Điện, đường và sứ mệnh đi trước một bước

(PLVN) - Điện lực và Giao thông nói ngắn gọn lại là “điện - đường” - những hạ tầng vật chất quan trọng, “lót đường” cho sự phát triển. Hơn thế, 2 ngành này còn có một điểm chung đó là phương châm hành động: “Đi trước một bước”.   

Đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và công trình trọng điểm đường dây truyền tải điện 500kV mạch 3 xuyên 9 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên, động thổ thi công gần như cùng một thời điểm. Đây là 2 dự án lớn của 2 ngành trong vòng 3 - 5 năm trở lại đây, thể hiện rõ tinh thần đó. 

Một bước dài… 3 năm 

 

Còn nhớ bối cảnh đất nước đầu những năm 1990 khi bước vào thời kỳ đổi mới, các nguồn điện lớn đều tập trung ở miền Bắc, với các Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Uông Bí và các Thủy điện Thác Bà, Hòa Bình... Trong khi cả 2 miền Trung, Nam lúc đó tổng công suất điện chỉ trên 1.000 MW, nhưng nhu cầu năng lượng cho phát triển ở đây rất lớn.

“Ba dự án đường dây 500 kV mạch 1, 2 và 3 đều thể hiện tầm nhìn xa và tinh thần “đi trước một bước” của lãnh đạo Đảng và Chính phủ nói chung và ngành Điện nói riêng trong chặng phát triển đi lên của đất nước gần 30 năm qua. Nhưng, sự đột phá và có tính lịch sử đối với ngành Điện Việt Nam nói chung, lĩnh vực truyền tải điện Việt Nam nói riêng chính là công trình thế kỷ đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1”, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch EVNNPT.

“Chủ động trước tình hình nói trên nên chỉ sau 2 năm thi công thần tốc, đến tháng 5/1994, đường dây 500 kV mạch 1 đã hoàn thành, đóng điện vận hành. Lần đầu trong lịch sử, hệ thống điện Việt Nam có trục 500 kV chạy từ Bắc vào Nam, với chiều dài gần 1.500km. Công trình minh chứng cho tầm nhìn xa của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, với phương châm ngành Điện “đi trước một bước”, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết. 

Từ “trục xương sống” quan trọng này, điện cấp vào miền Trung tăng thêm 43%, đồng thời cũng đáp ứng được hơn 30% nhu cầu điện của miền Nam… Tiếp đó, đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 2 dài gần 1.600 km cũng hoàn thành, đảm bảo truyền tải 500 kV Bắc - Nam có 2 mạch song song, tạo thế liên kết vững chắc, an toàn cho lưới điện quốc gia. Giữa năm 2014, EVNNPT tiếp tục vận hành đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, tạo nên 3 mạch đường dây liên kết lưới truyền tải 2 miền Trung - Nam. 

Có thêm nguồn điện, khu vực phía Nam với nhiều trọng điểm kinh tế ngày càng phát triển, phụ tải và tỷ lệ điện thương phẩm không ngừng tăng. Do đó, một lần nữa cảnh báo về nguy cơ thiếu điện được nhắc tới, và nó có thể xảy ra nếu không sớm đầu tư thêm hạ tầng lưới điện. 

“Tăng cường năng lực truyền tải của lưới 500kV qua liên kết các miền, đồng thời cung ứng điện cho miền Nam trước dự báo hệ thống điện miền Nam sẽ không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng trong tương lai gần là điều cấp bách phải đặt ra. Đó chính là tiền đề để xuất hiện đường dây 500 kV mạch 3, liên kết lưới truyền tải từ miền Bắc vào miền Trung, qua đường dây xuyên 9 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên”, Chủ tịch EVNNPT giải thích về sự ra đời của dự án. 

Rõ ràng trong trường hợp này, tinh thần “đi trước một bước” của ngành Điện thể hiện khá rõ, đúng vai trò một ngành kinh tế - kỹ thuật góp phần “dẫn động” cho phát triển kinh tế - xã hội. Được biết, để khởi công được dự án nói trên vào cuối năm 2018, trước đó 3 năm, công tác nghiên cứu Dự án mạch 3 đoạn Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku, đã được tiến hành giữa EVNNPT và Viện Năng lượng.

Đến nay, sau hơn 20 tháng thi công trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết miền Trung - Tây Nguyên và dịch bệnh Covid-19, những đoạn đầu tiên của Dự án 500kV mạch 3 sắp sửa hoàn thành để đóng điện. 

Cả xã hội sát cánh mở đường 

Giống như hạ tầng lưới điện, 3 năm trước, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đọan 2017 - 2020, dài hơn 650km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 120.000 tỷ đồng. 

 

Khí thế “đi trước mở đường” hừng hực không chỉ ở các đơn vị làm công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông mà nhanh chóng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong đó có các doanh nghiệp trên thị trường xây lắp, bởi đây là dự án lớn nhất ngành Giao thông trong vòng 5 năm trở lại đây sau khi Dự án nâng cấp, cải tạo QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) hoàn thành đưa vào khai thác. 

Rất nhiều nhà thầu lớn là doanh nghiệp uy tín ngành Giao thông và doanh nghiệp quân đội có mặt ở dự án đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn, thể hiện sự sát cánh của toàn xã hội đối với sự nghiệp “đi trước mở đường” của ngành Giao thông. 

Cùng với đó, là mục tiêu 300km cao tốc ở ĐBSCL năm 2025, khi hiện nay, rất nhiều dự án quan trọng như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… đã và đang vào giai đoạn chuẩn bị, thi công với hy vọng sẽ là động lực để vựa lúa, vựa thủy sản và trái cây của cả nước phát triển nhanh, mạnh trong tương lai.

“ĐBSCL hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 65% sản lượng thủy sản cho cả nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trên 12% /năm - cao hơn bình quân cả nước. Nhưng, mạng lưới đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại và tương lai. Để đáp ứng yêu cầu phát triển ở đây, ngành Giao thông nói chung và cá nhân chúng tôi nói riêng càng thấy rõ giá trị câu nói giao thông “đi trước một bước” vì sự phát triển”, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT), chia sẻ.

“Hơn 60 năm làm nhiệm vụ mở đường bảo vệ, phát triển đất nước, Bộ đội Trường Sơn dường như đã là một phần của lịch sử ngành Giao thông, nên hiểu rõ tinh thần “đi trước mở đường”. Trong thời bình, là doanh nghiệp xây lắp hạ tầng, việc “đi trước một bước” của chúng tôi chính là sự chủ động về nguồn nhân lực, thiết bị kĩ thuật… để khi “ra trận” mở đường, Trường Sơn phải là những mũi thi công tinh nhuệ, có kỉ luật. Những dự án cao tốc lớn như La Sơn - Túy Loan, Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - QL45)…, chúng tôi đều hành động trên tinh thần đó. Trường Sơn còn cùng với ngành Điện “đi trước một bước” ở các dự án thủy điện lớn như Sơn La, Hòa Bình mở rộng”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bước phát triển mới với khối kinh tế tư nhân

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Theo dõi nội dung phiên họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì vào ngày 2/4/2025 vừa qua; những chỉ đạo của Thủ tướng được đánh giá thực sự là những quan điểm đột phá, được người dân nói chung và giới doanh nhân nói riêng nhiệt liệt đồng tình, ủng hộ, hoan nghênh.

Kỳ 2: Những 'điểm nghẽn' cần khai thông

Một địa điểm du lịch tại Mộc Châu (Sơn La). (Ảnh: Quốc Định)
(PLVN) - Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) là vùng được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế tư nhân (KTTN), nhất là về du lịch, dịch vụ, sản xuất nông - công nghiệp… Tuy nhiên, đang có những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để khu vực KTTN “cất cánh”, phát triển tương xứng với những lợi thế, tiềm năng vốn có.

Phát triển kinh tế tư nhân từ nâng cấp khu vực phi chính thức

Thúc đẩy được hộ kinh doanh cá thể thành DN sẽ phát huy được sức mạnh khu vực KTTN. (Ảnh minh họa: laodong.vn)
(PLVN) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (hiện là Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính), khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong nước hiện đóng góp xấp xỉ 50% GDP. Trong đó, bộ phận doanh nghiệp đăng ký chính thức đóng góp hơn 10% GDP và khu vực hộ kinh doanh cá thể, hộ sản xuất nông nghiệp, trang trại và các cơ sở kinh tế, cá nhân kinh doanh khác chiếm khoảng 40% GDP. Do đó, để phát triển KTTN cần nâng cấp khu vực phi chính thức.

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2025). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội thảo quốc tế AEP 2025: GS Võ Xuân Vinh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam

GS.TS Võ Xuân Vinh tại Hội thảo. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế AEP (Asian Economic Panel - Hiệp hội Kinh tế châu Á) vừa được tổ chức tại Đại học Hạ Môn, TP Hạ Môn, Trung Quốc từ 26 - 27/3, quy tụ nhiều nhà khoa học. GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh (UEH) đã tham dự và có những đóng góp quan trọng trong các phiên thảo luận, tọa đàm chuyên sâu.

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.