Kỉ lục 135 ngày xong 2.700 mét đường băng

135 ngày thi công gần 3.000 mét đường băng - một sự kiện khiến giới nhà thầu nể phục, đồng thời đánh dấu sự tham gia chính thức của TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vào một “sân chơi” mới đó là thị trường xây dựng hạ tầng hàng không.

135 ngày thi công gần 3.000 mét đường băng - một sự kiện khiến giới nhà thầu nể phục, đồng thời đánh dấu sự tham gia chính thức của TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vào một “sân chơi” mới đó là thị trường xây dựng hạ tầng hàng không.

Đường cất, hạ cánh Sân bay quốc tế Phú Bài, Cienco4 thi công về đích trước hai tháng rưỡi
Đường cất, hạ cánh Sân bay quốc tế Phú Bài, Cienco4 thi công về đích trước hai tháng rưỡi

Giải toán “sao”

Ngày 22/9/2013, Dự án sửa chữa Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài chính thức khánh thành sau nhiều tháng sân bày này ngừng khai thác. Tin trên khiến chính quyền và nhân dân Cố đô mừng vui vì ngót nửa năm nay, giao thông đi lại qua đây bị gián đoạn, ngành du lịch Huế vì thế cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Thực tế đó cho thấy, TCty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã phải chịu một sức ép khá lớn về mặt tiến độ khi lãnh trách nhiệm là nhà thầu chính của Dự án sửa chữa đường hạ cất cánh Sân bay quốc tế Phú Bài.

Trao đổi với chúng tôi, Tổng Giám đốc Cienco 4 - ông Lê Ngọc Hoa, cho biết: “Theo kế hoạch, sân bay đóng cửa từ 0h00 ngày 20/3/2013 đến 23h59 ngày 20/11/2013. Chủ đầu tư “chốt” dự án phải hoàn thành trong 7 tháng, chậm ngày nào phải chịu phạt do chậm đưa vào khai thác ngày đó... Đây thực sự là một bài toán “sao”, đòi hỏi ở nhà thầu một sự chuẩn chỉnh gần như tuyệt đối về tiến độ lẫn yếu tố kỹ, mỹ thuật của công trình.”.

Vì thế, sau khi ký kết hợp đồng, “tổng 4” đã tung vào công trường hơn 200 “quân” thuộc loại tinh nhuệ nhất của mình cùng gần 100 đầu thiết bị cơ giới… làm việc liên tục suốt ngày đêm. Nhưng, Bộ trưởng Đinh La Thăng lúc ấy vẫn chưa chịu, ông nói phải “rút xuống 5 tháng” vì thời gian thi công càng kéo dài, thì giao thông đi lại cho nhân dân và kinh tế của tỉnh nhà càng bị ảnh hưởng, vì thế nhà thầu phải nỗ lực.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt đó, Cienco 4 đã yêu cầu lập lại tiến độ thi công nội bộ và hạ quyết tâm sẽ hoàn thành dự án trong vòng 4 tháng rưỡi, sớm hơn cả yêu cầu mà lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đặt ra.   

Đón đầu dự án lớn

Tuyên bố rút ngắn tiến độ của Cienco 4 dựa trên thực lực và kinh nghiệm mà “tổng” này tích lũy được hàng chục năm qua, đặc biệt sau cú về đích trước thời hạn 9 tháng đầy ấn tượng tại Dự án đường cao tốc trên cao ở Hà Nội, thì những cam kết vừa nêu là hoàn toàn có cơ sở.

Và để chứng minh cho sự nói được làm được của mình, Cienco 4 đã điều ngay một Phó tổng giám đốc vào đặc trách dự án để sâu sát hơn với hai đơn vị thành viên là Cty cổ phần 482 và  Cty Công trình giao thông 422 được tin tưởng giao nhiệm vụ thi công công trình này.

Còn các bộ phận khác của TCty thì cũng thường xuyên có mặt ở Phú Bài để vừa giải bài toán về tiến độ, vừa giám sát chất lượng công trình vì nếu xét về giá trị sản lượng, thì đây không phải là một dự án quá lớn mà “tổng 4” từng tham gia, nhưng về yếu tố kỹ thuật thì nó được xếp vào loại đặc biệt, do liên quan đến an toàn bay; vì thế kết cấu và chất lượng đường băng phải được thi công theo một tiêu chuẩn cực kỳ nghiêm ngặt.

“Đầu tiên phải cào bóc, tái chế hết bề mặt đường băng cũ, tiếp đó là lớp đá gia cố 6% xi măng, đến một lớp thảm bê tông nhựa (BTN C19), rồi lớp lưới cacbon chống nứt, tiếp đó là lớp bê tông nhựa (BTN C19) và cuối cùng mới là lớp bê tông nhựa Polime P12.5. Các công đoạn này đều phải chịu sự giám sát của Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định và của cả TCty Cảng hàng không Việt Nam.” - ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết.

Sau gần 5 tháng nỗ lực thi công, ngày 15/8/2013, 2.700 mét đường băng, với chiều rộng 60 mét đã chính thức được hoàn thành, vượt tiến độ trước hai tháng rưỡi, đúng cam kết trước đó với Bộ GTVT. Có thể nói, sản phầm này không chỉ là kỳ tích của những người “lính” thợ “tổng 4” mà còn là một sự kiện được giới nhà thầu xây lắp đánh giá cao.

Vì vậy, Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa đã nói với chúng tôi: “Giá trị lớn nhất mà Cienco 4 thu được ở dự án này là uy tín với chủ đầu tư, đồng thời “bỏ túi” được khá nhiều bí quyết, công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng hàng không. Tạo tiền đề quan trọng để đón đầu những dự án sân bay khác lớn hơn trong tương lai.”.

Điều này cũng khiến người dân Huế hân hoan, vì dự án cán đích trước hơn 2 tháng trùng đúng dịp tỉnh này đang chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày quần thể di tích Cố đô được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới và Festival Huế 2014. Sân bay Phú Bài mới chắc chắn sẽ giúp Huế đón thêm nhiều khách du lịch.

“Trước nói đến thi công công trình hàng không, người ta chỉ nhắc tới doanh nghiệp của Quân chủng Phòng không - Không quân. Nhưng từ nay, chủ đầu tư sẽ có thêm sự lựa chọn mới từ Cienco 4. Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài là tiền đề quan trọng để chúng tôi tiếp cận với các dự án sân bay lớn như Long Thành, Tân Sơn Nhất và các sân bay địa phương khác.” -  Tổng Giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa.

Tuấn Anh

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...