Đẩy nhanh tiến độ 'tiêu tiền' tại các dự án ODA giao thông thủy, bộ

Dự án WB6 với tổng mức đầu tư hơn 200  triệu USD, trong đó vay WB hơn 171 triệu USD, vốn đối ứng trong nước 30 triệu USD
Dự án WB6 với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu USD, trong đó vay WB hơn 171 triệu USD, vốn đối ứng trong nước 30 triệu USD
(PLVN) - Một số dự án giao thông lớn đã được bố trí nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) đang chờ các thủ tục cần thiết như nguồn đối ứng và đấu thầu lựa chọn nhà thầu… để khởi công trong năm nay.

Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ (WB6) năm 2020 sẽ khởi công hạng mục kênh đào nối hai tuyến sông Đáy - Ninh Cơ (tỉnh Nam Định), với tổng đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, để phát triển vận tải thủy ven biển trục Bắc - Nam.

Đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án các công trình đường thủy (Bộ GTVT) cho biết, đến thời điểm này, thiết kế kỹ thuật và dự toán của công trình đã hoàn thành, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong phần đất nông nghiệp, từ nay đến tháng 6/2020 sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Được biết, nguồn vốn cho dự án trên đã được xác định, bao gồm 550 tỷ vốn ODA và 240 tỷ vốn đối ứng trong nước. “Tuy nhiên, việc giải ngân nửa đầu năm nay khá nhỏ vì phải cần thời gian chuẩn bị và lựa chọn nhà thầu. Nếu tới đây, các thủ tục diễn ra thuận lợi, thì khoảng tháng 7-8/2020, sẽ ký hợp đồng, khởi công dự án”, ông Dương Thanh Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường thủy thông tin.

Như vậy, từ đầu tháng 8 tới, kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ sẽ “tiêu” được vốn ODA, vốn đối ứng sẽ được giải ngân sớm hơn 2 tháng - sau khi hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu rà phá bom mìn, thi công đường điện và phương án giải phóng mặt bằng giai đoạn 2.

QL19 đoạn qua Gia Lai sẽ được nâng cấp bằng nguồn vốn WB
 QL19 đoạn qua Gia Lai sẽ được nâng cấp bằng nguồn vốn WB

Khác với dự án đường thủy WB6 vừa nêu, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng cũng đã xác đinh được đã được nguồn phân bổ từ vốn ODA, nhưng phần vốn đối ứng vẫn chưa được bố trí nên việc giải phóng mặt bằng và đấu thầu lựa chọn nhà thầu chưa thể triển khai.

Công trình này được giao cho Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) thực hiện, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, tuyến này còn góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng.

Tin từ Bộ GTVT cho biết thêm, ngoài hai công trình sử dụng vốn vay ODA nói trên, năm nay, có gần 20 công trình hạ tầng dự án giao thông khác, với tổng đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng cũng sẽ được khởi công. Trong đó, phần lớn là các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và 2 dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang và dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.