Đất đá ngổn ngang, hiểm nguy rình rập trên đèo Hải Vân

(PLVN) - Hơn 20 ngày sau trận mưa lũ lịch sử, hàng chục điểm sạt lở tại đèo Hải Vân vẫn chưa khắc phục xong. Hiện, trên các sườn núi vẫn còn lượng lớn đất đá nằm chênh vênh và có nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa lớn xảy ra.
Hơn 20 ngày sau trận mưa lớn kỷ lục (14/10), đến nay, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, Khu Quản lý đường bộ 2 và 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn chưa khắc phục xong những vị trí hư hỏng, sạt lở trên đèo Hải Vân.

Hơn 20 ngày sau trận mưa lớn kỷ lục (14/10), đến nay, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, Khu Quản lý đường bộ 2 và 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn chưa khắc phục xong những vị trí hư hỏng, sạt lở trên đèo Hải Vân.

Cung đèo dài hơn 20 km, vượt núi Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cung đèo dài hơn 20 km, vượt núi Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác, vận hành hầm và đèo Hải Vân) cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh, cống, tràn mặt đường, trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn, tổng khối lượng khoảng 150.000m3.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác, vận hành hầm và đèo Hải Vân) cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh, cống, tràn mặt đường, trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn, tổng khối lượng khoảng 150.000m3.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 2 điểm sạt lở ở đoạn gần khúc cua tay áo phía Đà Nẵng, khiến đất đá tràn xuống thành vệt dài hàng chục mét, xé ngang rừng Hải Vân.

Có 2 điểm sạt lở ở đoạn gần khúc cua tay áo phía Đà Nẵng, khiến đất đá tràn xuống thành vệt dài hàng chục mét, xé ngang rừng Hải Vân.

Theo nhiều tài xế, do đường đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, lại ngổn ngang đất đá nên rất nguy hiểm.

Theo nhiều tài xế, do đường đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, lại ngổn ngang đất đá nên rất nguy hiểm.

Những tảng đá "khổng lồ" lăn từ trên núi xuống đường và chưa được xử lý, khiến giao thông qua đoạn đường đèo gặp nhiều khó khăn.

Những tảng đá "khổng lồ" lăn từ trên núi xuống đường và chưa được xử lý, khiến giao thông qua đoạn đường đèo gặp nhiều khó khăn.

Một tảng đá lớn chắn ngang cung đường đèo, khiến các phương tiện qua đây chỉ lưu thông một chiều.
Một tảng đá lớn chắn ngang cung đường đèo, khiến các phương tiện qua đây chỉ lưu thông một chiều.
Đất đá tràn xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Đất đá tràn xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Một điểm sạt lở lớp đá kè taluy âm, khoét hàm ếch để lộ ra phần nhựa đường trên cùng đèo Hải Vân, khiến nhiều người lưu thông qua đây "vừa đi vừa run".
Một điểm sạt lở lớp đá kè taluy âm, khoét hàm ếch để lộ ra phần nhựa đường trên cùng đèo Hải Vân, khiến nhiều người lưu thông qua đây "vừa đi vừa run".
Xe cộ chạy lên đèo Hải Vân chênh vênh bên bờ vực sạt lở.

Xe cộ chạy lên đèo Hải Vân chênh vênh bên bờ vực sạt lở.

Mặc dù đường đèo Hải Vân còn nhiều điểm sạt lở chưa được xử lý nhưng vẫn đông người dân và du khách lên tham quan, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Mặc dù đường đèo Hải Vân còn nhiều điểm sạt lở chưa được xử lý nhưng vẫn đông người dân và du khách lên tham quan, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Hàng chục điểm sạt lở từ trên núi cao, đất đá chờ chực lăn xuống, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa to...

Hàng chục điểm sạt lở từ trên núi cao, đất đá chờ chực lăn xuống, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa to...

Để đảm bảo an toàn, tại một số điểm sạt lở, đá lăn, lực lượng chức năng đã xếp rọ đá để gia cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, tại một số điểm sạt lở, đá lăn, lực lượng chức năng đã xếp rọ đá để gia cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động lực lượng và phương tiện khơi thông tuyến.

Theo ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động lực lượng và phương tiện khơi thông tuyến.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm sạt lở và khối lượng đất đá lớn nên đến nay việc khắc phục mới xong giai đoạn 1 để thông xe. Còn về lâu dài phải có giải pháp và thiết kế cụ thể mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm sạt lở và khối lượng đất đá lớn nên đến nay việc khắc phục mới xong giai đoạn 1 để thông xe. Còn về lâu dài phải có giải pháp và thiết kế cụ thể mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.