Đình công không đúng luật vì…vướng luật!

Rất ít cuộc đình công diễn ra trong trật tự
Rất ít cuộc đình công diễn ra trong trật tự
(PLO) - Theo quy định hiện hành, Công đoàn cơ sở (CĐCS) là chủ thể lãnh đạo đình công. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, do không được người lao động tin tưởng nên tổ chức này không đủ năng lực để tổ chức và lãnh đạo đình công; trong khi đó, luật pháp lại hạn chế quyền của CĐ cấp trên cơ sở trong việc này, dẫn đến việc không thể có chủ thể tổ chức và lãnh đạo đình công đúng luật. 

Và đây chính là một trong những nguyên do tại sao trong suốt thời gian qua, tất cả các cuộc đình công đều diễn ra không hợp pháp.

Khi cán bộ công đoàn là “tay trong” của doanh nghiệp

Trong quan hệ lao động, CĐCS là một bên trong thương lượng, là đối tác bình đẳng với người sử dụng lao động (NSDLĐ), đồng thời thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ).

Theo thống kê, hiện có 35,49% tổng số cuộc ngừng việc, đình công xảy ra tại các doanh nghiệp chưa có CĐCS. Như vậy, còn rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành lập được tổ chức CĐCS, khi xảy ra bức xúc NLĐ không biết phản ánh với ai và không có ai đại diện để thương lượng, bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ. Do đó, khi phát sinh TCLĐ tập thể thường dẫn tới ngừng việc và đình công không đúng trình tự.  (Nguồn: Báo cáo khảo sát tình hình đình công tại Việt Nam từ 2013-2016 của Tổng LĐLĐVN)

Nhưng qua thực tế cho thấy, hoạt động của CĐCS tại các doanh nghiệp chưa hiệu quả, do đó những bức xúc, đề nghị của NLĐ không được giải quyết khiến họ mất niềm tin vào CĐCS. Không những thế, Chủ tịch CĐCS hầu hết đều kiêm nhiệm và hưởng lương từ NSDLĐ, lệ thuộc vào NSDLĐ về kinh tế và quản lý lao động  nên rất ngại va chạm. 

Hiện nay NLĐ sẽ không tin tưởng CĐCS khi cơ cấu của Ban Chấp hành CĐCS có nhiều người tham gia là quản lý cấp trung. Những người quản lý tham gia Ban Chấp hành CĐ không bao giờ muốn tổ chức đình công, thậm chí, họ sẽ trở thành “tay trong” của doanh nghiệp để cản trở đình công. “Còn nếu Chủ tịch CĐ là cán bộ cấp cao của doanh nghiệp thì chắc chắn CĐ không lãnh đạo đình công được”- bà Phạm Thị Thu Lan, Phó Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn -Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) nhận định.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật Lao động 2012, khi xảy ra tranh chấp lao động  (TCLĐ) tập thể về lợi ích, phải trải qua hai thủ tục hòa giải bắt buộc mất khá nhiều thời gian (thời gian chuẩn bị nhanh nhất để có thể tổ chức đình công kể từ ngày phát sinh TCLĐ tập thể về lợi ích là 20 ngày làm việc, tương đương với 28 ngày tính theo lịch). Khi mà những bức xúc, mâu thuẫn của tập thể lao động đã lên đến đỉnh điểm, rất cần phải giải quyết nhanh chóng thì thời gian hòa giải lại kéo dài khiến NLĐ không thể chờ đợi thủ tục hòa giải mà tiến hành ngừng việc tập thể luôn.

Pháp luật cản trở đình công đúng luật?

Bên cạnh những bất cập trên, khi đề cập đến những hạn chế của pháp luật, tại Báo cáo khảo sát tình hình đình công tại Việt Nam từ 2013-2016, nhóm nghiên cứu của Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐVN) đã chỉ rõ, với quan niệm đình công xảy ra là không tốt, đình công ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nên Nhà nước đã ban hành các quy định không phải để cho đình công được diễn ra mà để hạn chế đình công. Chính vì vậy mà 23 năm qua không có bất kỳ 1 cuộc đình công nào là hợp pháp, là đúng trình tự quy định.

 Không chỉ vậy, Bộ luật Lao động chỉ quy định hành động đình công mà chưa quy định quyền của NLĐ được phép ngừng việc để phản đối NSDLĐ vi phạm các quy định của pháp luật. Vô hình trung đã đưa các cuộc ngừng việc phản đối của NLĐ trở thành đình công không đúng trình tự của pháp luật.

Ở một góc độ khác, pháp luật quy định cho CĐCS quá nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ vượt quá khả năng của CĐCS như thương lượng tập thể, đại diện NLĐ tham gia tố tụng tại tòa án, tổ chức và lãnh đạo đình công. CĐCS không thể và gần như không có khả năng thực hiện hiệu quả, thực chất trên thực tế các chức năng trên.

Trong khi đó, mặc dù Bộ luật Lao động năm 2012 đã quy định CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công tại doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức CĐ, tuy nhiên luật lại chưa quy định cụ thể về hình thức, nội dung, chủ thể, trình tự, thủ tục để người lao động đề nghị CĐ cấp trên tổ chức và lãnh đạo đình công cũng như cách thức thực hiện quy định này, dẫn đến việc NLĐ tại các doanh nghiệp chưa thành lập CĐCS không thể đình công đúng luật.

Như vậy, từ các quy định của pháp luật và thực tế ngừng việc, đình công thời gian qua cho thấy, để NLĐ và tổ chức CĐ có thể tổ chức đình công đúng quy định của pháp luật là điều không thể thực hiện được trên thực tế.

Chuyển vai trò lãnh đạo đình công cho công đoàn cấp trên cơ sở

Giải quyết bất cập này, nhiều chuyên gia đã đề cập đến vai trò của CĐ cấp trên trong các vụ đình công, theo đó cần chuyển vai trò lãnh đạo đình công cho CĐ cấp trên cơ sở, vì cấp này hội tụ đầy đủ điều kiện về vật chất, nhân lực, trình độ. “CĐ cấp trên cơ sở không phụ thuộc vào NSDLĐ, do vậy mới lãnh đạo đình công được”- ông Nguyễn Ngọc Việt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang nói. 

Nhiều ý kiến cũng đề xuất phải có cơ chế cho phép những cán bộ CĐ là đảng viên được phép đứng ra tổ chức và lãnh đạo đình công.  Cụ thể hơn, để đảm bảo tổ chức và lãnh đạo đình công được diễn ra đúng trình tự và hiệu quả, theo nhóm nghiên cứu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tổ chức CĐ cần xây dựng một đội ngũ chuyên gia tổ chức và lãnh đạo đình công. Có thể tổ chức theo khu vực (trong nội bộ tỉnh), theo vùng (một số tỉnh gần nhau), toàn quốc (của Tổng Liên đoàn) để linh hoạt, nhanh chóng trong tổ chức và lãnh đạo đình công.

Đối với các hoạt động thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, đình công thì CĐCS không trực tiếp thực hiện mà ủy quyền cho CĐ cấp trên thực hiện và chỉ tham gia với vai trò cung cấp thông tin, thực hiện các hoạt động theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của CĐ cấp trên... 

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.