“Uẩn khúc” sau "lệnh" cấm họp chợ đêm ở Thái Bình

Trao đổi với phóng viên PLVN Online, Ban quản lý chợ Bồ Xuyên cũng cho rằng  việc bán hàng tại chợ Bồ Xuyên từ xưa cho đến nay vẫn là từ đêm cho tới sáng. Nhưng giờ phải chuyển đổi sang kiểu bán “hành chính Nhà nước” rõ ràng làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các hộ kinh doanh trong chợ.

Trong lá đơn gửi tới PLVN Online có chữ ký của hàng chục hộ kinh doanh chợ Bồ Xuyên, các tiểu thương chợ này phản ảnh gần đây do họ cố tình tập kết rau xanh ở chợ Bồ Xuyên, một số phần tử xấu đã chặn xe rau của các tiểu thương không cho đi vào thành phố hoặc tập kết ở chợ Bồ Xuyên.

Chợ đầu mối Bồ Xuyên được UBND phường Bồ Xuyên ( Thái Bình) kết hợp với những hộ kinh doanh nhỏ xây dựng năm1990, có diện tích mặt bằng 2.653m2.

Sau hơn 20 hoạt động, chợ trở thành địa điểm quen thuộc của người nông dân Thái Bình, nơi trung chuyển các sản phẩm hàng hóa rau, củ, quả trong vùng và cả các tỉnh lân cận.

Đây còn là nơi tập kết hoa quả, rau củ từ các tỉnh phía Nam ra phân phối tại khu vực nông thôn phía Bắc. Hiện có hơn 300 hộ kinh doanh hoạt động có hiệu quả tại chợ Bồ Xuyên.

Hoạt động nhộn nhịp của người dân tại chợ Bồ Xuyên (Ảnh Q.H)
Hoạt động nhộn nhịp của người dân tại chợ Bồ Xuyên (Ảnh Q.H)

Thời điểm hoạt động của chợ đầu mối Bồ Xuyên chủ yếu từ 01h đến 5h30 sáng. Ghi nhận của phóng viên ngày 4/12/2012 cho thấy cảnh mua bán ở đây rất tấp nập nhưng trật tự và an toàn, không có tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường trên phố Đặng Nghiễm.

Vậy mà, bỗng dưng UBND TP. Thái Bình đã ra thông báo số 48/TB-UBND chỉ đạo UBND phường Bồ Xuyên sắp xếp lại trật tự kinh doanh tại chợ Bồ Xuyên.

Thông báo này cho rằng: Do nhu cầu mua bán của người dân ngày một lớn lên, nên đã xảy ra tình trạng một số hộ kinh doanh rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống tự phát chiếm dụng vỉa hè, lòng đường phố Đặng Nghiễm và các ngõ ngang khu vực xung quanh chợ để bày bán hàng hóa gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, và mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân khu vực xung quanh chợ... Yêu cầu những hộ kinh doanh rau xanh về chợ mới không được kinh doanh ở chợ Bồ xuyên.

Các hộ kinh doanh cho biết đúng là có một thời gian một số gánh hàng rong và xe thồ có lấn chiếm lòng lề đường nhưng từ khi có thông báo của tỉnh, bà con tiểu thương và ban quản lý chợ Bồ Xuyên đã sắp xếp lại giải quyết tốt và hiệu quả, chấm dứt được tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn vệ sinh khu vực chợ trước và sau khi họp.

Tuy nhiên, UBND TP. Thái Bình vẫn kiên quyết thực hiện chủ chương chuyển toàn bộ những hộ kinh doanh tại chợ Bồ Xuyên về chợ mới  là chợ Cộng Hòa (cách chợ Bồ Xuyên khoảng chừng 4km).

Nguyên do lần này được đưa ra là để nhằm "giảm bớt áp lực cho chợ nội thành"???.

Lý do của UBND tỉnh Thái Bình từ việc lo ngại chợ Bồ Xuyên càng ngày càng "phình to" sẽ  chiếm dụng vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị không phải không có cơ sở.

Song, nghịch lý ở chỗ, chuyển sang chợ mới các hộ kinh doanh thay vì gom hàng cùng lúc trong một chợ (cả rau củ, hoa quả lẫn hàng khô) thì nay gom hàng rau xanh tại chợ Cộng Hòa sau đói di chuyển 4km đến chợ Bồ Xuyên thu mua thêm hoa quả và những mặt hàng khô để cùng kết hợp một chuyến xe đi đổ hàng cho các tỉnh và các huyện khác.

Mặt khác, chợ Bồ Xuyên đã có danh tiếng hơn 20 năm, địa điểm kinh doanh tốt khiến cho các tiểu thương quan ngại về chợ mới không làm ăn được tốt như chợ cũ.

“ Hầu hết những người kinh doanh ở đây đều không muốn về chợ Cộng Hòa để buôn bán vì chợ Bồ Xuyên có nhiều mặt hàng đa dạng và dễ lấy cho cùng một chuyến hàng. Chợ Bồ Xuyên rất thuận tiện cho việc chuyển hàng cho các chủ buôn đầu mối ở các tỉnh, các huyện vì chợ lại gần bến xe khách và cũng là trung tâm chuyển hàng rau quả cho các tỉnh phía Nam”, Anh T, người dân buôn bán rau quả ở huyện Vũ Thư đã trả lời như vậy khi được phóng viên hỏi vì sao không thích về chợ mới.

Cũng giống anh T, một bà cụ 80 tuổi kinh doanh tại chợ Bồ Xuyên nói: “Gia đình tôi kinh doanh cả rau củ, quả và nhiều mặt hàng khô đã 3 đời nay; chẳng hiểu chính quyền sắp xếp thế nào lại bắt những người kinh doanh riêng về mặt hàng rau chuyển về chợ mới. Như vậy, mối hàng quen của tôi phải đến hai nơi khác nhau mới mua được đủ hàng cho cùng một chuyến xe. Thật là gây quá phiền hà cho cả người mua lẫn người bán. Chẳng thà chuyển cả cái chợ này (chợ Bồ Xuyên –PV) sang chợ mới thì còn tạm chấp nhận, chứ còn chuyển kiểu nửa vời riêng chợ rau thì thật là chẳng hiểu thế nào?!.”

Chị T đại diện bà con (các hộ kinh doanh rau quả) đã có đơn khiếu nại gửi tới báo Pháp luật Việt Nam Online, trong đó khẳng định: “Chợ đêm của Bồ Xuyên chủ yếu họp từ 1h đến 5,6h sáng. Thế mà chính quyền lại ra thông báo chỉ cho phép chúng tôi họp từ 5h sáng đến 7h tối, như vậy khác gì cấm chúng tôi không được họp chợ đêm ở đây. Các nơi khác vẫn cho họp chợ đêm, tại sao lại cấm riêng về chợ rau không họp đêm ở đây? Chủ yếu chúng tôi chỉ cần họp chợ có mấy tiếng thôi, còn cấm cả ngày cũng được”.

Trao đổi với phóng viên PLVN Online, Ban quản lý chợ Bồ Xuyên cũng cho rằng  việc bán hàng tại chợ Bồ Xuyên từ xưa cho đến nay vẫn là từ đêm cho tới sáng. Nhưng giờ phải chuyển đổi sang kiểu bán “hành chính Nhà nước” rõ ràng làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các hộ kinh doanh trong chợ.

Nghiêm trọng hơn, trong lá đơn có chữ ký của hàng chục hộ kinh doanh chợ Bồ Xuyên, các tiểu thương chợ này phản ảnh gần đây do họ cố tình tập kết rau xanh ở chợ Bồ Xuyên, một số phần tử xấu đã chặn xe rau của các tiểu thương không cho đi vào thành phố hoặc tập kết ở chợ Bồ Xuyên.

Để làm rõ thêm quan điểm của tỉnh Thái Bình về việc "cấm" họp chợ đêm đối với chợ rau xanh Bồ Xuyên, phóng viên đã đăng ký lịch làm việc với UBND phường Bồ Xuyên. Tại đây, ông Đỗ Văn Liên (Chủ tịch UBND phường Bồ Xuyên) từ chối cuộc gặp gỡ với lý do “Cái đấy phải lên hỏi Thành phố chứ sao lại hỏi tôi”.???

Khác hẳn với sự tấp nập là vắng bóng người dân tại chợ Cộng Hòa (Ảnh Q.H)
Khác hẳn với sự tấp nập là vắng bóng người dân tại chợ Cộng Hòa (Ảnh Q.H)

Được biết, chợ Cộng Hòa do Công ty Cổ phần Đầu tư XD & TM Vĩnh Linh xây dựng tại phường Hoàng Diệu (ở phía Nam thành phố) đã 4 năm nay. Thực tế, chợ mới chỉ là khu đất trống được san ủi, chưa xây dựng thành ki ốt. Khu chợ hiện tềnh toàng vài cái lều được dựng lên không đảm bảo cho việc kinh doanh những lúc mưa gió.

Ghi nhận của phóng viên tại chợ này cho thấy chợ chỉ lèo tèo một vài người bán con tôm, con tép vì quá xa trung tâm thành phố.

Vì sao UBND tỉnh Thái Bình "phớt lờ" kiến nghị thống thiết của các tiểu thương chợ Bồ Xuyên để "ép" người kinh doanh về chợ mới với điều kiện kinh doanh không tốt bằng, làm ảnh hưởng tới việc lưu thông hàng hóa nông sản của người nông dân, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay?

Câu hỏi này cần được tỉnh Thái Bình sớm trả lời để công luận và bà con tiểu thương chợ Bồ Xuyên được rõ.

Quốc  Huy

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.