“Đói” việc, nhân sự PMU vẫn lên tới cả trăm con người

Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
(PLO) - PLVN vừa có loạt bài nói về sự cần thiết phải “gọn nhẹ” bộ máy các đơn vị thuộc Bộ GTVT, trong đó có các Ban quản lý dự án (PMU). Vì hiện tại, cả Bộ đang có 9 PMU, nhiều PMU trong số này đang dần hết việc nhưng nhân sự có nơi vẫn lên tới cả trăm con người

Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho PLVN mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ này hồi năm ngoái là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Thế nhưng, nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp nói trên vẫn lên tới con số hàng trăm.

Chẳng hạn ở PMU các dự án đường thủy, sau khi hoàn thành Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) - đến nay đang rơi vào tình trạng “đói” việc, nhưng trên thực tế bộ máy của đơn vị này vẫn khá lớn sau khi hợp nhất với PMU của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Đối với PMU Hàng hải, sau khi nỗ lực “gọn nhẹ” bộ máy từ hơn 100 người xuống còn 80, Giám đốc Ban này - ông Trần Anh nói đến thời điểm này, đơn vị chỉ chủ động được nguồn việc làm cho cán bộ công nhân viên đến năm 2020 vì chỉ còn Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), còn Dự án luồng sông Hậu (giai đoạn 2) thì vẫn đang chờ thủ tục.

Thực tế, ngoài các PMU đang làm nhiệm vụ quản lý các dự án đường bộ trong đó có Dự án cao tốc Bắc - Nam sắp khởi công, các PMU thuộc chuyên ngành khác của Bộ cũng đang trong tình trạng khan hiếm việc làm. Cụ thể, ở PMU Đường sắt, sau khi kết thúc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ đồng gia cố đường sắt Bắc - Nam vừa được Thường vụ Quốc hội thông qua, thì nguy cơ “bó gối” cũng rất cao, bởi Dự án đường sắt cao tốc vẫn đang ở “thì tương lai”…

Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?
Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?

Sau khi Báo PLVN đề cập thực trạng trên, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU hoàn thành, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 9/2019.

“Giao Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kết quả rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU do Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì báo cáo, chủ động tham mưu đề xuất phương án để cơ cấu lại các PMU hoạt động không hiệu quả”, Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Quan điểm chỉ đạo trên là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, vì không chỉ những đơn vị này, lãnh đạo một số PMU lớn như Thăng Long, đường Hồ Chí Minh… khi trao đổi với PLVN cũng bày tỏ sự lo ngại vì nguồn việc trong thời gian gần đây quá ít, dù một số đơn vị như như PMU đường Hồ Chí Minh đã phải giảm nhân sự, số phòng xuống còn một nửa.

“Dù là đơn vị sự nghiệp, tự trang trải, tự “nuôi” bộ máy, nhưng chúng tôi  cũng phải tính toán hợp lý mới đảm bảo được công việc, thu nhập cho anh, em để hoạt động”, lời Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - ông Lâm Văn Hoàng.

Thậm chí, để có thêm việc làm, đảm bảo duy trì được sự tồn tại, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long còn đề xuất phương án các PMU của Bộ GTVT tới đây cần được ưu tiên làm tư vấn, quản lý dự án cho các nhà đầu tư khi khởi động Dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT. Còn một số PMU khác thì “mơ” tới ngày khởi công Sân bay quốc tế Long Thành, dù dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.