“Đói” việc, nhân sự PMU vẫn lên tới cả trăm con người

Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Các PMU thuộc Cục, Tổng cục chỉ quản lý, điều hành các dự án duy tu, bảo trì, không tham gia dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
(PLO) - PLVN vừa có loạt bài nói về sự cần thiết phải “gọn nhẹ” bộ máy các đơn vị thuộc Bộ GTVT, trong đó có các Ban quản lý dự án (PMU). Vì hiện tại, cả Bộ đang có 9 PMU, nhiều PMU trong số này đang dần hết việc nhưng nhân sự có nơi vẫn lên tới cả trăm con người

Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho PLVN mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ này hồi năm ngoái là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Thế nhưng, nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp nói trên vẫn lên tới con số hàng trăm.

Chẳng hạn ở PMU các dự án đường thủy, sau khi hoàn thành Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) - đến nay đang rơi vào tình trạng “đói” việc, nhưng trên thực tế bộ máy của đơn vị này vẫn khá lớn sau khi hợp nhất với PMU của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Đối với PMU Hàng hải, sau khi nỗ lực “gọn nhẹ” bộ máy từ hơn 100 người xuống còn 80, Giám đốc Ban này - ông Trần Anh nói đến thời điểm này, đơn vị chỉ chủ động được nguồn việc làm cho cán bộ công nhân viên đến năm 2020 vì chỉ còn Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), còn Dự án luồng sông Hậu (giai đoạn 2) thì vẫn đang chờ thủ tục.

Thực tế, ngoài các PMU đang làm nhiệm vụ quản lý các dự án đường bộ trong đó có Dự án cao tốc Bắc - Nam sắp khởi công, các PMU thuộc chuyên ngành khác của Bộ cũng đang trong tình trạng khan hiếm việc làm. Cụ thể, ở PMU Đường sắt, sau khi kết thúc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ đồng gia cố đường sắt Bắc - Nam vừa được Thường vụ Quốc hội thông qua, thì nguy cơ “bó gối” cũng rất cao, bởi Dự án đường sắt cao tốc vẫn đang ở “thì tương lai”…

Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?
Kết thúc Dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu không có Gói 7.000 tỷ cải tạo đường sắt Bắc - Nam, thì PMU Đường sắt sẽ làm gì?

Sau khi Báo PLVN đề cập thực trạng trên, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU hoàn thành, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 9/2019.

“Giao Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kết quả rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các PMU do Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì báo cáo, chủ động tham mưu đề xuất phương án để cơ cấu lại các PMU hoạt động không hiệu quả”, Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Quan điểm chỉ đạo trên là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, vì không chỉ những đơn vị này, lãnh đạo một số PMU lớn như Thăng Long, đường Hồ Chí Minh… khi trao đổi với PLVN cũng bày tỏ sự lo ngại vì nguồn việc trong thời gian gần đây quá ít, dù một số đơn vị như như PMU đường Hồ Chí Minh đã phải giảm nhân sự, số phòng xuống còn một nửa.

“Dù là đơn vị sự nghiệp, tự trang trải, tự “nuôi” bộ máy, nhưng chúng tôi  cũng phải tính toán hợp lý mới đảm bảo được công việc, thu nhập cho anh, em để hoạt động”, lời Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - ông Lâm Văn Hoàng.

Thậm chí, để có thêm việc làm, đảm bảo duy trì được sự tồn tại, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long còn đề xuất phương án các PMU của Bộ GTVT tới đây cần được ưu tiên làm tư vấn, quản lý dự án cho các nhà đầu tư khi khởi động Dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT. Còn một số PMU khác thì “mơ” tới ngày khởi công Sân bay quốc tế Long Thành, dù dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.