giao Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kết quả rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU do Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì báo cáo, chủ động tham mưu đề xuất phương án để cơ cấu lại các PMU hoạt động không hiệu quả”, Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Quan điểm chỉ đạo trên là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, vì không chỉ những đơn vị này, lãnh đạo một số PMU lớn như Thăng Long, đường Hồ Chí Minh… khi trao đổi với PLVN cũng bày tỏ sự lo ngại vì nguồn việc trong thời gian gần đây quá ít, dù một số đơn vị như như PMU đường Hồ Chí Minh đã phải giảm nhân sự, số phòng xuống còn một nửa.

“Dù là đơn vị sự nghiệp, tự trang trải, tự “nuôi” bộ máy, nhưng chúng tôi  cũng phải tính toán hợp lý mới đảm bảo được công việc, thu nhập cho anh, em để hoạt động”, lời Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - ông Lâm Văn Hoàng.

Thậm chí, để có thêm việc làm, đảm bảo duy trì được sự tồn tại, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long còn đề xuất phương án các PMU của Bộ GTVT tới đây cần được ưu tiên làm tư vấn, quản lý dự án cho các nhà đầu tư khi khởi động Dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT. Còn một số PMU khác thì “mơ” tới ngày khởi công Sân bay quốc tế Long Thành, dù dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.