Tổng Giám đốc Sun Group: “Chúng tôi tìm thấy cơ hội trong thách thức”

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sun Group Bùi Thị Thanh Hương
Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sun Group Bùi Thị Thanh Hương
(PLVN) - Không nằm ngoài vòng ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, Sun Group cũng phải đối mặt vô vàn khó khăn. Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Bùi Thị Thanh Hương chia sẻ với chúng tôi những bí kíp để Tập đoàn du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam “vượt bão”.

Covid-19 đã tác động đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Sun Group như thế nào, thưa bà?

- Theo thống kê, trong lĩnh vực vui chơi giải trí, tính đến ngày 15/4, các khu vui chơi do Sun Group đầu tư đã sụt giảm khoảng 2 triệu lượt khách. Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, tính đến ngày 15/4, tỷ lệ lấp đầy giảm 70-80%; dẫn đến sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Dự báo tình hình kinh doanh đến hết năm 2020 doanh thu sụt giảm 70% so với kế hoạch năm 2020 và 80% so với thực hiện năm 2019. Điều này khiến cho dòng tiền của Tập đoàn bị ảnh hưởng nặng nề.

Diễn biến phức tạp về dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng về lượng khách, doanh thu, mà còn gây khó khăn cho chúng tôi trong việc chăm lo, bố trí, sắp xếp công việc cho 11.000 người lao động (NLĐ) đang làm việc cho Sun Group trên cả nước. Do các khách sạn, resort và khu du lịch tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã phải sắp xếp cho NLĐ nghỉ bù, nghỉ phép đối với NLĐ còn phép, sắp xếp lại thời gian làm việc, bố trí làm việc luân phiên… để đảm bảo cuộc sống, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động.

 

Để không chết chìm trong khủng hoảng, nhiều DN đã tìm kiếm cho mình giải pháp tối ưu và phù hợp nhất để có thể tồn tại qua “bão Covid-19”. Một trong những giải pháp được nhiều DN vận dụng trong thời gian qua là trạng thái “ngủ đông”. Sun Group thì sao, thưa bà?

- Ngay từ khi đại dịch diễn ra và gây thiệt hại lớn cho công việc kinh doanh, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó và phục hồi sau đại dịch. 

Song song với việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch mà Chính phủ quy định, chúng tôi tranh thủ thời gian cách ly xã hội để rà soát lại hệ thống, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ tại tất cả các resort, khách sạn, khu du lịch (KDL) do Sun Group đầu tư trên toàn quốc.

Ngoài ra, Sun Group cũng tranh thủ quãng thời gian này để “thay đổi diện mạo” cho các khu du lịch Sun World, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn trên toàn quốc. Ngưng đón khách nhưng các Sun World và các khách sạn, resort vẫn duy trì các hoạt động quan trọng hàng ngày như chăm sóc cây xanh, chỉnh trang, làm mới nhiều hạng mục cảnh quan, trồng thêm các loài hoa mới, bảo trì hệ thống cáp treo và các trò chơi…, chuẩn bị các chiến dịch kích cầu ngay để sẵn sàng đón khách trở lại, đem tới cho du khách những bất ngờ, mới mẻ.

Bên cạnh đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn và bị thiệt hại lớn, song Tập đoàn Sun Group vẫn nỗ lực hết sức để chung tay với Chính phủ triển khai đón các chuyến bay đưa đồng bào từ vùng dịch trên thế giới về Việt Nam hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Dù vất vả và đối mặt với nhiều nguy cơ, song chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ và trách nhiệm mà những người con đất Việt cần phải gánh vác khi Tổ quốc cần. Tổng cộng, đến nay, sân bay Vân Đồn đã đón 40 chuyến bay với gần 6.500 hành khách từ các vùng dịch khác nhau theo một quy trình khép kín bên ngoài nhà ga, đảm bảo tuyệt đối an toàn. 

 

Đến thời điểm này, nhiều DN đã bắt tay vào thực thi kế hoạch “tái khởi động” lại hoạt động kinh doanh của mình. Với Sun Group, kế hoạch đang được thực thi như thế nào, thưa bà? 

- Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, các khu Sun World của chúng tôi đã lần lượt khởi động đón khách trở lại. Mặc dù lượng khách dịp lễ vừa qua chưa đông, giảm đến 70-90% so với cùng kỳ năm ngoái, song bước đầu, sự trở lại này đã tạo tâm lý hào hứng cho du khách, góp phần hâm nóng thị trường du lịch vốn bị tê liệt trong suốt thời gian qua. Chúng tôi mong rằng, những nỗ lực mở cửa lại các khu du lịch của chúng tôi sẽ góp phần thúc đẩy, phá băng thị trường du lịch trong nước, từng bước khởi động lại thị trường du lịch Việt Nam vốn gần như đóng băng vì Covid-19, từ đó cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho nhân sự ngành du lịch, đồng thời khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 19.  

Đặc biệt, Sun Group cũng đã lên kế hoạch để khôi phục kinh doanh sau dịch, trong đó ưu tiên các chiến dịch kích cầu khuyến mãi tại các khu du lịch, khách sạn để đón đầu giai đoạn bùng nổ hậu Covid-19. 

Sau những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam được dự báo sẽ cần một thời gian khá dài nữa mới có thể hồi phục. Thị trường nội địa đang được coi là thị trường quan trọng nhất đối với ngành lúc này. Do đó, chúng tôi tập trung khai thác và dành nhiều ưu đãi cho du khách nội địa, trong thời gian này. 

“Chung sống an toàn với virus corona” là chỉ đạo của Chính phủ với mọi cá thể, doanh nghiệp trong giai đoạn tái khởi động này. Tại Sun Group, “kinh doanh an toàn” được triển khai như thế nào?

- “An toàn” là tiêu chí được đặt lên cao nhất ngay khi Sun Group lên kế hoạch đón khách trở lại các Sun World và khách sạn, resort của Tập đoàn. Tuân thủ nghiêm ngặt Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, công tác vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các khu du lịch, khách sạn, resort được triển khai rốt ráo và nghiêm túc từ trước khi đón khách và duy trì định kỳ hàng ngày để đảm bảo an toàn cho du khách. Ngoài ra, nước rửa tay và các ấn phẩm khuyến cáo, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 được trang bị đầy đủ tại các khu du lịch, khách sạn, resort do Sun Group đầu tư. Đặc biệt, tại các khu du lịch, việc giãn cách, khống chế lượng khách tại từng khu vực và trên cabin cáp treo, du khách trước khi vào cổng khu du lịch cũng được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn… được quán triệt thực hiện chặt chẽ.

 

Trong “nguy có cơ”, thách thức và khó khăn đi qua cũng mang tới cho các cá thể, DN nhiều bài học đắt giá. Với Sun Group, bài học đó là gì? 

- Khó khăn trong đại dịch chẳng chừa ai. Đối với Sun Group, những gian khó thời gian qua đã giúp chúng tôi nhìn ra những bài học quý giá. Thứ nhất, đó là bài học “Đoàn kết là sức mạnh”. Dù kế hoạch kinh doanh bị đình trệ, gặp khó khăn lớn về dòng tiền, về việc sắp xếp, đảm bảo cuộc sống cho nhân viên…, song nhờ tinh thần đoàn kết, lòng quyết tâm, các thành viên Sun Group đã cùng nhau sẻ chia, lạc quan hướng tới tương lai và cùng cộng đồng "đối diện" với dịch bệnh. 

Ngay từ giai đoạn Việt Nam áp dụng “cách ly xã hội”, Sun Group đã tận dụng thời gian để thắt chặt tinh thần đoàn kết, thúc đẩy sự thay đổi từ chính nội tại mỗi CBNV trong Tập đoàn. Ngoài ứng dụng làm việc, họp hành online, chúng tôi triển khai một chiến dịch nội bộ trực tuyến mang tên “Change for future”, kêu gọi tất cả CBNV thi đua thay đổi bản thân theo hướng tích cực trong mọi lĩnh vực: sức khỏe, ẩm thực, kiến thức… Chương trình thu hút sự tham gia của hàng nghìn CBNV trên toàn tập đoàn, góp phần kết nối, thắt chặt tình cảm và nâng cao tinh thần “chiến đấu” vì mục tiêu chung của Tập đoàn, của đất nước trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Đến thời điểm này, có thể nói Sun Group đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang tăng tốc để bứt phá trong thời gian tới.

Bài học thứ hai là “luôn tìm thấy cơ hội trong thách thức”. Chúng tôi đã tận dụng quãng thời gian chững lại do dịch bệnh để hoàn thiện chất lượng nhân sự cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho sự trở lại tốt hơn, nhanh hơn trong giai đoạn tới đây. Giai đoạn “ngủ đông” của Sun Group vẫn diễn ra như một quy luật tất yếu khó tránh khỏi trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng nó đã trở thành giai đoạn đầy ý nghĩa đối với từng cá nhân và với cả Tập đoàn.

Đây cũng là quãng thời gian Sun Group tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn bị ra mắt hàng loạt dự án, sản phẩm du lịch mới, đón đầu giai đoạn du lịch bùng nổ sau dịch Covid-19 như: khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen ở Quang Hanh, Cẩm Phả (Quảng Ninh); khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay; tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải – Phù Long tại Cát Bà; tuyến cáp mới cùng với lâu đài Ravenstone – nơi tái hiện "hội chợ phù hoa" Châu Âu cổ điển… tại Sun World Ba Na Hills.

Với các kế hoạch chủ động và luôn sẵn sàng của doanh nghiệp, cùng với những chính sách hỗ trợ thiết thực và kịp thời của Chính phủ và các Bộ ngành, chúng tôi tin rằng Sun Group sẽ phục hồi đà tăng trưởng, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam “hồi sinh” và bùng nổ với nhiều kết quả đáng khích lệ thời kỳ hậu Covid-19.

Xin chân thành cám ơn bà! 

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...