Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông: Còn nhiều ý kiến khác nhau

Cảnh sát giao thông dừng xe vi phạm.
Cảnh sát giao thông dừng xe vi phạm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Góp ý kiến với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều.

Người cho rằng thời điểm chưa phù hợp

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Bùi Sinh Quyền cho rằng hiện người dân, doanh nghiệp vô cùng khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 mà đặt vấn đề nâng mức xử phạt thì riêng chỉ bàn đến thời điểm đã thấy không phù hợp.

“Tôi thấy trong thời gian vừa qua, đưa ra sửa đi, sửa lại Nghị định về xử phạt giao thông đường bộ (GTĐB) nhiều lần. Một Nghị định đưa vào cuộc sống, tối thiểu cũng phải được 3 năm đến 5 năm, sơ kết, tổng kết, đánh giá rồi mới sửa”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, Nhà nước quản lý trật tự giao thông vận tải (GTVT) không nên chỉ dựa vào biện pháp tăng chế tài. Có hai yếu tố cốt lõi cơ quan chức năng phải đặt ưu tiên xem xét khi muốn sửa đổi, bổ sung: Chế tài xử phạt đã phù hợp mức thu nhập của người dân và áp dụng mạnh mẽ công nghệ giám sát hoạt động giao thông để đảm bảo nguyên tắc “ai vi phạm đều bị phát hiện kịp thời và xử lý đúng quy định”.

Cũng theo ông Quyền, cần học hỏi các quốc gia phát triển trong áp dụng công nghệ giám sát hoạt động giao thông bằng lắp camera, cân tự động trên đường để ghi nhận dữ liệu; sau đó nếu vi phạm thì cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt nguội. Bên cạnh đó, cần kiểm soát, giám sát tốt hoạt động của lực lượng công vụ giao thông. Lực lượng này phải hết sức công minh, làm việc đúng pháp luật.

“Nếu làm đồng thời được tất cả các vấn đề trên thì hoạt động giao thông vận tải sẽ được đảm bảo. Còn nếu chỉ giải quyết bằng một biện pháp tăng chế tài lên thì sẽ không phù hợp và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp”, ông Quyền nói.

Ông Quyền cho rằng, mỗi năm Nhà nước thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB không ít. Nếu sử dụng số tiền đó cho việc hiện đại hóa thiết bị phục vụ công tác xử phạt thì trong vòng 5 năm sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu trên các tuyến quốc lộ và đô thị lớn.

Người ủng hộ, đồng tình

Trong khi đó, đồng tình với đề xuất của Bộ GTVT, LS Nguyễn Huy Long (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông bằng tăng mức xử phạt là điều cần thiết; là một yếu tố giảm thiểu TNGT.

Mục đích của xử phạt hành chính là ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, việc nâng mức tiền phạt không phải để tăng nguồn thu cho ngân sách hay mà để pháp luật được tôn trọng bảo vệ. “Tăng mức phạt để người dân có ý thức hơn trong chấp hành quy định về ATGT”, Luật sư (LS) Long nói.

Theo LS Long, thực tế hiện nay, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh kéo dài, nhiều người mất việc làm, không có thu nhập. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến nghĩa vụ chấp hành quy định về ATGT của người tham gia giao thông.

Đồng quan điểm, LS Phạm Ngọc Đạt (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng, hiện tình trạng một số con đường giao thông từ quốc lộ đến đường tỉnh, liên huyện đang bị băm nát bởi những xe chở quá khổ, quá tải. Do đó, cần xử phạt thật nặng để răn đe, phù hợp với tính chất mức độ vi phạm của các đối tượng.

Không những vậy, còn xuất hiện tình trạng xe ô tô lưu thông trên các tuyến đường có lắp camera phạt nguội cố tình che biển số để né tránh vi phạm, là vấn nạn cần xử nghiêm. Hoặc tình trạng một biển số lắp cho nhiều xe, lắp biển số giả cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì thế, việc tăng mức phạt là điều cần thiết.

Trong dự thảo, với hành vi chở quá tải, Bộ GTVT đề xuất 3 mức vi phạm: 10%-20%; 20%-50%; trên 50%; tương ứng mức phạt 4-6 triệu đồng; 13-15 triệu đồng; 40-50 triệu đồng.

Với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi xe máy, đề xuất nâng mức phạt lên 400 - 600 nghìn đồng.

Trường hợp sản xuất, lắp biển số trái phép với cá nhân có thể bị phạt 30-35 triệu đồng; tài xế sử dụng biển số không đúng quy định bị phạt 10-12 triệu đồng.

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.