Trởi nóng, ẩm, người trồng đào Nhật Tân lo mất Tết

 

Gần 1 tuần nữa mới đến Tết Qúy Tỵ nhưng hầu hết các hộ trồng đào ở Tứ Liên Hà Nội lại đang phải đứng trước nỗi lo mất mùa đào, lỗi lo “mất Tết”. Thời tiết thay đổi  bất thường, nắng nóng  khiến đào rụng lá, trổ bông, thậm chí nhiều vườn đào đã qua mùa nở hoa.

Dưới cái nắng chói chang như mùa hè, đào đã rụng lá, nở hoa dù còn gần 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Đâu đâu cũng thấy hoa phủ kín các cành
Đâu đâu cũng thấy hoa phủ kín các cành

Nhìn những vườn đào phai 50 gốc hầu hết đã nở hoa, một số gốc đào đã tàn, cánh rơi lả tả, một chủ vườn đào xót xa chia sẻ. “Năm ngoái, đào nở trúng vụ, mỗi cành đào lãi được 300-400 nghìn đồng, có cành gia đình bán được cả triệu đồng hai vợ chồng chị rất đỗi vui mừng. Năm nay với vườn đào đã đến độ tàn này, chị cũng chưa biết kiếm đâu ra tiền sắm Tết và mua quà cho các cháu Toàn bộ tiền tiêu tết trông vào vườn đào này nhưng nay thì chẳng còn Tết nữa rồi”.

Năm nay nhuận thêm một tháng, với tình trạng nhiệt độ cao thế này chẳng mấy chốc “đào có quả”. Nhìn những cánh hoa đào nở rộ trông đẹp nhưng mà xót lòng với những hộ trồng đào. Một năm làm việc cật lực chỉ để mong tới ngày Tết đến Xuân về, vậy mà thời tiết lại đang “hành hạ” các hộ trồng đào tại đây.

Gia đình chị Tâm, có tiếng về đào rừng tâm sự : “chồng tôi tranh thủ thời gian nông nhàn đi phụ hồ kiếm thêm tiền thu nhập, nhưng số tiền đó cũng chỉ đủ để trang trải chi tiêu trong nhà và lo học hành cho mấy đứa con. Nghĩ đến Tết, trăm thứ phải sắm mà chỗ bấu víu duy nhất là mấy gốc đào đã hết hy vọng.”

Nỗi lo lắng của những người trồng đào
Nỗi lo lắng của những người trồng đào

Không chỉ vườn đào của gia đình chị phải đối mặt với cái Tết không mấy dư dả, vẫn còn nhiều hộ trồng đào khác cũng cùng chung cảnh ngộ bởi đào nở sớm. Gia đình nào còn đào nhiều nụ thì vẫn còn chút hy vọng, nhưng nếu thời tiết như thế này khiến hy vọng vào vụ đào Tết đang vơi dần đi trong lòng các hộ trồng đào tại Nhật Tân – Tây Hồ - Hà Nội.

Bà Minh một hộ dân sống gần đây cho biết: “Chúng tôi không phải là nhà vườn chuyên trồng đào nhưng nhà nào cũng có mười đến vài chục gốc đào bích. Đến Tết, mỗi cành đào bán cũng được vài trăm nghìn, cũng còn được ít tiền sắm đồ đạc, mua quần áo cho con trong dịp Tết nay thì mất hết hi vọng”.

Vào những năm trước thời gian này đã lạnh lắm rồi, các hộ trồng đào tại Tứ Liên phải vặt hết lá đào đi rồi đốt gốc, bọc túi linon giăng điện sưởi ấm, “thúc” đào nở kịp Tết. Nhưng năm nay nắng nóng  kéo dài, nhiệt độ cao nên đào nở sớm quá. Đào nở muộn còn có cách xử lý chứ đào nở quá sớm thế này thì các hộ trồng đào tại đây cũng đành phải “bó tay”.

Hoa đào xơ xác trên nền đất
Hoa đào xơ xác trên nền đất

Quảng Bá, Tây Hồ được biết đến là nơi trồng đào nhiều nhất thành phố Hà Nội. Tuy tất cả người dân ở đây không sống bằng cây đào nhưng có tới hơn 60% dân số nơi đây trồng đào và có thu nhập từ đào Tết. Thế nhưng nhiều người dân đang đứng ngồi không yên bởi đào đã bắt đầu nở hoa.

Trái với tâm trạng của đa phần người trồng đào, trời nắng nóng, chủ nhân của những gốc đào “trơ” - loại đào thường nở rất muộn, sau Tết chừng nửa tháng - vẫn còn hy vọng đào nở đúng dịp Tết bởi nhiều người dự đoán giá đào trơ trong Tết Quý Tỵ tại Hà Nội sẽ cao hơn mọi năm.

Nỗi lo lắng của người trồng đào tết ở miền Bắc năm nay cũng hệt như nỗi lo của các chủ vườn mai tết ở Huế, Tây Nguyên và khu vực Đông Nam bộ, khi cách đây nửa tháng, mai đã bung nở hoa rực rỡ. Mỗi khi cây trái, hoa kiểng nở sai quy luật như vậy đều làm người trồng bị thất thu nặng.

Không chỉ có thị trường đào đứng trước nguy cơ mất tết mà thị trường quất cảnh, quất tết cũng đang có nguy cơ ế ẩm. Theo khảo sát, quất tết năm nay được mùa, nguồn cung rất dồi dào. Tại các vựa quất như Văn Giang (Hưng Yên), Quảng Bá, Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội)… hàng vạn gốc quất đang chờ thu hoạch, tung ra thị trường nhưng hiện số lượng khách về đặt mua khá thưa thớt.

Còn 1 tuần nữa đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường đào và quất cảnh đang có nguy cơ “tồn hàng” cao. Các nhà vườn Nhật Tân vô cùng lo lắng vì thời tiết thay đổi ngày càng nắng nóng hơn. Tuy dự báo nền nhiệt có thể mưa, nhưng với trời vừa mưa vừa nắng như vậy thì chẳng mấy chốc đào chỉ còn mỗi cành xác xơ.

Xuân Trường

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.