“Đói” việc, nhân sự PMU vẫn lên tới cả trăm con người

Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
(PLO) - PLVN vừa có loạt bài nói về sự cần thiết phải “gọn nhẹ” bộ máy các đơn vị thuộc Bộ GTVT, trong đó có các Ban quản lý dự án (PMU). Vì hiện tại, cả Bộ đang có 9 PMU, nhiều PMU trong số này đang dần hết việc nhưng nhân sự có nơi vẫn lên tới cả trăm con người

Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho PLVN mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ này hồi năm ngoái là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Thế nhưng, nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp nói trên vẫn lên tới con số hàng trăm.

Chẳng hạn ở PMU các dự án đường thủy, sau khi hoàn thành Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) - đến nay đang rơi vào tình trạng “đói” việc, nhưng trên thực tế bộ máy của đơn vị này vẫn khá lớn sau khi hợp nhất với PMU của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Đối với PMU Hàng hải, sau khi nỗ lực “gọn nhẹ” bộ máy từ hơn 100 người xuống còn 80, Giám đốc Ban này - ông Trần Anh nói đến thời điểm này, đơn vị chỉ chủ động được nguồn việc làm cho cán bộ công nhân viên đến năm 2020 vì chỉ còn Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), còn Dự án luồng sông Hậu (giai đoạn 2) thì vẫn đang chờ thủ tục.

Thực tế, ngoài các PMU đang làm nhiệm vụ quản lý các dự án đường bộ trong đó có Dự án cao tốc Bắc - Nam sắp khởi công, các PMU thuộc chuyên ngành khác của Bộ cũng đang trong tình trạng khan hiếm việc làm. Cụ thể, ở PMU Đường sắt, sau khi kết thúc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ đồng gia cố đường sắt Bắc - Nam vừa được Thường vụ Quốc hội thông qua, thì nguy cơ “bó gối” cũng rất cao, bởi Dự án đường sắt cao tốc vẫn đang ở “thì tương lai”…

Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?
Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?

Sau khi Báo PLVN đề cập thực trạng trên, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU hoàn thành, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 9/2019.

“Giao Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kết quả rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU do Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì báo cáo, chủ động tham mưu đề xuất phương án để cơ cấu lại các PMU hoạt động không hiệu quả”, Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Quan điểm chỉ đạo trên là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, vì không chỉ những đơn vị này, lãnh đạo một số PMU lớn như Thăng Long, đường Hồ Chí Minh… khi trao đổi với PLVN cũng bày tỏ sự lo ngại vì nguồn việc trong thời gian gần đây quá ít, dù một số đơn vị như như PMU đường Hồ Chí Minh đã phải giảm nhân sự, số phòng xuống còn một nửa.

“Dù là đơn vị sự nghiệp, tự trang trải, tự “nuôi” bộ máy, nhưng chúng tôi  cũng phải tính toán hợp lý mới đảm bảo được công việc, thu nhập cho anh, em để hoạt động”, lời Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - ông Lâm Văn Hoàng.

Thậm chí, để có thêm việc làm, đảm bảo duy trì được sự tồn tại, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long còn đề xuất phương án các PMU của Bộ GTVT tới đây cần được ưu tiên làm tư vấn, quản lý dự án cho các nhà đầu tư khi khởi động Dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT. Còn một số PMU khác thì “mơ” tới ngày khởi công Sân bay quốc tế Long Thành, dù dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…