Chuyện người anh hùng đi làm kinh tế

Trong bom đạn, anh là người lính dũng cảm và mưu lược. Dưới thời bình, anh là một doanh nhân năng động, quả cảm dốc lòng dốc sức cho sự vươn lên của công ty và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của doanh nhân với xã hội. Đó là chân dung doanh nhân Phan Văn Quý  - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thái Bình Dương.

Trong bom đạn, anh là người lính dũng cảm và mưu lược. Dưới thời bình, anh là một doanh nhân năng động, quả cảm dốc lòng dốc sức cho sự vươn lên của công ty và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của doanh nhân với xã hội. Đó là chân dung doanh nhân Phan Văn Quý  - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thái Bình Dương.

 
Anh hùng ở tuổi 23

Không muốn nói nhiều về mình, Phan Văn Quý bắt đầu tâm sự về ký ức của một thời chiến tranh. Sinh ra và lớn lên trên quê lúa Yên Thành, với Phan Văn Quý, ngoài những buổi cắp sách đến trường là những ngày gắn với cây lúa, vồng khoai khắp đồng trên ruộng dưới. Năm 1971, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ ngày càng trở lên ác liệt, trong khí thế “cả nước ra trận”, Phan Văn Quý xung phong vào bộ đội khi vừa sang tuổi 18.

Sau đó, anh trở thành lính lái xe của Tiểu đoàn ôtô 52, Trung đoàn 11, Sư đoàn 571. Cùng chiếc xe ZIN157, chiến sỹ Phan Văn Quý đã vượt qua bao cung đường dọc, ngang trên tuyến lửa Trường Sơn bằng tinh thần quả cảm của người con quê hương Xô Viết anh hùng. Những đêm mưa bom, bão đạn, cách cái chết chỉ một ly - trái tim ấy đã rung lên vì nhìn cảnh rừng núi bị tàn phá của bom đạn kẻ thù và đôi mắt đau đáu, đưa xe vượt dốc, leo đèo tiếp viện cho miền Nam.

Anh nhớ nhất một lần, chuyển hàng vào phía trong xong thì chở thương binh ra, vào khoảng 4 giờ sáng, khi xe vừa vào cua tay áo ở trọng điểm Chà Li thì bị máy bay địch phát hiện và phóng rốc két chặn đầu khóa đuôi. Đối mặt với hiểm nguy, Quý bình tĩnh lái xe rẽ ngoặt vào một đoạn đường tránh hình xương cá còn lơ thơ bóng cây rồi dừng lại và nhanh chóng cùng đồng chí phụ lái dìu thương binh xuống tìm nơi ẩn nấp. Nhờ vậy, số thương binh đưa ra gồm 25 người vừa nặng vừa nhẹ trên xe Quý đều an toàn. Trong trận oanh tạc đó, bản thân anh bị thương ở đầu do trúng mảnh đạn.

Chiến sỹ lái xe Trường Sơn Phan Văn Quý là tấm gương “yêu xe như con, quý xăng như máu” như lời Bác Hồ dạy. Anh đã có nhiều sáng kiến để gia cố xe, như: dùng ke sắt thùng đạn, mảnh pháo sáng ốp vào đầu dầm của xe để khi va chạm xe đỡ bị xây xát, dùng thanh gỗ làm cần số để tránh nhảy số trong quá trình cơ động... Vì vậy, chiếc ZIN157 của anh qua nhiều năm sử dụng, lốp đã thay nhiều lần nhưng thân xe vẫn chuẩn, máy vẫn hoạt động tốt. Chiếc xe một thời gắn bó sinh tử với anh như người bạn thuỷ chung ấy hiện còn lưu giữ tại Bảo tàng Tổng cục Hậu cần (Số 25A - Phan Đình Phùng - Hà Nội).

Gần 4 năm làm nhiệm vụ vận tải quân sự ở chiến trường, Phan Văn Quý đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, lái xe chạy được hơn 65.000 km an toàn, tiết kiệm gần 7 nghìn lít xăng, là người dẫn đầu trong phong trào giữ tốt, dùng bền của đơn vị. Với nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ vận tải quân sự, tháng 6/1976, Phan Văn Quý đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi vừa 23 tuổi, là Anh hùng có tuổi đời trẻ nhất khi được phong, trong số 47 anh hùng thuộc Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh!

Tầm nhìn về thời thế trên “chiến trường” mới

Rời quân ngũ sau gần 30 năm cống hiến, Phan Văn Quý hăm hở lao vào làm kinh tế với mong muốn còn có sức, còn đóng góp cho đất nước. Anh lập công ty riêng đầu tiên vào năm 1999. Đó là một doanh nghiệp vận tải có mấy xe téc để chở xăng dầu cung ứng cho các đại lý xăng dầu. Nhưng doanh nghiệp của anh gặp rất nhiều khó khăn, thu không đủ bù chi. Cuối cùng phải bán tống, bán tháo để trả nợ và dĩ nhiên là doanh nghiệp phải giải thể.

Không nản lòng, ngay năm sau, được bạn bè động viên, Phan Văn Quý lại lập công ty thứ 2 chuyên về xây dựng. Nhưng vốn nhỏ, tiềm lực hạn chế lại chưa có thương hiệu gì nên công ty của anh hoàn toàn bị lép vế và lu mờ trước các “anh quốc doanh”. Có công ty mà chẳng có việc để làm, con đường tất yếu lại dẫn đến là giải thể.

Thế nhưng bản chất chịu thương, chịu khó, kiên cường của người xứ Nghệ kết hợp với những năm tháng được rèn luyện trong quân đội đã rèn đúc nên bản tính, phong cách quyết liệt, mạch lạc, không lùi bước trước khó khăn, thử thách, cho dù giữa chiến trường gian khổ hay những năm tháng công tác ở các vị trí khác nhau trong quân ngũ và giờ đây đứng mũi chịu sào với những áp lực của thời kinh tế mở.

Tháng 7/2001, anh lại bắt tay cùng với một số chiến hữu sáng lập ra Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương. Rút kinh nghiệm từ những đổ vỡ trước, lần này, Thái Bình Dương chú trọng vào lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản. Trong đó bao gồm các dự án khu đô thị Hà Phong, dự án nhà cao tầng Trần Hưng Đạo, dự án nhà biệt thự Hồ Tây.

Năm 2004, sau một thời gian tích lũy và xây dựng chiến lược phát triển mới với mục tiêu đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, doanh nhân Phan Văn Quý và các cộng sự có một quyết định táo bạo: Nhảy vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng với việc mua lại gần 45% vốn điều lệ của Tân Việt Ngân hàng (nay gọi là Ngân hàng Tín Nghĩa). Không dừng lại đó, năm 2006, Thái Bình Dương thành lập công ty chứng khoán Thái Bình Dương để tham gia thị trường chứng khoán vốn đang bùng nổ dữ dội.

Tuy nhiên, đến năm 2008, doanh nhân Phan Văn Quý đã có một động thái bất ngờ: Bán ngân hàng khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu lan đến Việt Nam! Sau khi có tiền bán ngân hàng, một mặt Phan Văn Quý vẫn duy trì mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản và xem đó là nền tảng để phát triển Tập đoàn. Tuy nhiên, anh tiếp tục mở rộng đầu tư vào một số ngành như tài chính khi mua cổ phần của Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank). Ngân hàng này có Tập đoàn Dầu khí là cổ đông chiến lược.

Năm 2008, Thủ tướng giao cho Thái Bình Dương cùng với EVN và One Energy làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Vĩnh Tân 3 tại Bình Thuận với công suất gần 2000 MW. Tiếp đó, Thái Bình Dương tiếp tục triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Sơn Mỹ 1 với Tập đoàn International Power (Anh) và Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản).

Tầm nhìn của doanh nhân Phan Văn Quý về thời thế là một cái nhìn thấu đáo của một người từng trải: “Tại Việt Nam, các lĩnh vực kinh doanh theo thời gian đều có sự thăng trầm. Vì vậy, để thích ứng được với sự thay đổi bất thường đó người kinh doanh phải có nhiều phương án linh hoạt. Phương án 1 đổ phải có ngay phương án 2, 3.

Ban lãnh đạo Thái Bình Dương đã vạch ra nhiều hướng đi, đầu tư vào nhiều lĩnh vực để vững vàng cầm lái con thuyền Thái Bình Dương, sẵn sàng ứng phó với những sóng gió ngoài khơi”. Với bản chất người lính, anh luôn lấy tư tưởng “tiến công” làm chính, nhưng những thăng trầm, thậm chí thất bại đã trải qua cũng dạy cho anh biết cách “phòng ngự” khi gặp thời vận không thuận.

Thu Hồng

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...