Đất đá ngổn ngang, hiểm nguy rình rập trên đèo Hải Vân

(PLVN) - Hơn 20 ngày sau trận mưa lũ lịch sử, hàng chục điểm sạt lở tại đèo Hải Vân vẫn chưa khắc phục xong. Hiện, trên các sườn núi vẫn còn lượng lớn đất đá nằm chênh vênh và có nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa lớn xảy ra.
Hơn 20 ngày sau trận mưa lớn kỷ lục (14/10), đến nay, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, Khu Quản lý đường bộ 2 và 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn chưa khắc phục xong những vị trí hư hỏng, sạt lở trên đèo Hải Vân.

Hơn 20 ngày sau trận mưa lớn kỷ lục (14/10), đến nay, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, Khu Quản lý đường bộ 2 và 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn chưa khắc phục xong những vị trí hư hỏng, sạt lở trên đèo Hải Vân.

Cung đèo dài hơn 20 km, vượt núi Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cung đèo dài hơn 20 km, vượt núi Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác, vận hành hầm và đèo Hải Vân) cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh, cống, tràn mặt đường, trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn, tổng khối lượng khoảng 150.000m3.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác, vận hành hầm và đèo Hải Vân) cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh, cống, tràn mặt đường, trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn, tổng khối lượng khoảng 150.000m3.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 2 điểm sạt lở ở đoạn gần khúc cua tay áo phía Đà Nẵng, khiến đất đá tràn xuống thành vệt dài hàng chục mét, xé ngang rừng Hải Vân.

Có 2 điểm sạt lở ở đoạn gần khúc cua tay áo phía Đà Nẵng, khiến đất đá tràn xuống thành vệt dài hàng chục mét, xé ngang rừng Hải Vân.

Theo nhiều tài xế, do đường đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, lại ngổn ngang đất đá nên rất nguy hiểm.

Theo nhiều tài xế, do đường đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, lại ngổn ngang đất đá nên rất nguy hiểm.

Những tảng đá "khổng lồ" lăn từ trên núi xuống đường và chưa được xử lý, khiến giao thông qua đoạn đường đèo gặp nhiều khó khăn.

Những tảng đá "khổng lồ" lăn từ trên núi xuống đường và chưa được xử lý, khiến giao thông qua đoạn đường đèo gặp nhiều khó khăn.

Một tảng đá lớn chắn ngang cung đường đèo, khiến các phương tiện qua đây chỉ lưu thông một chiều.
Một tảng đá lớn chắn ngang cung đường đèo, khiến các phương tiện qua đây chỉ lưu thông một chiều.
Đất đá tràn xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Đất đá tràn xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Một điểm sạt lở lớp đá kè taluy âm, khoét hàm ếch để lộ ra phần nhựa đường trên cùng đèo Hải Vân, khiến nhiều người lưu thông qua đây "vừa đi vừa run".
Một điểm sạt lở lớp đá kè taluy âm, khoét hàm ếch để lộ ra phần nhựa đường trên cùng đèo Hải Vân, khiến nhiều người lưu thông qua đây "vừa đi vừa run".
Xe cộ chạy lên đèo Hải Vân chênh vênh bên bờ vực sạt lở.

Xe cộ chạy lên đèo Hải Vân chênh vênh bên bờ vực sạt lở.

Mặc dù đường đèo Hải Vân còn nhiều điểm sạt lở chưa được xử lý nhưng vẫn đông người dân và du khách lên tham quan, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Mặc dù đường đèo Hải Vân còn nhiều điểm sạt lở chưa được xử lý nhưng vẫn đông người dân và du khách lên tham quan, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Hàng chục điểm sạt lở từ trên núi cao, đất đá chờ chực lăn xuống, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa to...

Hàng chục điểm sạt lở từ trên núi cao, đất đá chờ chực lăn xuống, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa to...

Để đảm bảo an toàn, tại một số điểm sạt lở, đá lăn, lực lượng chức năng đã xếp rọ đá để gia cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, tại một số điểm sạt lở, đá lăn, lực lượng chức năng đã xếp rọ đá để gia cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động lực lượng và phương tiện khơi thông tuyến.

Theo ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động lực lượng và phương tiện khơi thông tuyến.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm sạt lở và khối lượng đất đá lớn nên đến nay việc khắc phục mới xong giai đoạn 1 để thông xe. Còn về lâu dài phải có giải pháp và thiết kế cụ thể mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm sạt lở và khối lượng đất đá lớn nên đến nay việc khắc phục mới xong giai đoạn 1 để thông xe. Còn về lâu dài phải có giải pháp và thiết kế cụ thể mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Đọc thêm

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.