“Chia lửa” vùng cao

Mỗi khi không khí mua sắm đã trở nên hối hả, cận cuối năm giới trẻ thường cùng bạn bè tổ chức những chuyến “phượt” để tìm không khí mới, cảm giác mới cho cuộc sống bộn bề. Tất nhiên là đi bằng xe máy, và đó là dịp để chia sẻ với những em nhỏ nơi vùng cao vẫn sống trong hoang sơ, tội nghiệp, nghèo khó.

Mỗi khi không khí mua sắm đã trở nên hối hả, cận cuối năm giới trẻ thường cùng bạn bè tổ chức những chuyến “phượt” để tìm không khí mới, cảm giác mới cho cuộc sống bộn bề. Tất nhiên là đi bằng xe máy, và đó là dịp để chia sẻ với những em nhỏ nơi vùng cao vẫn sống trong hoang sơ, tội nghiệp, nghèo khó.

Hình minh họa
Hình minh họa

Trước mỗi tiếng thở dài của đại ngàn, dường như nhiệt độ xuống thấp hơn, cái lạnh thấu xương lại đổ bộ tấn công da thịt các em bé nhem nhuốc, trên người chỉ có mỗi manh áo mỏng.

Có em chẳng có quần mặc, dép xỏ ở chân cũng không nên da thịt nứt toác, tím bầm. Bạn có tin không, rằng sẽ chẳng ai cầm lòng được khi thấy các em quây quần bên một đống lửa ở góc bản.

Có người phát khóc vì cảm động, vì không thể tưởng tượng được ở thời này vẫn có những đứa trẻ lâm vào cảnh thiếu thốn như thế. Rồi có người còn thốt lên: “Mười tuổi, con mình còn phải dỗ dành mới ăn!”

Dường như những đứa trẻ này không biết Xuân sắp về, rất ít đứa có định nghĩa về “Tết”. Cuộc sống cứ hồn nhiên trong nghèo khó nên người lớn bảo gì nghe vậy. Chúng không có quyền đòi hỏi,  yêu cầu gì. Không tin, bạn cứ đến các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái… mà chứng kiến. Thậm chí, bạn có thể thử cảm giác bị đói rét, bị cô lập như những cái ốc đảo giữa đại ngàn chỉ giàu có cái nghèo, giàu có rét mướt.

Mỗi năm, vẫn có hàng trăm nhóm du lịch thiện nguyện được tổ chức. Theo ước lượng thời gian của những người có kinh nghiệm nhất thì “hình thức” du lịch này đã có ở nước ta khoảng 20 năm nay.

Tình thương của họ đối với những đứa trẻ xuất phát từ trái tim biết yêu thương, sẻ chia chứ không phải vì mục đích nào khác.

Công ty Du lịch Vietravel (chi nhánh tại Hà Nội - Vietravel Hanoi) là một trong những cơ quan đi tiên phong với hình thức du lịch này. Vietravel vừa xây dựng chương trình tour kết hợp việc tổ chức các hoạt động từ thiện tới các trường học có điều kiện khó khăn tại các tỉnh vùng núi phía Bắc.

 Mục tiêu của chương trình là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những du khách vừa được tham quan danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của những địa danh vùng núi có điều kiện khó khăn vừa có cơ hội đóng góp một phần nhỏ vật chất và tinh thần giúp cho các em bé ở vùng cao có được tấm áo ấm hay bữa cơm giảm…phần nghèo nàn. Theo đó một số công ty khác cũng làm theo.

Tất cả những điều đó nhằm nối dài thêm những cánh tay với trẻ em vùng khó. Nó là cầu nối của tình người, là sự sinh động của cuộc sống muôn hình muôn vẻ.

Những gói bánh kẹo, những manh áo ấm, những cân thực phẩm và cả những nụ cười vui vẻ, sẽ được chia sớt. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

Dẫu những đứa trẻ không bao giờ biết chờ đợi, và việc làm tuy nhỏ bé mà ý nghĩa này chẳng xuất phát từ động lực lợi nhuận nào, nhưng đủ để mang hơi ấm đến với vùng cao, những phận người lầm lũi tưởng như bị nuốt trọn trong cái hùng vĩ núi rừng.

 “Chia lửa” cho em là nhường cơm sẻ áo, đồng cảm và giúp đỡ. “Chia lửa” cho em là thắp thêm cho các em những nụ cười, là để bớt đi những em nhỏ bị đói rét trong khi cái Tết dưới xuôi thì lãng phí, thừa mứa…

Giản đơn như trẻ vùng cao, giản dị như xuân vùng sâu xa, nhưng ở đâu cũng cần lòng tốt. Tôi và nhiều bạn trẻ khác đã đi “phượt” (đi tự do, đi khám phá, đi phóng khoáng). Không chỉ là dịp để rèn luyện mình, góp phần nhỏ nhoi làm cho một vài em nhỏ vui, vài gia đình có thêm tiếng cười, thì cũng thấy hạnh phúc lắm lắm.

Sơn Bình

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...