Đất đá ngổn ngang, hiểm nguy rình rập trên đèo Hải Vân

(PLVN) - Hơn 20 ngày sau trận mưa lũ lịch sử, hàng chục điểm sạt lở tại đèo Hải Vân vẫn chưa khắc phục xong. Hiện, trên các sườn núi vẫn còn lượng lớn đất đá nằm chênh vênh và có nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa lớn xảy ra.
Hơn 20 ngày sau trận mưa lớn kỷ lục (14/10), đến nay, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, Khu Quản lý đường bộ 2 và 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn chưa khắc phục xong những vị trí hư hỏng, sạt lở trên đèo Hải Vân.

Hơn 20 ngày sau trận mưa lớn kỷ lục (14/10), đến nay, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng, Khu Quản lý đường bộ 2 và 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) vẫn chưa khắc phục xong những vị trí hư hỏng, sạt lở trên đèo Hải Vân.

Cung đèo dài hơn 20 km, vượt núi Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cung đèo dài hơn 20 km, vượt núi Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác, vận hành hầm và đèo Hải Vân) cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh, cống, tràn mặt đường, trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn, tổng khối lượng khoảng 150.000m3.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác, vận hành hầm và đèo Hải Vân) cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân xảy ra 56 vị trí sạt lở taluy dương, đá tảng lăn làm lấp rãnh, cống, tràn mặt đường, trong đó có 2 vị trí sạt lở gây tắc đường hoàn toàn, tổng khối lượng khoảng 150.000m3.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 2 điểm sạt lở ở đoạn gần khúc cua tay áo phía Đà Nẵng, khiến đất đá tràn xuống thành vệt dài hàng chục mét, xé ngang rừng Hải Vân.

Có 2 điểm sạt lở ở đoạn gần khúc cua tay áo phía Đà Nẵng, khiến đất đá tràn xuống thành vệt dài hàng chục mét, xé ngang rừng Hải Vân.

Theo nhiều tài xế, do đường đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, lại ngổn ngang đất đá nên rất nguy hiểm.

Theo nhiều tài xế, do đường đèo Hải Vân có nhiều khúc cua, lại ngổn ngang đất đá nên rất nguy hiểm.

Những tảng đá "khổng lồ" lăn từ trên núi xuống đường và chưa được xử lý, khiến giao thông qua đoạn đường đèo gặp nhiều khó khăn.

Những tảng đá "khổng lồ" lăn từ trên núi xuống đường và chưa được xử lý, khiến giao thông qua đoạn đường đèo gặp nhiều khó khăn.

Một tảng đá lớn chắn ngang cung đường đèo, khiến các phương tiện qua đây chỉ lưu thông một chiều.
Một tảng đá lớn chắn ngang cung đường đèo, khiến các phương tiện qua đây chỉ lưu thông một chiều.
Đất đá tràn xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Đất đá tràn xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Có 6 vị trí sạt lở taluy âm, gây hư hỏng mặt đường, rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông. Sau sạt lở, nước từ các con suối vẫn chảy xuống đường.

Một điểm sạt lở lớp đá kè taluy âm, khoét hàm ếch để lộ ra phần nhựa đường trên cùng đèo Hải Vân, khiến nhiều người lưu thông qua đây "vừa đi vừa run".
Một điểm sạt lở lớp đá kè taluy âm, khoét hàm ếch để lộ ra phần nhựa đường trên cùng đèo Hải Vân, khiến nhiều người lưu thông qua đây "vừa đi vừa run".
Xe cộ chạy lên đèo Hải Vân chênh vênh bên bờ vực sạt lở.

Xe cộ chạy lên đèo Hải Vân chênh vênh bên bờ vực sạt lở.

Mặc dù đường đèo Hải Vân còn nhiều điểm sạt lở chưa được xử lý nhưng vẫn đông người dân và du khách lên tham quan, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Mặc dù đường đèo Hải Vân còn nhiều điểm sạt lở chưa được xử lý nhưng vẫn đông người dân và du khách lên tham quan, trong đó có nhiều khách nước ngoài.

Hàng chục điểm sạt lở từ trên núi cao, đất đá chờ chực lăn xuống, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa to...

Hàng chục điểm sạt lở từ trên núi cao, đất đá chờ chực lăn xuống, uy hiếp an toàn phương tiện nếu có mưa to...

Để đảm bảo an toàn, tại một số điểm sạt lở, đá lăn, lực lượng chức năng đã xếp rọ đá để gia cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, tại một số điểm sạt lở, đá lăn, lực lượng chức năng đã xếp rọ đá để gia cố và đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động lực lượng và phương tiện khơi thông tuyến.

Theo ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã huy động lực lượng và phương tiện khơi thông tuyến.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm sạt lở và khối lượng đất đá lớn nên đến nay việc khắc phục mới xong giai đoạn 1 để thông xe. Còn về lâu dài phải có giải pháp và thiết kế cụ thể mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm sạt lở và khối lượng đất đá lớn nên đến nay việc khắc phục mới xong giai đoạn 1 để thông xe. Còn về lâu dài phải có giải pháp và thiết kế cụ thể mới thực hiện tiếp giai đoạn 2.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.