Doanh nghiệp lại “đòi” tăng giá xăng

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, lạm phát chỉ mới "hạ nhiệt", nếu để giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới sẽ đẩy mặt bằng giá tăng. Chưa kể tình trạng “tát nước theo xăng” bởi xăng dầu hiện là mặt hàng "đầu vào" của hàng trăm dịch vụ khác...

Theo nhận định của Tổ điều hành thị trường trong nước, trong tháng 3 tới đây, sẽ có nhiều yếu tố gây sức ép đến việc tăng giá. Do giá xăng dầu thế giới và giá nhập khẩu tăng nên có thể tác động đến việc điều chỉnh giá mặt hàng này trong nước.

“Cho tăng giá xăng chắn chắn sẽ phát sinh nhiều hậu quả có thể thấy ngay”
“Cho tăng giá xăng chắn chắn sẽ phát sinh nhiều hậu quả có thể thấy ngay”

Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng cho rằng, hiện tại thì chênh lệch giá cơ sở vẫn cao cách biệt so với giá bán lẻ hiện hành. Theo đó, nếu như trước đây thuế nhập khẩu xăng A92 là 4%, giá cơ sở xăng A92 cao hơn hẳn 2.500 đồng/lít, thì sau khi thuế giảm kịch đáy về 0%, khoảng chêch lệch này vẫn không co lại là bao, với mức chêch tới 2.005 đồng/lít.

Như vậy, mặc dù Bộ Tài chính đã lùi thuế để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng tỷ lệ chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ vẫn không suy chuyển gì nhiều, với tỷ lệ ở xăng A92 là 9,6%, 7,8% và 5,9%.

Trong khi đó, theo Petrolimex, diễn biến giá xăng dầu thế giới 7 ngày qua vẫn không hạ nhiệt mà còn tăng cao. Vào thời điểm ngày 21/2, khi thuế suất xăng dầu giảm, trung bình giá thành phẩm trong 30 ngày đối với xăng A92 mới chỉ là 123,74 USD/thùng thì nay, đã tăng lên xấp xỉ 128 USD/thùng.

Riêng giá xăng A92 thành phẩm trên thị trường Singapore ngày 27/2 đã vọt lên tới suýt soát 134 USD/thùng. Đối với dầu diesel thành phẩm, hiện đã tăng tới gần 138 USD/thùng trong khi giá bình quân 30 ngày ở thời điểm 21/2 mới chỉ là 131,26 USD/thùng.

Trước ngày 21/2, một doanh nghiệp xăng dầu “xin” Bộ Tài chính tăng giá từ từ 1.000- 1.500 đồng/lít các mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận, Bộ Tài chính chỉ điều chỉnh mức thuế, theo tính toán, mức giảm thuế nói trên chỉ đủ bù lại được khoảng 600-700 đồng/lít.

Theo phân tích của một số đơn vị kinh doanh xăng dầu, với tính toán của Bộ Tài chính thời điểm đó, giảm thuế cộng với việc xả Quỹ bình ổn tới 1.400 đồng/lít xăng, các doanh nghiệp hòa vốn, nhưng trên thực tế thì không được như vậy.

Trong khi Quỹ bình ổn giá xăng dầu một số đơn vị đã cạn kiệt, cộng với việc giá thế giới tiếp tục tăng như mấy ngày qua thì sức ép tăng giá mặt hàng này được nhận định là khó tránh khỏi. 

Đại diện Petrolimex cho biết, tình hình lỗ xăng dầu đã kéo dài hơn 2 tháng nay, phía doanh nghiệp chỉ biết kiến nghị cho doanh nghiệp vận hành theo đúng Nghị định 84.

Theo đại diện SaigonPetro, doanh nghiệp này đang cân nhắc việc xin tăng giá xăng vào đầu tháng 3, nếu giá thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh như hiện nay. Trong khi đó, phía Petrolimex cho rằng là sẽ báo cáo đầy đủ tình hình biến động chi phí lên liên bộ, riêng việc điều chỉnh tăng giảm ra sao là doanh nghiệp không có ý kiến.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, doanh nghiệp tiếp tục than lỗ và nếu như Nhà nước cho tăng giá xăng chắn chắn sẽ phát sinh nhiều hậu quả có thể thấy ngay. Lạm phát chỉ mới "hạ nhiệt", do đó nếu để giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới sẽ đẩy mặt bằng giá tăng. Chưa kể tình trạng “tát nước theo xăng” bởi xăng dầu hiện là mặt hàng "đầu vào" của hàng trăm dịch vụ khác.

Theo ông Phong, 90% thị phần xăng dầu đang thuộc về 3 "ông lớn" là Petrolimex, PV Oil, Sài gòn Petro. Do đó không thể có khái niệm “giá thị trường” khi liên bộ chưa tạo được sân chơi lành mạnh, trong đó các doanh nghiệp “va đập” lẫn nhau. Nhà nước vẫn cần tung ra giải pháp để bình ổn mặt hàng này, đánh đổi để đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội.

Ông Phong cho rằng, công cụ thuế đã được sử dụng, vậy cần mạnh tay hơn trong việc “ép” doanh nghiệp hạ mức phí hoa hồng. Mức chiết khấu hiện nay lại là 350 – 400 đồng/lít xăng là mức lớn.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…