Điều đáng báo động với người ngồi trên ô tô

 TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng UBATGT Quốc Gia.
TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng UBATGT Quốc Gia.
(PLO) - "Một điều đáng báo động là hiện nay tỷ lệ thắt dây an toàn ở Việt Nam hiện nay rất thấp, với lái xe con khoảng 20-25%, với xe kinh doanh vận tải hành khách, tỷ lệ hành khách thắt dây an toàn thậm chí thấp hơn rất nhiều", TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng UBATGT Quốc Gia cho biết.

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng UBATGT Quốc Gia trao đổi xung quanh việc thực hiện đầy đủ các thiết bị phòng hộ trên ô tô.

-Theo ông có những lỗ hổng nào trong quy định pháp luật về thiết bị phòng hộ trên ô tô?

Tôi cho rằng về thiết bị phòng hộ đã có quy định tương đối rõ ràng và chặt chẽ. Nguyên nhân chính nằm ở khâu nhận thức, triển khai thực hiện và việc thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm.

Các quy định về thiết bị phòng hộ đối với xe ô tô (số cửa thoát hiểm, thiết bị phá cửa kèm hướng dẫn...) đã được ban hành trong QCVN 09:2011/BGTVT. Đây là quy định bắt buộc phải thực hiện đối với toàn bộ ô tô sản xuất, khai thác sử dụng trên lãnh thổ VN.

Từ ngày 1/7/2016, QCVN 09:2015/BGTVT ban hành kèm thông tư 87 của Bộ GTVT sẽ thay thế QCVN 09:2011/BGTVT. Trong cả hai QCVN này đều có quy định rất rõ về cửa thoát khẩn cấp (mục 2.18) và tại các cửa sổ sử dụng làm cửa thoát khẩn cấp phải trang bị dụng cụ phá cửa và chỉ dẫn cần thiết để người bình thường có thể thực hiện được.

Nếu xe ô tô không có dụng cụ thoát hiểm trên, theo Nghị định 171 và Nghị định 46 (thay thế Nghị định 171 từ ngày 01/08/2016) về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt đường bộ đường sắt, điều 16 khoản 2, mục a,mức phạt sẽ từ 300.000 tới 400.000 đồng. 

Như vậy có thể thấy hiện nay đã có đầy đủ quy định pháp luật về thiết bị phòng hộ, cũng như căn cứ để xử phạt nếu vi phạm quy định này này. Việc một số doanh nghiệp còn chưa đầu tư trang bị các thiết bị cứu hộ như dụng cụ phá cửa, bình cứu hỏa... trên xe kinh doanh vận tải là vi phạm định pháp luật hiện hành. 

Trong số những trường hợp vi phạm này tôi cho rằng có những trường hợp chưa nhận thức được có quy định pháp luật về lĩnh vực này, với đối tượng này cần tiếp tục tuyên truyền, nhưng cũng có những doanh nghiệp biết nhưng không thực hiện do không hoặc chưa bị phạt.

Bởi vậy tôi cho rằng phải tăng cường khâu tuyên truyền nhưng đặc biệt là đẩy mạnh khâu tổ chức thực hiện, thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm.

Nếu mọi người trên ô tô thắt dây an toàn thì có thể sẽ có một số người còn đủ tỉnh táo sau khi xe va chạm, và những người này có thể dập tắt ngọn lửa kịp thời khi đám cháy ở mức độ nhỏ, và qua đó giảm thiểu được rất nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Có thể thấy một trong những nguyên nhân rất quan trọng dẫn tới thiệt hại lớn về người khi tai nạn đã xảy ra có thể là việc không thắt dây an toàn. Nói một cách khác để hành khách có thể sử dụng thiết bị phòng hộ thì trước tiên phải thắt dây an toàn!

-Theo ông trong thời gian tới để giảm thiểu những thiệt hại tương tự chúng ta cần phải làm gì?

Một điều đáng báo động là hiện nay tỷ lệ thắt dây an toàn ở Việt Nam hiện nay rất thấp, với lái xe con khoảng 20-25%, với xe kinh doanh vận tải hành khách, tỷ lệ hành khách thắt dây an toàn thậm chí thấp hơn rất nhiều. 

Trong khi tại nhiều nước phát triển tỷ lệ thắt dây an toàn với lái xe con là 98%. Từ 2006, Liên minh Châu Âu đã bắt buộc toàn bộ hành khách trên xe khách đường dài thắt dây an toàn, thực hiện rất gắt gao, hiện đạt tỷ lệ cao và đây cũng là khu vực có an toàn giao thông rất tốt. 

Hiện nay Luật giao thông đường bộ chưa quy định tất cả người trên xe phải thắt dây an toàn, (chỉ bắt đối với lái xe và người ngồi hàng ghế đầu phải thắt dây an toàn), còn lại là khuyến khích, vì vậy có thể tham khảo luật các nước để kiến nghị bổ sung quy định này trong đợt sửa đổi Luật giao thông đường bộ sắp tới.

Với thực trạng thắt dây an toàn như hiện nay có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới những thiệt hại lớn về con người nếu có va chạm. Bởi vậy song song với việc triển khai các giải pháp chủ động như sửa đổi quy định pháp luật, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng sát hạch cấp phép lái xe, tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe...

Tôi cho rằng cần hoàn thiện quy định pháp luật về lĩnh vực này, tăng cường tuyên truyền về quy định thắt dây an toàn trên tất cả các loại xe ô tô, đồng thời có giải pháp mạnh, cao điểm xử lý vi phạm không thắt dây bảo hiểm trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.