Để cao tốc đúng nghĩa 'tốc độ cao'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ năm 2021 đến nay, toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659km đường bộ cao tốc (gọi tắt là đường cao tốc), nâng tổng chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác 1822km; phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành và vượt mục tiêu 3.000km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII.

Những con số trên được Chính phủ nêu ra trong “Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội (QH) khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ QH khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XV đến Kỳ họp thứ 4”. Đó là những con số đáng tự hào.

Tại sao phải bố trí nguồn lực, tập trung vào công trình trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Câu trả lời đơn giản nhất là nếu không có đường cao tốc, rất khó để giảm chi phí logistics, khó nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

Tuy nhiên, theo dõi chất vấn tại Kỳ họp QH với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thấy nổi lên một số nội dung như: Tại sao có những đoạn đường cao tốc nhưng tốc độ xe cơ giới chỉ được phép 80km/h, nghĩa là thậm chí còn thấp hơn đường quốc lộ thông thường? Một số đoạn đường cao tốc sao chỉ có 2 làn hoặc 4 làn xe, không có làn khẩn cấp? Một số đoạn đường cao tốc sao chưa có trạm dừng nghỉ? Về việc đường cao tốc nhưng không có làn khẩn cấp, ngay lãnh đạo Quốc hội cũng nhận xét: “Cao tốc không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần có 1 xe gặp tai nạn hay bị xịt lốp là tắc nghẽn tất cả”. Quả là còn một số vấn đề bất cập.

Trước đây, khi đưa ra tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, các chuyên gia trong ngành GTVT đã tranh luận về khái niệm “đường cao tốc” và “đường tốc độ cao”. Mấu chốt của vấn đề là tốc độ xe cơ giới được phép lưu hành bao nhiêu km/h mới được gọi “cao tốc”, thì chưa ai trả lời rõ ràng để thống nhất khái niệm. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành GTVT xây dựng quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành quy chuẩn này trong quý I/2024.

Về nội dung “2 làn”, “4 làn” thì đúng là do nguyên nhân về vốn đầu tư, phải phân kỳ. Đây là tình trạng khó khăn chung, bởi khi mở rộng làn sẽ phải giải quyết câu hỏi tiền đâu ra; đồng thời xử lý các vấn đề ô nhiễm do bụi khói, tiếng ồn… Về trạm dừng nghỉ, đúng là cũng còn những khó khăn về vốn, về kỳ vọng hiệu quả, doanh thu, nên thậm chí kêu gọi xã hội hóa trạm dừng nghỉ cũng chưa thành công…

“Việc điều chỉnh tốc độ tối đa sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa trước Quốc hội. Điều này có thể làm được ngay. Nhưng còn một số vấn đề khác không dễ thực hiện trong “một sớm, một chiều”; mà còn cần phải có vốn, có đầy đủ các tiêu chuẩn về giao thông, có cơ chế thu hút DN tư nhân cùng tham gia...

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.