Để cao tốc đúng nghĩa 'tốc độ cao'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ năm 2021 đến nay, toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659km đường bộ cao tốc (gọi tắt là đường cao tốc), nâng tổng chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác 1822km; phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành và vượt mục tiêu 3.000km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII.

Những con số trên được Chính phủ nêu ra trong “Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội (QH) khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ QH khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XV đến Kỳ họp thứ 4”. Đó là những con số đáng tự hào.

Tại sao phải bố trí nguồn lực, tập trung vào công trình trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Câu trả lời đơn giản nhất là nếu không có đường cao tốc, rất khó để giảm chi phí logistics, khó nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

Tuy nhiên, theo dõi chất vấn tại Kỳ họp QH với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thấy nổi lên một số nội dung như: Tại sao có những đoạn đường cao tốc nhưng tốc độ xe cơ giới chỉ được phép 80km/h, nghĩa là thậm chí còn thấp hơn đường quốc lộ thông thường? Một số đoạn đường cao tốc sao chỉ có 2 làn hoặc 4 làn xe, không có làn khẩn cấp? Một số đoạn đường cao tốc sao chưa có trạm dừng nghỉ? Về việc đường cao tốc nhưng không có làn khẩn cấp, ngay lãnh đạo Quốc hội cũng nhận xét: “Cao tốc không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần có 1 xe gặp tai nạn hay bị xịt lốp là tắc nghẽn tất cả”. Quả là còn một số vấn đề bất cập.

Trước đây, khi đưa ra tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, các chuyên gia trong ngành GTVT đã tranh luận về khái niệm “đường cao tốc” và “đường tốc độ cao”. Mấu chốt của vấn đề là tốc độ xe cơ giới được phép lưu hành bao nhiêu km/h mới được gọi “cao tốc”, thì chưa ai trả lời rõ ràng để thống nhất khái niệm. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành GTVT xây dựng quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành quy chuẩn này trong quý I/2024.

Về nội dung “2 làn”, “4 làn” thì đúng là do nguyên nhân về vốn đầu tư, phải phân kỳ. Đây là tình trạng khó khăn chung, bởi khi mở rộng làn sẽ phải giải quyết câu hỏi tiền đâu ra; đồng thời xử lý các vấn đề ô nhiễm do bụi khói, tiếng ồn… Về trạm dừng nghỉ, đúng là cũng còn những khó khăn về vốn, về kỳ vọng hiệu quả, doanh thu, nên thậm chí kêu gọi xã hội hóa trạm dừng nghỉ cũng chưa thành công…

“Việc điều chỉnh tốc độ tối đa sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa trước Quốc hội. Điều này có thể làm được ngay. Nhưng còn một số vấn đề khác không dễ thực hiện trong “một sớm, một chiều”; mà còn cần phải có vốn, có đầy đủ các tiêu chuẩn về giao thông, có cơ chế thu hút DN tư nhân cùng tham gia...

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.