Doanh nghiệp giao thông “sống” ra sao sau cổ phần?

Bộ GTVT đang đàm phán với Tập đoàn Aeróports de Paris - sẽ là nhà đầu tư chiến lược của ACV
Bộ GTVT đang đàm phán với Tập đoàn Aeróports de Paris - sẽ là nhà đầu tư chiến lược của ACV
(PLO) - Đến thời điểm này, gần 40 công ty cổ phần “gốc gác“ ngành Giao thông đã thực hiện việc giao dịch, niêm yết cổ phiếu và gọi vốn với tổng giá trị chứng khoán theo mệnh giá hơn 35.000 tỷ đồng.

Dù không là lĩnh vực công việc mang tính chuyên môn như các mảng việc khác của một Bộ kinh tế ngành, nhưng nội dung hoạt động và kết quả công tác đổi mới doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT luôn được trong, ngoài ngành này dõi theo.

“Chơi” với những tên tuổi lớn trên thế giới

Năm 2016 tiếp tục ghi nhận là năm có nhiều con số để nói về công tác cổ phần hóa đổi mới mô hình hoạt động các doanh nghiệp ở Bộ này. Đầu tiên là việc thực hiện chuyển đổi mô hình 4 công ty mẹ - tổng công ty (Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, Hàng hải Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy) và 8 công ty con trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.

Ngoài ra, còn hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Vận hành Bảo trì đường cao tốc thuộc VEC. Đáng nói, 2 doanh nghiệp quy mô lớn là Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), Bộ GTVT đã chỉ đạo đàm phán với nhà đầu tư chiến lược là các tập đoàn quốc tế, có năng lực, kinh nghiệm, cam kết hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp sau cổ phần hóa. 

Đến nay, đã hoàn thành đàm phán, ký kết hợp đồng cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines với hãng All Nippon Airways - hãng hàng không 5 sao Nhật Bản; bên cạnh đó tích cực đàm phán với Tập đoàn Aeróports de Paris - nhà đầu tư chiến lược của ACV, dự kiến ký kết các hợp đồng, hoàn tất giao dịch trong tháng 3/2017.

Đặc biệt, thực hiện quy định về giao dịch, niêm yết chứng khoán để nâng cao tính công khai, minh bạch và tạo kênh huy động vốn, Bộ GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa lập kế hoạch, thực hiện giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch; đến nay, đã có 37 công ty cổ phần thực hiện giao dịch, niêm yết cổ phiếu với tổng giá trị chứng khoán theo mệnh giá là trên 35.000 tỷ đồng.

Cụ thể, ngay trong những ngày đầu năm 2017, Vietnam Airlines đã có phiên giao dịch cổ phiếu đầu tiên tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Theo đó, hơn 1.227 triệu cổ phiếu của hãng này (mã cổ phiếu HVN) chính thức được niêm yết và giao dịch tại sàn UPCoM với mức giá chào sàn (tham chiếu) trong ngày giao dịch đầu tiên là 28.000 đồng/cổ phiếu, chiếm khoảng 11% tổng mức vốn hóa thị trường UPCoM và góp phần nâng cao mức vốn hóa của ngành hàng không trên thị trường chứng khoán.  

“Với việc trực tiếp bổ sung cho thị trường chứng khoán Việt Nam thêm hơn 1,2 tỷ cổ phiếu, HVN đã đóng góp lượng cổ phiếu lớn thứ hai trên thị trường UPCoM xét về quy mô và giá trị”, ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nói.

Chủ tịch Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nhận Chứng nhận đăng ký giao dịch tại sàn UPCoM hôm 3/1/2017
Chủ tịch Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nhận Chứng nhận đăng ký giao dịch tại sàn UPCoM hôm 3/1/2017

Xã hội hóa lĩnh vực không cần chi phối

Theo Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT), hiện Bộ này đã hoàn thành việc chuyển giao quyền đại diện sở hữu Nhà nước tại Tổng công ty Thăng Long - CTCP và 8 công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa với tổng giá trị vốn Nhà nước hơn 140 tỷ đồng về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Đối với 3 Tổng công ty Cienco 5, Cienco 8, Xây dựng đường thủy và Công ty Tracimexco, Bộ GTVT đang phối hợp với SCIC thẩm định hồ sơ  để chuyển giao. 

Cũng trong năm 2016, Bộ đã hoàn thành thoái vốn tại 22 công ty cổ phần, giá trị thu về đạt 2.301 tỷ đồng, toàn bộ số tiền thu được sau khi trừ chi phí đã được nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp; các công ty mẹ - tổng công ty thuộc Bộ đã thoái vốn tại 17 doanh nghiệp, thu về 262 tỷ đồng.

Vẫn với đà này, trong năm 2017, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được phê duyệt, trên cơ sở thực tiễn, tiến hành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp, nhằm mục tiêu phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, tạo sự hấp dẫn để thu hút được các nguồn lực từ xã hội. 

Đặc biệt, tăng cường thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước không cần giữ chi phối hoặc không cần nắm giữ cổ phần; tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Tổng hợp các nội dung báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương triển khai, thực hiện cổ phần hóa 17 đơn vị chuyển tiếp từ năm 2016.

Ngoài ra, sẽ phê duyệt phương án và tổ chức thực hiện thoái vốn Nhà nước tại 7 công ty cổ phần đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam; Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Cửu Long, VEC thoái vốn nhà nước ở các lĩnh vực không thuộc diện Nhà nước phải nắm giữ. Đẩy mạnh công tác giám sát hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước. Nâng cao vai trò người đại diện phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh: Năm 2016, đã hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Vận hành Bảo trì đường cao tốc
Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh: Năm 2016, đã hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Vận hành Bảo trì đường cao tốc

Mã chứng khoán duy trì tăng trưởng trong 20 năm

“Là Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, Vietnam Airlines hân hạnh mang đến thị trường mã chứng khoán của một doanh nghiệp liên tục duy trì tăng trưởng trong hơn 20 năm hoạt động với chỉ số tài chính vượt kế hoạch ở mức cao; một hãng hàng không với đội tàu bay trẻ, hiện đại và đặc biệt là hãng duy nhất ở châu Á - Thái Bình Dương khai thác thành công cả 2 dòng tàu bay thế hệ mới nhất thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9; chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế...”, ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…