Đề xuất trình tự, thủ tục xử lý khẩn cấp sự cố đê điều

Đề xuất trình tự, thủ tục xử lý khẩn cấp sự cố đê điều
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) đang dự thảo Thông tư hướng dẫn công tác duy tu bảo dưỡng đê điều và xử lý khẩn cấp sự cố đê điều.

Các sự cố đê điều cần phải xử lý khẩn cấp

Theo Bộ NN&PTNN, việc xây dựng kế hoạch, thực hiện duy tu, bảo dưỡng đê điều phải được thực hiện thường xuyên hàng năm, đảm bảo phù hợp với hiện trạng công trình. Căn cứ khả năng nguồn vốn, hiện trạng đê điều, đặc thù của từng địa phương, cơ quan quản lý đê điều sẽ xác định nội dung ưu tiên để thực hiện, đảm bảo hiệu quả duy tu, bảo dưỡng hàng năm.

Xử lý khẩn cấp sự cố đê điều là xử lý những sự cố xảy ra gây nguy hiểm cho đê điều cần phải thực hiện để đảm bảo an toàn đê điều. Việc duy tu, bảo dưỡng đê điều và xử lý khẩn cấp sự cố đê điều phải tuân thủ quy định tại Thông tư này và các quy định pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành.

Theo dự thảo, công tác duy tu, bảo dưỡng đê điều bao gồm: Sửa chữa, cải tạo, gia cố mặt đê; sửa chữa gia cố đường gom, đường hành lang chân đê, dốc lên xuống đê; sửa chữa, phát quang và trồng cỏ mái đê, cơ đê, chân đê, mái kè; bảo trì cỏ kỹ thuật trên đê; phát quang mái, chân đê, mái kè.

Đắp đất, trồng, duy trì, chăm sóc cây chắn sóng; khảo sát, phát hiện và xử lý mối và các ẩn hoạ trong đê; khoan phụt vữa gia cố chất lượng đê; kiểm tra đánh giá chất lượng cống dưới đê; xử lý các hư hỏng; nạo vét thượng, hạ lưu của cống dưới đê; kiểm tra hiện trạng kè bảo vệ đê; tu sửa các hư hỏng của kè; nạo vét rãnh thoát nước đỉnh kè.

Bổ sung, sửa chữa các công trình phục vụ việc quản lý, bảo vệ đê điều gồm: Cột mốc trên đê; cột chỉ giới, cột thuỷ chí; công trình giới hạn tải trọng xe đi trên đê; biển báo về đê điều; trạm và thiết bị quan trắc, theo dõi; điếm canh đê; kho, bãi chứa vật tư dự trữ phòng chống lũ lụt, bão.

Sửa chữa các công trình phục vụ việc quản lý, bảo vệ đê điều gồm: Công trình phân lũ, làm chậm lũ; công trình tràn sự cố; giếng giảm áp; hạt quản lý đê; bổ sung trang thiết bị tại các hạt quản lý đê;

Bổ sung, bảo dưỡng, thu gom vật tư dự trữ phòng, chống lũ lụt, bão liên quan đến đê điều; khảo sát địa hình, địa chất, khảo sát mặt cắt cố định ngang sông định kỳ, đo đạc sơ hoạ diễn biến lòng dẫn; đo đạc diễn biến bãi biển trước đê; bổ sung cơ sở dữ liệu về đê điều phục vụ công tác quản lý đê điều và phòng chống lũ lụt, bão.

Và các công việc khác có liên quan trực tiếp tới công tác duy tu, bảo dưỡng đê điều theo quy định tại Luật Đê điều, pháp luật có liên quan được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

Về xử lý khẩn cấp sự cố đê điều, Bộ NN&PTNN đề xuất các sự cố đê điều cần phải xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn hệ thống đê là các sự cố phát sinh trước, trong và sau mùa lũ, bão hàng năm gồm: Xử lý sạt trượt mái đê, mái kè; xử lý nứt đê; xử lý sập tổ mối trên đê; xử lý sụt, lún đê; xử lý đoạn bờ sông bị sạt trượt có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đê điều; xử lý rò rỉ, thấm, tổ mối và các khuyết tật khác của đê.

Xử lý lỗ sủi, mạch sủi, bãi sủi, mạch đùn, bục đất, giếng phụt; xử lý trường hợp nước lũ tràn qua đỉnh đê; xử lý các sự cố hư hỏng cống qua đê; hàn khẩu đê.

Xử lý giếng giảm áp làm việc không bình thường gồm: tắc giếng; nước từ trong giếng, khu vực cát thấm lọc có hiện tượng nước đục và kéo theo bùn cát thoát ra ngoài.

Xử lý khẩn cấp các sự cố đê điều từ nguồn ngân sách trung ương

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ quy định về xử lý khẩn cấp các sự cố đê điều từ nguồn ngân sách trung ương.

Theo đó, trình tự, thủ tục xử lý khẩn cấp sự cố đê điều được thực hiện như sau: Ngay khi phát hiện sự cố đê điều, Hạt Quản lý đê kịp thời báo cáo về Chi cục Quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão, Chi cục Thủy lợi, Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai (Chi cục) và tổ chức thường xuyên canh gác, theo dõi diễn biến sự cố. Chi cục kiểm tra cụ thể vị trí xảy ra sự cố, báo cáo Sở NN&PTNN và đề xuất giải pháp xử lý.

Sở xem xét hồ sơ sự cố, báo cáo UBND tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn khu vực sự cố và trình Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai kèm theo hồ sơ, gồm báo cáo tình hình sự cố, phương án xử lý. Căn cứ đề nghị của UBND tỉnh, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai kiểm tra thực địa và xem xét có ý kiến về chủ trương xử lý và nguồn kinh phí.

Sau khi có ý kiến của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai về chủ trương xử lý và nguồn kinh phí xử lý đột xuất, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNN, Chi cục tổ chức lập bản vẽ và dự toán chi tiết trình Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai thẩm định và phê duyệt phương án.

Đối với việc xử lý khẩn cấp sự cố đê điều, được tổ chức thực hiện theo quy định tại Điều 130 Luật Xây dựng được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Điều 58 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, Điều 13 Nghị định số 66/2021/NĐ-CP và các quy định liên quan của pháp luật về xây dựng và đấu thầu; được giao hoặc áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu.

Trường hợp phát hiện sự cố đê trong khi đang có bão, lũ phải sửa chữa ngay để bảo đảm an toàn hệ thống đê, Sở NN&PTNN báo cáo UBND tỉnh triển khai các biện pháp ứng cứu kịp thời, sau đó hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai xét duyệt. Hồ sơ thanh, quyết toán phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Đọc thêm

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học
(PLVN) - Theo kết quả kiểm tra vừa công bố của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (TH, THCS & THPT) Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), trong 3 năm (từ 2021), đã tồn tại một số vi phạm trong công tác quản lý nhân sự, việc dạy và học trong nhà trường.

6 thủ tục hành chính mới trong quản lý phương tiện giao thông

Ảnh minh hoạ.

Theo Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông do Bộ Công an vừa ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, có 6 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm Quốc kỳ có thể bị phạt đến 3 năm tù

Quốc kỳ là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh: PV)

(PLVN) - Xé rách Quốc kỳ, viết những nội dung không lành mạnh lên Quốc kỳ... là một số hành vi được coi là xúc phạm Quốc kỳ. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ có khung hình phạt đến 3 năm tù và thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm.

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết
(PLVN) - Công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào (thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) của Cty TNHH Trường Thoa đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm. Đến nay, sau hơn 4 năm, quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.