Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông: Còn nhiều ý kiến khác nhau

Cảnh sát giao thông dừng xe vi phạm.
Cảnh sát giao thông dừng xe vi phạm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Góp ý kiến với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều.

Người cho rằng thời điểm chưa phù hợp

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Bùi Sinh Quyền cho rằng hiện người dân, doanh nghiệp vô cùng khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 mà đặt vấn đề nâng mức xử phạt thì riêng chỉ bàn đến thời điểm đã thấy không phù hợp.

“Tôi thấy trong thời gian vừa qua, đưa ra sửa đi, sửa lại Nghị định về xử phạt giao thông đường bộ (GTĐB) nhiều lần. Một Nghị định đưa vào cuộc sống, tối thiểu cũng phải được 3 năm đến 5 năm, sơ kết, tổng kết, đánh giá rồi mới sửa”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, Nhà nước quản lý trật tự giao thông vận tải (GTVT) không nên chỉ dựa vào biện pháp tăng chế tài. Có hai yếu tố cốt lõi cơ quan chức năng phải đặt ưu tiên xem xét khi muốn sửa đổi, bổ sung: Chế tài xử phạt đã phù hợp mức thu nhập của người dân và áp dụng mạnh mẽ công nghệ giám sát hoạt động giao thông để đảm bảo nguyên tắc “ai vi phạm đều bị phát hiện kịp thời và xử lý đúng quy định”.

Cũng theo ông Quyền, cần học hỏi các quốc gia phát triển trong áp dụng công nghệ giám sát hoạt động giao thông bằng lắp camera, cân tự động trên đường để ghi nhận dữ liệu; sau đó nếu vi phạm thì cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt nguội. Bên cạnh đó, cần kiểm soát, giám sát tốt hoạt động của lực lượng công vụ giao thông. Lực lượng này phải hết sức công minh, làm việc đúng pháp luật.

“Nếu làm đồng thời được tất cả các vấn đề trên thì hoạt động giao thông vận tải sẽ được đảm bảo. Còn nếu chỉ giải quyết bằng một biện pháp tăng chế tài lên thì sẽ không phù hợp và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp”, ông Quyền nói.

Ông Quyền cho rằng, mỗi năm Nhà nước thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB không ít. Nếu sử dụng số tiền đó cho việc hiện đại hóa thiết bị phục vụ công tác xử phạt thì trong vòng 5 năm sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu trên các tuyến quốc lộ và đô thị lớn.

Người ủng hộ, đồng tình

Trong khi đó, đồng tình với đề xuất của Bộ GTVT, LS Nguyễn Huy Long (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông bằng tăng mức xử phạt là điều cần thiết; là một yếu tố giảm thiểu TNGT.

Mục đích của xử phạt hành chính là ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, việc nâng mức tiền phạt không phải để tăng nguồn thu cho ngân sách hay mà để pháp luật được tôn trọng bảo vệ. “Tăng mức phạt để người dân có ý thức hơn trong chấp hành quy định về ATGT”, Luật sư (LS) Long nói.

Theo LS Long, thực tế hiện nay, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh kéo dài, nhiều người mất việc làm, không có thu nhập. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến nghĩa vụ chấp hành quy định về ATGT của người tham gia giao thông.

Đồng quan điểm, LS Phạm Ngọc Đạt (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng, hiện tình trạng một số con đường giao thông từ quốc lộ đến đường tỉnh, liên huyện đang bị băm nát bởi những xe chở quá khổ, quá tải. Do đó, cần xử phạt thật nặng để răn đe, phù hợp với tính chất mức độ vi phạm của các đối tượng.

Không những vậy, còn xuất hiện tình trạng xe ô tô lưu thông trên các tuyến đường có lắp camera phạt nguội cố tình che biển số để né tránh vi phạm, là vấn nạn cần xử nghiêm. Hoặc tình trạng một biển số lắp cho nhiều xe, lắp biển số giả cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì thế, việc tăng mức phạt là điều cần thiết.

Trong dự thảo, với hành vi chở quá tải, Bộ GTVT đề xuất 3 mức vi phạm: 10%-20%; 20%-50%; trên 50%; tương ứng mức phạt 4-6 triệu đồng; 13-15 triệu đồng; 40-50 triệu đồng.

Với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi xe máy, đề xuất nâng mức phạt lên 400 - 600 nghìn đồng.

Trường hợp sản xuất, lắp biển số trái phép với cá nhân có thể bị phạt 30-35 triệu đồng; tài xế sử dụng biển số không đúng quy định bị phạt 10-12 triệu đồng.

Đọc thêm

'Lận đận' dự án tái định cư cho các hộ dân hạ lưu của Nhà máy thủy điện Bản Vẽ bị lũ cuốn mất nhà

Dự án TĐC 2 lần bị sạt trượt, đã chi ra hơn 12 tỷ đồng, nhưng mới chỉ có 5 hộ dân đến xây nhà. (Ảnh: Ngô Toàn)
(PLVN) - Sau gần 6 năm triển khai dự án tái định cư (TĐC), hai lần bổ sung dự án với số tiền hơn 12 tỷ đồng; để phục vụ cho 17 hộ dân bị cuốn trôi nhà cửa, đến nay chỉ có 6 hộ dân đến làm nhà sinh sống (trong đó 5 hộ đã tới, 1 hộ dự định tới); còn 11 hộ còn lại phần lớn đã định cư nơi khác vì chờ đợi quá lâu.

Tình tiết hi hữu trong một vụ kiện thuê đất: Khó thi hành án vì Tòa tỉnh Hòa Bình không xác định mốc giới khu đất

Trên khu đất thuê, bên thuê đã san lấp mặt bằng, tạo dựng một số tài sản. (Ảnh trong bài: Hương Lan)
(PLVN) - Trong quá trình thi hành Bản án 02/2023/KDTM-PT của TAND tỉnh Hòa Bình; Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hòa Bình vừa có văn bản gửi đương sự, cho biết bản án có điểm chưa rõ, gây khó khăn; nên Chi cục đã có công văn gửi TAND tỉnh Hòa Bình đề nghị giải thích bản án, nhưng chưa nhận được trả lời.

Vụ việc liên quan dự án Hạ tầng khu dân cư Đồng Nhưng (Thanh Hóa): UBND tỉnh giao UBND huyện Đông Sơn xử lý

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Báo PLVN mới nhận được Văn bản số 9865/UBND-TD ngày 10/7/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chuyển nội dung đề nghị của Báo PLVN liên quan đơn thư của bà Nguyễn Thị Sáu về việc bị san lấp đất trái quy định đến Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn xử lý.

Bổ sung thông tin lối đi chung trên sổ đỏ như thế nào?

Luật sư Phạm Minh Hoàng.
(PLVN) - Bạn Văn Mạnh (Hà Nội) hỏi: Tôi vừa mua 1 mảnh đất trong ngõ, trong ngõ có 4 hộ đều sử dụng 1 lối đi chung, khi tôi mua đất thì họ yêu cầu tôi phải nộp 70 triệu để được sử dụng lối đi chung đó. Tôi đồng ý và đã đóng tiền, tuy nhiên trên sổ đỏ của gia đình tôi lại không thể hiện lối đi chung, còn sổ của 3 hộ kia đều có. Vậy tôi cần thực hiện thủ tục và chuẩn bị những hồ sơ gì để xin bổ sung lối đi chung vào sổ đỏ của tôi?

Xử lý hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc trái quy định

Luật sư Lê Thuỳ.

(PLVN) - Bạn đọc Trần Hoài (Bắc Giang) hỏi: Thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do dừng, đỗ xe trên đường cao tốc trái quy định của pháp luật. Xin hỏi, hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc trái quy định sẽ bị xử lý như thế nào?

Khiếu nại liên quan Dự án tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo giải quyết

Khiếu nại liên quan Dự án tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo giải quyết
(PLVN) - Mới đây, PLVN có bài viết phản ánh ý kiến một số hộ dân tại xóm 6, xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định cho rằng UBND huyện ban hành phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và bố trí tái định cư (TĐC) chưa phù hợp pháp luật khi thực hiện dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.

Sự việc liên quan khu đất tại phường Hải Ninh (TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa): Phòng Tài nguyên và Môi trường xác định thuộc thẩm quyền tòa án giải quyết

Một phần khu đất trong sự việc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Báo PLVN nhận được phản ánh của ông Lê Đình Trung cho rằng bố mẹ ông có diện tích đất 522m2 tại tổ dân phố Bắc Thành, phường Hải Ninh, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; được UBND phường đo đạc, cắm mốc theo biên bản phân chia tài sản.

BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa

BHXH huyện Ngọc Lặc phối hợp với Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thực hiện BHYT học sinh năm học 2023-2024 cho thầy giáo, cô giáo, phụ huynh và học sinh.
(PLVN) - Kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024) với nội dung, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đề nghị BHXH Việt Nam xem xét cho thanh toán nguồn chi phí vượt tổng mức đã được giám định, thống nhất và đã được ghi nhận qua các năm theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ.

Bệnh viện Nhân dân 115 đề nghị xử lý người đăng tải thông tin nhằm câu view

Sự việc xảy ra từ năm 2018 và đã được giải quyết nhưng đến nay một tài khoản facebook vẫn đăng tải nhằm câu view. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Mới đây, trên mạng xã hội facebook có đăng tải một số video với nội dung “trắng trợn quá...” thu hút hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ không tốt có liên quan đến Bệnh viện Nhân dân 115. Ban Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý người đăng tải thông tin sai sự thật, nhằm câu view, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bệnh viện và các bác sĩ.