Để cao tốc đúng nghĩa 'tốc độ cao'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ năm 2021 đến nay, toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659km đường bộ cao tốc (gọi tắt là đường cao tốc), nâng tổng chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác 1822km; phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành và vượt mục tiêu 3.000km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII.

Những con số trên được Chính phủ nêu ra trong “Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội (QH) khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ QH khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XV đến Kỳ họp thứ 4”. Đó là những con số đáng tự hào.

Tại sao phải bố trí nguồn lực, tập trung vào công trình trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Câu trả lời đơn giản nhất là nếu không có đường cao tốc, rất khó để giảm chi phí logistics, khó nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

Tuy nhiên, theo dõi chất vấn tại Kỳ họp QH với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thấy nổi lên một số nội dung như: Tại sao có những đoạn đường cao tốc nhưng tốc độ xe cơ giới chỉ được phép 80km/h, nghĩa là thậm chí còn thấp hơn đường quốc lộ thông thường? Một số đoạn đường cao tốc sao chỉ có 2 làn hoặc 4 làn xe, không có làn khẩn cấp? Một số đoạn đường cao tốc sao chưa có trạm dừng nghỉ? Về việc đường cao tốc nhưng không có làn khẩn cấp, ngay lãnh đạo Quốc hội cũng nhận xét: “Cao tốc không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần có 1 xe gặp tai nạn hay bị xịt lốp là tắc nghẽn tất cả”. Quả là còn một số vấn đề bất cập.

Trước đây, khi đưa ra tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, các chuyên gia trong ngành GTVT đã tranh luận về khái niệm “đường cao tốc” và “đường tốc độ cao”. Mấu chốt của vấn đề là tốc độ xe cơ giới được phép lưu hành bao nhiêu km/h mới được gọi “cao tốc”, thì chưa ai trả lời rõ ràng để thống nhất khái niệm. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành GTVT xây dựng quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành quy chuẩn này trong quý I/2024.

Về nội dung “2 làn”, “4 làn” thì đúng là do nguyên nhân về vốn đầu tư, phải phân kỳ. Đây là tình trạng khó khăn chung, bởi khi mở rộng làn sẽ phải giải quyết câu hỏi tiền đâu ra; đồng thời xử lý các vấn đề ô nhiễm do bụi khói, tiếng ồn… Về trạm dừng nghỉ, đúng là cũng còn những khó khăn về vốn, về kỳ vọng hiệu quả, doanh thu, nên thậm chí kêu gọi xã hội hóa trạm dừng nghỉ cũng chưa thành công…

“Việc điều chỉnh tốc độ tối đa sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa trước Quốc hội. Điều này có thể làm được ngay. Nhưng còn một số vấn đề khác không dễ thực hiện trong “một sớm, một chiều”; mà còn cần phải có vốn, có đầy đủ các tiêu chuẩn về giao thông, có cơ chế thu hút DN tư nhân cùng tham gia...

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.